Monday, September 7, 2020

NÓNG KỶ LỤC TẠI CALIFORNIA ĐE DỌA CÚP ĐIỆN TRONG LÚC CHÁY RỪNG BÙNG PHÁT (V.GIANG)

 

Nóng kỷ lục tại California đe dọa cúp điện trong lúc cháy rừng bùng phát

Sep 6, 2020 


LOS ANGELES, California (NV) – Trong mùa Lễ Lao Động năm 2020 này, tiểu bang California hứng chịu một đợt nắng nóng hoành hành dữ dội và liên tục, phá kỷ lục nóng 119 độ F của Tháng Bảy năm 2006 bằng 121 độ F ngày Chủ Nhật, 6 Tháng Chín, 2020.

Kỷ lục 121 độ F trên được ghi nhận tại thành phố Woodland Hills, theo ghi nhận của nhật báo Los Angeles Times

 

Các lính cứu hỏa vẫn phải chiến đấu giữa lúc nhiệt độ tăng cao kỷ lục tại California. (Hình: David McNew/Getty Images)

Trong một vài khu vực, dù ghi nhận nhiệt độ cao trong mọi thời điểm vào ngày Thứ Bảy, như vùng Alpine (113 độ F), El Cajon (114 độ F) và Idullwild (103), các nhà khí tượng phải nhìn nhận ngày Chủ Nhật còn nóng hơn thế.

Những trận cháy rừng giữa chảo lửa

Nhiệt độ kỷ lục này chưa phải đỉnh điểm khắc nghiệt của tình trạng khí hậu nóng bức, mà là các trận cháy rừng bùng phát trong những ngày qua.

Tại Nam California, một đám cháy rừng ở triền đồi thành phố Yucaipa, nằm về phía Đông Los Angeles, khiến những người sống ở khu vực phía Đông của thành phố với 54,000 dân này phải di tản.

 

Cư dân di tản khỏi những vùng cháy rừng tại gần San Diego. (Hình: David McNew/Getty Images)

Ở vùng Đông San Diego County, đám cháy Valley Fire bùng ra vào trưa ngày Thứ Bảy. Các giới chức cứu hỏa cho biết lửa lan ra với vận tốc nguy hiểm. Đến sáng ngày Chủ Nhật, lửa thiêu hủy ít nhất 10 căn nhà trong khu vực rộng 6.25 dặm vuông (khoảng 16 km vuông), khiến cư dân thành phố Alpine trong khu lâm viên quốc gia Cleveland National Forest phải di tản.

Tại miền Trung California, trận cháy rừng mang tên Creek Fire, bùng ra hôm Thứ Sáu gần thị trấn Shaver Lake, và sang đến trưa ngày Thứ Bảy đã nhanh chóng lan ra tới 56 dặm vuông, vượt qua sông San Joaquin và cắt con đường duy nhất dẫn vào nơi cắm trại Mammoth Pool, thuộc khu Lâm Viên Quốc Gia Sierra National Forest.

Hơn 200 người tại khu trại đã phải cấp tốc di tản bằng trực thăng vào lúc khuya ngày Thứ Bảy, rạng sáng Chủ Nhật.

Khu cắm trại Mammoth Pool nằm cách Fresno chừng 35 dặm về phía Đông Bắc, được các khu rừng thông bao bọc chung quanh và là nơi nhiều người đến để câu cá và đi thuyền.

Cal Fire, cơ quan quản trị rừng và cứu hỏa tiểu bang, cho biết hiện có gần 12,500 lính cứu hỏa đang chiến đấu chống 22 đám cháy rừng lớn trong tiểu bang California.

Từ ngày 15 Tháng Tám tới nay, đã có 900 đám cháy rừng bùng ra ở California, nhiều vụ trong số này là do sét đánh.

 

Cư dân quan sát đám cháy Walbridge Fire từ khu vực trồng nho làm rượu vang Healdsburg. (Hình: JOSH EDELSON/AFP via Getty Images)

Rủi ro phải cúp điện để bảo vệ mạng lưới điện

Với tình trạng nhiệt độ tăng hơn 100 độ F trong ngày Chủ Nhật, viên chức các công ty cung cấp điện e ngại phải áp dụng biện pháp cúp điện, ảnh hưởng từ 2.5 đến 3 triệu gia đình, nếu cư dân California không áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm điện.

Các giới chức tại cơ quan quản trị mạng lưới điện California Independent System Operator cho biết nếu khoảng thời gian từ 4 đến 5 giờ chiều mức độ tiêu thụ điện sẽ tăng vượt mức 4,000 megawatt, có thể dẫn đến tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng cấp độ 2, và như vậy sẽ phải quyết định cúp điện luân phiên.

Ông Eric Schmitt, phó chủ tịch điều hành mạng lưới điện System Operator, cho biết: “Chúng tôi đang ở tình trạng rất nguy hiểm cho mạng lưới điện khi xảy ra tình trạng tiêu thụ quá mức. Tôi nghĩ nếu không có sự tiết kiệm điện từ những nỗ lực thực sự đáng kể từ khách hàng trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ phải thực hiện việc cúp điện luân phiên.”

 

Hệ thống đường dây điện trong ngày trên 100 độ F tại thành phố Los Angeles. (Hình: ROBYN BECK/AFP via Getty Images)

Một vài khu vực bị mất điện trong ngày Thứ Bảy, do tình trạng cháy rừng và máy móc hư hỏng, không phải nằm trong kế hoạch. Hàng ngàn gia đình vẫn còn bị mất điện trong ngày Chủ Nhật.

Tại thành phố Los Angeles, mạng lưới điện bị quá tải khiến 37,000 gia đình bị mất điện vào đêm Thứ Bảy, sang đến Chủ Nhật vẫn còn khoảng 7,000 khách hàng trong tình trạng không có điện.

Cảnh báo sớm và kêu gọi tiết kiệm điện

Hôm Thứ Năm, Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi tiểu bang California sẽ chịu một đợt nóng kỷ lục vào cuối tuần Lễ Lao Động, giữa lúc các công ty điện lực cảnh báo thời tiết nóng sẽ đưa đến tình trạng sử dụng quá mức đẩy mạng lưới điện hoạt động quá giới hạn, có thể dẫn đến mất điện.

Công ty The California Independent System Operator, quản trị hầu hết mạng lưới điện tiểu bang, kêu gọi khách hàng tự nguyện tiết kiệm điện khoảng từ 3 giờ trưa đến 9 giờ tối vào cuối tuần, bắt đầu Thứ Bảy sang qua Thứ Hai

 

Người đông như kiến tại bãi biển Santa Monica ngày Thứ Bảy, 5 Tháng Chín. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Cơ quan khí tượng cho biết nhiệt độ tăng cao bắt đầu từ Thứ Sáu hoặc Thứ Bảy và tiếp tục kéo sang Thứ Hai. Các dự báo đều cho biết tại miền Nam California, nhiệt độ sẽ tăng cao từ 15 đến 20 độ F hơn mức bình thường, một vài khu vực thuộc Los Angeles County sẽ nóng trên 100 độ F.

Để giảm bớt áp lực lên lưới điện, cư dân tiểu bang được kêu gọi, tạm ngưng dùng những máy móc gia dụng như máy giặt, máy sấy, đừng mở đèn không cần thiết, che kín màn để làm giảm ánh sáng và nhiệt độ bên ngoài hâm nóng nhiệt độ bên trong nhà.

Những gia đình có hệ thống điều hòa không khí cho toàn bộ căn nhà nên cài đặt nhiệt độ giới hạn ở mức 78 độ F.

Đề nghị giảm bớt việc sử dụng điện bao gồm bớt nấu ăn, sử dụng lò nướng điện, rút dây điện ra khỏi các máy móc gia dụng.

Các nhà khí tượng dự đoán nhiệt độ sẽ giảm dần vào tuần lễ bắt đầu ngày Thứ Hai, 7 Tháng Chín, nhiệt độ một số vùng sẽ giảm bớt 10 độ F so với ngày hôm nay, nhưng cảnh báo một số nơi nhiệt độ vẫn duy trì trên mức 100 độ F. 

 

(MPL, V.Giang) [kn]

No comments: