Monday, September 28, 2020

DOANH NGHIỆP MỸ CÓ THỂ MẤT TIỀN TỶ VÌ CÁC VỤ KIỆN "MANG COVID-19 VỀ NHÀ" (REUTERS)

 

Doanh nghiệp Mỹ có thể mất tiền tỷ vì các vụ kiện ‘mang COVID-19 về nhà’

28/09/2020

Reuters

 

Ảnh minh họa: Bệnh nhân COVID-19 ở bang Florida.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ có nhân viên mắc bệnh COVID-19 đang phải đối mặt với mối đe dọa pháp lý mới từ các vụ kiện cho rằng viên nhân mang virus Corona về nhà và khiến cho người thân của họ bị lây nhiễm. Hôm 28/9, Reuters dẫn lời một công ty phân tích rủi ro cho biết những vụ kiện này có thể khiến người sử dụng lao động mất hàng tỷ đôla.

Con gái của bà Esperanza Ugalde ở Illinois đã đệ đơn vào tháng 8 mà theo đó các luật sư tin là đây là vụ kiện đầu tiên liên quan cái chết oan ức do “mang COVID-19 về nhà”, cáo buộc mẹ cô đã chết vì virus Corona do lây từ cha cô, người bị nhiễm bệnh tại nhà máy chế biến thịt của công ty Aurora Packing.

Ông Tom Gies, Luật sư lao động và việc làm của Crowell & Moring, bảo vệ cho doanh nghiệp sử dụng lao động, cho biết: “Các doanh nghiệp nên chú tâm về những trường hợp này”.

Trong vụ khởi kiện công ty Aurora, nguyên đơn cho rằng ông Ricardo Ugalde đã làm việc “cận kề” với các đồng nghiệp khác trong dây chuyền xử lý của công ty vào tháng 4 khi công ty Aurora biết có có đợt bùng phát COVID-19 tại nhà máy của họ và không cảnh báo nhân viên hoặc áp dụng bất kỳ biện pháp ngăn ngừa nào.

Theo Praedicat, công ty đánh giá rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm, có đến từ 7% đến 9% trong số khoảng 200.000 ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ cho đến nay được cho là do lây nhiễm do “mang COVID-19 về nhà” và các vụ kiện có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại lên tới 21 tỷ đôla nếu số người Mỹ tử vong lên tới 300.000 người.

No comments: