Wednesday, September 9, 2020

JACKIE KENNEDY- ĐỆ NHẤT PHU NHÂN THỜI TRANG NHẤT LỊCH SỬ NHÀ TRẮNG



Jackie Kennedy - Đệ nhất Phu nhân thời trang nhất lịch sử Nhà Trắng

Jackie đã mời hẳn một chuyên gia về thời trang làm cố vấn trang phục cho mình khi chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ.
Jacqueline Lee Bouvier Kennedy Onassis (28/7/1929 - 19/5/1994) là vợ của Tổng thống 35 của Hoa Kỳ John F. Kennedy và là Đệ nhất Phu nhân Mỹ từ năm 1961 đến 1963. Bà thường được gọi một cách thân mật là Jackie, Jackie Bouvier, Jackie Kennedy, Jackie Onassis và, đôi khi là Jackie O.
Jackie Kennedy có một cuộc đời đầy thăng trầm nhưng suốt cuộc đời mình, bà luôn được coi là một biểu tượng mạnh mẽ của nữ quyền. 

Cuốn sách Bản lĩnh Jackie Kennedy của tác giả Maud Guillaumin là một trong những tác phẩm được đánh giá cao về cuộc đời của người phụ nữ đặc biệt này. Zing.vn xin giới thiệu với độc giả một số đoạn trích trong sách.

Với bà, quần áo luôn là điều làm nên thầy tu. Đó chính là lý do vì sao bà đã xây dựng hình ảnh Đệ nhất Phu nhân của mình. Không chỉ bởi để duy trì sự thanh lịch - điều với bà là một nghệ thuật sống theo nghĩa quý tộc của từ này - mà nhất là còn để đáp ứng một cách hoàn hảo nhất cho lý tưởng bà nghĩ về vị trí này.
Ngay từ đầu, bà đã xác định rằng đó hoàn toàn là một công việc. Khi đến Pennsylvania Avenue, bà đã xem lại nghi thức của Nhà Trắng từ A đến Z. Bà cũng đã nghiên cứu kỹ càng về các nhân vật Đệ nhất Phu nhân.
 
Jackie Kennedy được đánh giá là Đệ nhất Phu nhân thời trang nhất 
trong lịch sử Nhà Trắng.
Để thực hiện hóa lý tưởng này, bà đã chọn Oleg Cassini, một nhà may gốc Pháp, người đã thiết kế trang phục cho những ngôi sao nổi tiếng nhất Hollywood. Rất ý thức về thời trang, ông sẽ đảm trách phần trang phục của bà. Vả lại bà thú thật với Nhà thiết kế rằng muốn được ăn diện “như thể Jack là Tổng Thống Pháp”.

Bà nhớ mỗi lần Cassini đến Nhà Trắng với xấp bản vẽ trên tay, ông luôn luôn trông rất lịch lãm. Cassini đã trở thành một cố vấn gần gũi và thường ăn tối ở Nhà Trắng mỗi lần ông có dịp đến Washington. Ông ấy nắm bắt rất nhanh điều bà tìm kiếm.

Khi bà còn đang mang bầu bé John, ông đã sáng tạo cho bà những trang phục phù hợp với thời kỳ đầu thai nghén. Cùng nhau, họ đã tìm được tiếng nói chung, và cả những gam màu, để người ta có thể nhận ra bà trong mọi tình huống.

Nhưng ban đầu, ngay sau khi có kết quả bầu cử, chính bà đã là người dẫn dắt và đưa ra các ý tưởng phác thảo một cách chính xác những gì mình muốn. Dù đã rất mệt do chiến dịch tranh cử tổng thống và quá trình thai nghén, bà vẫn say sưa lao vào tìm kiếm trong các tạp chí chuyên ngành thời trang. Bà nhớ mình đã xem tất cả những gì đã được thực hiện ở châu Âu, ở Hoa Kỳ, và cả ở các Cung đình nữa...
 
Jackie mời Oleg Cassini, một thợ may nổi tiếng người Pháp làm cố 
vấn riêng về thời trang cho mình ở vị trí Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ.
Nữ thư ký của bà, Letitia Baldrige, chịu trách nhiệm gửi đến Cassini tất cả những ghi chép, nhiều vô cùng tận, minh họa bằng hình vẽ các chi tiết trang phục mà bà mong muốn: cổ, ve, cúc, đường cắt, chất liệu... Tất cả đều được nghiên cứu cẩn thận. Tỉ mỉ, Jackie vẽ ra từng chi tiết với sự chính xác cụ thể.
Cassini thú thật với bà rằng đã rất bị ấn tượng trước khả năng tung hứng của bà với những thứ như “màu xanh lục Véronèse” hoặc “màu xanh lơ Nattier”, giống hệt một nhà chuyên nghiệp thực sự. Bà nhấn mạnh với ông là muốn có đường may cao cấp. Nét chủ đạo của bà: thanh lịch mà không khoa trương. Tóm lại là hoàn hảo.

Với những gợi ý đó, Cassini sẽ có thể tạo ra hàng trăm bộ đồ. Và rồi bà khoác nên trang phục của mình, hệt như một diễn viên chuyên nghiệp. Bà đóng vai một nhân vật, một người đàn bà với hình ảnh đẹp hoàn hảo, hiện thân của một người mẹ, một người vợ tốt trong gia đình, nhưng đồng thời cũng là một phụ nữ Mỹ điển hình trong thời đại của mình.

Đương nhiên, không thể có chuyện để vị trí này cao hơn vị trí kia! Tất cả những điều ấy, xa hẳn với bản tính của bà. Bởi trong cuộc sống đời tư thì bà đơn giản hơn nhiều. Bà sang trọng nhưng ăn vận thể thao. Hiện thân của sự giản đơn xứ Boston. Bà cũng thích được đi đầu trong làng mốt và diện những chiếc váy Dior, Givenchy, Cardin mà bà đã đặt làm nhái ở hiệu Ninon - thợ may đẳng cấp của bà ở Washington.

 

Những hình ảnh như thế này biến Jackie Kennedy thành một biểu 
tượng thời trang của nước Mỹ những năm 1960.

Ở tuổi ba mươi mốt, dẫu hình ảnh quý phái chỉn chu đã gây dựng lên, thì bản chất, bà vẫn là một phụ nữ hiện đại, năng động và ham thể thao. Bằng chứng là những bức ảnh chụp trộm trong các tạp chí cho thấy bà phi ngựa bạt mạng, nhào lộn và bơi hết mình, trượt ván ào ào... Đó là một hình ảnh mới mẻ rất được các thanh thiếu nữ yêu thích. Những bức ảnh mà bà chắc hẳn không mong muốn nhìn thấy được đăng lên!

Tuy nhiên tư thế tuyệt vời và sự thanh lịch tạo cho bà một dáng vẻ có một không hai, trong mọi tình huống, mọi nơi mọi lúc. Nụ cười của bà chất chứa sự huyền bí và cặp mắt quá cách xa nhau đem lại cho bà một sắc thái đặc biệt, dễ mến.
Trong trang phục dạ hội, bà đẹp tuyệt trần. Hubert de Givenchy hoặc Oleg Cassini nói về bà, như người ta vẫn nói trong nghề, rằng bà khiến “trang phục cũng phải ghen tức”. Bà cũng có thiên phú khi tìm chọn găng, áo vét, những phụ kiện hợp với bà một cách hoàn hảo nhất.

Chính những điều đó, tạo nên phong cách Jackie. Rất chắc chắn về thị hiếu của mình, bà hoàn toàn hiểu rõ những gì bà muốn và những gì hợp với bà. Và quan trọng nhất, bà đề cao tính “tiện dụng” của trang phục. Luôn yêu cầu bắt buộc những chiếc áo vét bằng vải jec-ze không được phép nhàu nhĩ, những áo măng tô hai mặt cho những chuyến du lịch hoặc những chiếc váy cho tiệc cốc-tai thì phải rất đơn giản, nhất là khi bà mang bầu. Đặc biệt, không trang phục nào được phép tạo ra tiếng sột soạt khi bà di chuyển.

No comments: