Monday, September 7, 2020

VƯƠNG NGHỊ BỊ NGOẠI TRƯỞNG ĐỨC "DẠY ĐỜI"(T. KIM VƯƠNG)

 

VƯƠNG NGHỊ BỊ NGOẠI TRƯỞNG ĐỨC “DẠY ĐỜI”

 

Ngoại trưởng Trung Quốc đi “xin xỏ” tại Âu châu lại còn lên giọng ‘hách dịch’ đã bị ông Ngoại trưởng Đức dạy đời.

“Những lời đe dọa như vậy không có chỗ ở đây”.

 

Đó là lới của ông Ngoại trưởng Đức Heiko Maas lên tiếng nhắc nhở Vương Nghị trong cuộc họp báo ̉hôm 01/09/2020 tại Berlin.

Điều mà ông Nghị bất ngờ là ngoại trưởng Đức đã trực tiếp đáp trả: “Chúng tôi, người châu Âu, luôn hành động trong sự hợp tác chặt chẽ. Chúng tôi luôn dành cho các đối tác sự tôn trọng và chúng tôi cũng chờ đợi họ làm điều tương tự".

Theo Les Echos, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị quả là đã có một hành động “khiêu khích quá mức… làm tiêu tan chiến dịch quyến rũ châu Âu của ông” khi đe dọa Cộng hòa Séc là sẽ bị những đòn trả đũa dữ dội từ phía Bắc Kinh “vì đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”. Tại Berlin, trung thành với thái độ ngạo mạn được thấy trong những tháng gần đây, ngoại trưởng Trung Quốc, đã cực lực đả kích việc chủ tịch Thượng Viện Séc đi thăm Đài Loan.

 

Trước đó ông Vương Nghị cũng đã lên giọng hăm dọa cảnh báo Na Uy về việc quyết định trao giải thưởng Nobel cho những người biểu tình Hong Kong trong chuyến viếng thăm hôm 27 Tháng Tám, 2020.

Theo các nhà quan sát phương Tây cho rằng, chuyến thăm Châu Âu của Ngoại trưởng Trung Quốc không có kết quả như Bắc Kinh mong muốn.

Theo The Diplomat đã nhận định hôm 2 Tháng Chín: “Vòng công du châu Âu của ngoại trưởng Trung Quốc rốt cuộc chỉ có kết quả nửa vời”.

The Diplomat kết luận: Mặc dù công cuộc đối tác kinh tế với Trung Quốc rất có giá trị đối với các quốc gia châu Âu, các vấn đề nhân quyền ở Hoa lục và vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc không còn bị châu Âu gạt ra bên lề nữa.

Theo phân tích của chuyên gia Theresa Fallon, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Nga – Châu Âu và Châu Á CREAS tại Bruxelles, thì “quan hệ Liên Âu -Trung Quốc sẽ tiếp tục khó khăn”. Dịch Covid- 19, nhân quyền và dư luận ngày càng ít thiện cảm với Trung Quốc ở châu Âu có thể buộc giới lãnh đạo châu Âu xét lại xem quan hệ thế nào là tốt nhất với Trung Quốc.

Có thể kết luận trong chuyến viếng thăm 5 nước Âu châu, Vượng Nghị đã thất bại, không chiêu dụ được quốc gia nào cả vì do cách hành xử độc đoán và ngạo mạn của Trung Quốc.

Vương Nghị quên một điều rằng, ngày nay thế giới đang tẩy chay Trung Quốc mà hắn ta cứ tưởng như thời “hoàng kim” như những năm về trước.

 

image.png

T. Kim Vương


No comments: