Monday, September 7, 2020

NHIỀU TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ TỶ ĐÔ "BÍ MẬT" TÌM ĐẾN VIỆT NAM (TR.N)

 

Nhiều tập đoàn công nghệ tỷ đô ‘bí mật’ tìm đến Việt Nam

Sep 4, 2020 

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cục trưởng Đầu Tư Nước Ngoài cho biết Tổ Công Tác Đặc Biệt về thu hút vốn đầu tư ngoại quốc (FDI) đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn trên thế giới nhưng “chưa thể công bố để giữ bí mật.”

Thông tin trên được ông Đỗ Nhất Hoàng, cục trưởng Cục Đầu Tư Nước Ngoài thuộc Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, chia sẻ tại tọa đàm “Thu hút dòng vốn đầu tư ngoại quốc: Hành động và giải pháp đột phá,” diễn ra sáng 4 Tháng Chín tại Hà Nội.

 

Công nhân sản xuất vỏ màn hình điện thoại ở Hải Dương. (Hình: Thu Nguyễn/VNExpress)

Theo báo VNExpress, ông Hoàng cũng dẫn số liệu cho thấy Việt Nam vẫn là “điểm đến đầu tư của ngoại quốc.” Cụ thể năm 2020, mức đầu tư trên toàn cầu suy giảm 40%, nhưng tám tháng đầu năm, vốn FDI vào Việt Nam chỉ giảm 13% so với cùng kỳ, vốn thực hiện cũng chỉ giảm hơn 5%. Song, tín hiệu đáng mừng là “số dự án ghi danh mới tăng 6.6%,dự án ghi danh tăng 22%.”

“Thông qua tiếp xúc nhiều kênh, chúng tôi nhận thấy tần suất các nhà đầu tư quan tâm đến Việt Nam ngày càng tăng lên,” ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, gần đây Tổ Công Tác Đặc Biệt Về Thu Hút FDI đã làm việc trực tiếp, lẫn trực tuyến với rất nhiều tập đoàn công nghệ, các dự án có tính cạnh tranh cao, giá trị lên đến tỷ đô. Những thông tin này “không được công bố do các doanh nghiệp đề nghị giữ bí mật.”

 

Phúc trình tình hình sản xuất công nghiệp hồi Tháng Sáu của Bộ Công Thương cũng nhắc đến một số tên tuổi như LG, Panasonic, Foxconn (đơn vị cung cấp linh kiện cho Apple)… đang lên kế hoạch dịch chuyển chuỗi sản xuất, đầu tư sang Việt Nam. Đầu năm nay, Apple cũng liên tục tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội, Sài Gòn làm dấy lên khả năng hãng này mở nhà máy tại Việt Nam.

 

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất được các doanh nghiệp ngoại chú ý. Ông Nguyễn Văn Toàn, phó chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài, cho biết các quốc gia đang cạnh tranh quyết liệt để giữ và thu hút thêm FDI.

Trung Quốc đưa ra Luật Đầu Tư Nước Ngoài mới hướng đến tăng độ mở, minh bạch và khả năng dự báo cho doanh nghiệp. Ấn Độ, Indonesia áp dụng các biện pháp mới nhằm tăng sức hút với dòng vốn. Bên cạnh đó, các nước như Nhật, Mỹ cũng đưa ra các chính sách để các nhà máy khi di chuyển khỏi Trung Quốc sẽ “hồi hương.”

 

Tiến Sĩ Nguyễn Đình Cung, cựu viện trưởng Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương, thành viên Tổ Tư Vấn Kinh Tế của thủ tướng CSVN, thừa nhận khi thu hút FDI, Việt Nam phải nhận thức được đâu là thứ cần đạt được từ các nhà đầu tư.

Ông Cung cho rằng phần lớn vốn FDI vào Việt Nam có nguồn gốc từ Châu Á (Nam Hàn, Nhật, Đài Loan…), còn dòng vốn chất lượng cao mà Việt Nam kỳ vọng từ Châu Âu, Mỹ lại chưa thấy. Vấn đề này không mới nhưng “chưa được cải thiện nhiều trong thời gian qua.”

 

Công nghiệp chế tạo là ngành hàng được đầu tư nhiều nhất trong năm 2019 ở Việt Nam. (Hình: Đầu Tư)

“Điều đầu tiên nhà đầu tư từ EU, Hoa Kỳ muốn là chính sách ổn định, rõ ràng và minh bạch. Không có tiền ‘gầm bàn,’ không có chi phí phi chính thức. Họ là những người luôn luôn tuân thủ luật pháp, họ luôn tránh rủi ro pháp lý. Thứ hai, phải có hạ tầng quy mô lớn,” ông Cung nói và nhấn mạnh yếu tố thể chế, môi trường đầu tư cần tiếp tục thay đổi.

Các chuyên gia nhấn mạnh, tuy các ưu đãi hiện tại của Việt Nam cho khối FDI “nhỉnh” hơn nhiều nước, nhưng để Việt Nam thực sự hưởng lợi từ FDI, doanh nghiệp trong nước phải “nâng cao trình độ để bắt tay sòng phẳng với các doanh nghiệp ngoại.” Đồng thời, nhà nước cũng cần có các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp “tích cực hơn trong hoạt động nâng cấp bản thân.” (Tr.N) [qd]

No comments: