Tuesday, September 1, 2020

ẤN ĐỘ CÁO BUỘC TQ "KHIÊU KHÍCH TẠI HY MÃ LẠP SƠN" (V.GIANG)

 

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc ‘khiêu khích tại Hy Mã Lạp Sơn’

Aug 31, 2020

 

SRINAGAR, Ấn Độ (AP) – Ấn Độ hôm Thứ Hai, 31 Tháng Tám, nói rằng quân đội của họ đã ngăn chặn các “hành động khiêu khích” của phía Trung Quốc gần lằn ranh biên giới đang có tranh chấp ở khu vực Ladakh, chỉ ít tháng sau khi có đụng độ đẫm máu giữa hai bên.

Các cấp chỉ huy quân sự địa phương của hai quốc gia đã họp hôm Thứ Hai để giải quyết vấn đề, theo Bộ Quốc Phòng Ấn Độ. Nguồn tin này nói rằng phía Ấn Độ muốn có thương thảo, nhưng “cũng cương quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.”

 

Hồ Pangong Tso gần biên giới Ấn Độ và Trung Quốc, tại khu vực Ladakh của Ấn. (Hình: AP Photo/Manish Swarup, file)

Bản thông cáo của quân đội Ấn Độ nói rằng quân Trung Quốc vào tối ngày Thứ Bảy “có hoạt động quân sự nhằm thay đổi hiện trạng” và “vi phạm thỏa thuận có được trước đó từ các thảo luận quân sự và ngoại giao” nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu ở khu vực lạnh giá này.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng các đơn vị tại biên giới hai bên có liên lạc về tình hình hiện nay nhưng không cho biết chi tiết

 

Trong cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Triệu nói các đơn vị Trung Quốc luôn tuân hành các quy định và “không bao giờ vượt qua lằn ranh kiểm soát.”

Thông báo của phía Ấn Độ đưa ra sau khi sự viện diễn ra một ngày và không cho biết chi tiết.

Bản thông cáo chỉ nói rằng quân đội Ấn Độ có biện pháp tăng cường phòng thủ và “phá vỡ ý định của Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng tại chỗ.”

 

Đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển qua đèo Chang La gần Ladakh hồi Tháng Sáu. (Hình: STR/AFP via Getty Images)

Theo bản thông cáo, sự việc xảy ra ở bờ phía Nam của Pangong Lake, một hồ băng đá phân cách Ấn Độ và Trung Quốc, và cũng là nơi có cuộc đối đầu hồi Tháng Năm.

Khu vực biên giới có tranh chấp dài khoảng 3,500 km (2,175 dặm) kéo từ khu vực Ladakh ở phía Bắc tới tiểu bang Sikkim của Ấn Độ.

Hôm Thứ Bảy, Ấn Độ rút khỏi cuộc tập trận liên quốc gia do Nga tổ chức, có sự tham dự của cả Trung Quốc và Pakistan. Phía Ấn nêu lý do COVID-19, nhưng giới chức quân sự nói đây là vì các tranh chấp biên giới đang diễn ra với Bắc Kinh. (V.Giang) [kn]

No comments: