Tuesday, September 15, 2020

COVID 19: GẦN 10 NGÀN CA NHIỄM TRONG VÒNG 24 GIỜ QUA, PHÁP HỌP HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG (RFI)

 

Covid-19 : Gần 10 ngàn ca nhiễm trong 24 giờ qua, Pháp họp Hội đồng Quốc phòng

Đăng ngày: 11/09/2020

 

Trưa nay (11/09/2020) tổng thống Emmanuel Macron chủ trì cuộc họp "Hội đồng Quốc phòng" chuẩn bị ban hành một số các biện pháp mới ngăn chận đà virus corona lây lan. Số ca nhiễm trên toàn quốc không ngừng gia tăng. Chính phủ luôn luôn phải cân nhắc giữa hai ưu tiên là y tế và lợi ích kinh tế của đất nước.

 

Riêng trong ngày 10/09/2020 Tổng Cục Y Tế ghi nhận thêm 9.843 bệnh nhân. Bộ trưởng Y Tế Olivier Véran cho rằng với số ca dương tính không ngừng đi từ kỷ lục này đến kỷ lục khác, số bệnh nhân thuộc diện "trầm trọng" đương nhiên sẽ phải tăng lên. Từ cuối tháng 6/2020 đến nay, số ca phải đưa vào các phòng hồi sức lần đầu tiên đụng ngưỡng 600. 

 

Số ca dương tính với virus corona tăng nhanh tại các vùng Paris và phụ cận, ở khu vực gần thành phố Marseille, miền nam nước Pháp. Cơ quan y tế trong vùng Nouvelle Aquitaine, gần thành phố Bordeaux ngày 11/09/2020 báo động trong 10 ngày qua số bệnh nhân phải nhập viện đã "tăng lên gần gấp đôi" đang từ 85 lên thành 147. Giáo sư Philippe Juvin, trưởng khoa cấp cứu bệnh viên Georges Pompidou, Paris, trên đài truyền hình BFM TV bày tỏ lo ngại với đà lây nhiễm tăng nhanh như hiện tại, "trong ba tuần lễ nữa thôi, bệnh viện tại một số vùng có nguy cơ bị quá tải".

 

Sau cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng bao gồm Hội đồng Khoa học chống Covid-19 và một số bộ trưởng liên quan vào trưa nay, tổng thống Macron sẽ đưa ra một số "quyết định phác họa ra đường hướng chống dịch cho những tuần lễ sắp tới", theo như thông báo của chính nguyên thủ Pháp. Chủ tịch Hội đồng Khoa học cố vấn cho chính phủ, ông Jean –François Delfraissy cách nay hai hôm cho rằng chính phủ sẽ "bắt buộc phải đưa ra một số quyết định khó khăn".

 

Báo chí Paris tiết lộ, chính phủ tăng cường các biện pháp bảo vệ những người cao tuổi hoặc những người đã mang nhiều bệnh nền và dễ trở thành nạn nhân của virus corona. Hiện tại một số tổ chức y tế yêu cầu bắt trẻ em từ 6 tuổi trở lên cũng phải đeo khẩu trang. Sau cùng, có nhiều khả năng thời gian bị cách ly hiện đang được ấn định là 14 ngày sẽ được thu ngắn lại còn 7.

No comments: