Sunday, September 27, 2020

BÉ TRAI 6 TUỔI THIỆT MẠNG VÌ VI SINH ĂN NÃO TẠI TEXAS (MPL)

 

Bé trai 6 tuổi thiệt mạng vì vi sinh ăn não tại Texas

Sep 27, 2020

HOUSTON, Texas (NV) – Người mẹ, Maria Castillo, hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Chín, cho biết con trai Josiah McIntyre, 6 tuổi, chết tại bệnh viện Texas Children’s Hospital, Houston vì nhiễm vi sinh amoeba chuyên ăn não.

Bà Jenn Jacome, phát ngôn viên bệnh viện, xác nhận em Josiah đã qua đời, nhưng không nói nguyên nhân do luật về quyền riêng tư không cho phép.

 

Vi sinh vật naegleria fowleri. (Hình: CDC)

Cái chết của em trai 6 tuổi này dấy lên báo động tình trạng nguồn nước cung cấp cho cư dân vùng ngoại ô Houston bị nhiễm độc, theo đài NBC News.

Giới chức thành phố Lake Jackson, nơi hai mẹ con cư ngụ, cũng trong ngày Thứ Bảy, đưa ra thông báo về một bé trai 6 tuổi bị thiệt mạng vì nhiễm một loại vi khuẩn hiếm, có tên là naegleria fowleri, chuyên tấn công não bộ sau khi thâm nhập vào cơ thể người.

Ông Vinay Singhania, nghị viên thành phố, tuyên bố trong một email gởi ra cho giới truyền thông: “Chúng tôi  vô cùng thương xót cháu Josiah McIntyre. Hiện tại, thành phố đang điều tra và xét nghiệm hệ thống cung cấp nước.”

Hôm Thứ Sáu vừa qua, giới hữu trách Texas vừa đưa ra lời khuyến cáo một số khu vực dân cư gần thành phố Houston không dùng nước máy cho bất cứ mục đích gì ngoài việc làm sạch bồn cầu, vì nguồn cung cấp có thể bị nhiễm vi sinh vật nguy hiểm thường tấn công màng não.

Ủy Ban Phẩm Chất Môi Trường Texas thông báo cho giới chức cấp nước Brazosort rằng nguồn nước họ cung cấp có thể bị nhiễm vi sinh vật Naegleria Fowleri.

Các khu vực bị ảnh hưởng đe dọa an toàn nguồn nước, lúc đầu được cho biết gồm: Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg, cùng là khu Dow Chemical-Freeport và khu nhà tù tiểu bang Clemens cũng như Wayne Scott.

 

Sơ đồ nhiễm vi sinh naegleria fowleri vào cơ thể người. (Hình: CDC)

Tuy nhiên, đến trưa Thứ Bảy, 26 Tháng Chín, giới hữu trách nói chỉ còn có khu vực Lake Jackson là bị ảnh hưởng từ thông báo này.

Cư dân ở các khu vực nói trên được khuyến cáo không dùng nước máy vào bất cứ việc gì, ngoại trừ để làm sạch bồn cầu.

Thông báo trên cũng nói rằng sẽ tiếp tục có hiệu lực cho tới khi nào giới chức cấp nước Brazosport hoàn tất việc thông đường ống và tẩy rửa hệ thống cấp nước, rồi thử nghiệm các mẫu nước để xác nhận là an toàn cho dân chúng sử dụng.

Giới hữu trách cho hay hiện chưa rõ là phải mất bao lâu nước máy cung cấp ở tất cả các khu vực này mới được coi là an toàn.

Thành phố Lake Jackson phỏng đoán em Josiah có thể bị nhiễm loại vi sinh vật này từ hai nguồn, một là công viên nước Lake Johnson Civic Center Splash Pad, hay là vòi nước trong vườn nhà.

Theo Cơ Quan Phòng Ngừa Dịch CDC, vi sinh vật ăn não người có tên khoa học là Naegleria Fowleri, thường được tìm thấy ở các hồ nước ngọt trên khắp thế giới, đôi khi loại vi sinh vật cũng được tìm thấy trong đất.

Báo cáo về trường hợp người nhiễm bệnh này thường xuất hiện vào mùa hè.

Các vi sinh vật này xâm nhập vào cơ thể người qua đường mũi khi mũi tiếp xúc với nước hoặc bụi bẩn.

Từ đó, vi sinh vật đi vào não người thông qua các dây thần kinh dẫn truyền khứu giác.

Mỗi năm, có hàng triệu người tiếp xúc với loại vi sinh vật này, nhưng chỉ một số ít bị bệnh.

Cho đến nay, các nhà khoa học chưa lý giải được tại sao không phải bất cứ ai tiếp xúc với vi sinh vật này đều bị bệnh, chỉ có một tỷ lệ nhỏ bị tác hại đến tử vong mà thôi.

Thông thường, sau khi bị nhiễm vi sinh Naegleria Fowleri  từ hai đến 15 ngày, người bệnh biểu hiện các triệu chứng như sau:

 

-Sốt

-Khứu giác hoặc vị giác thay đổi

-Đột ngột nhức đầu dữ dội

-Cổ bị cứng không xoay được

-Khó chịu với ánh sáng

-Buồn nôn và ói mửa

-Không giữ được thăng bằng

-Trí nhớ lẫn lộn

-Buồn ngủ

-Động kinh

-Ảo giác

 

Những triệu chứng nêu trên tiến tiến triển nhanh chóng, khiến người bệnh tử vong trong khoảng một tuần.

Ở Mỹ từ năm 1978 ghi nhận chỉ có năm trường hợp bị nhiễm bệnh và được lành. (MPL)

 

No comments: