Saturday, September 12, 2020

CHÁY RỪNG CALIFORNIA: ÍT NHẤT 42 NGƯỜI CHẾT (BBC)

 Cây cối bốc cháy gần Whiskeytown, California hôm 27/7/2018

Cháy rừng California: Ít nhất 42 người chết

14 tháng 11 2018

 

Cháy rừng California: Ít nhất 42 người chết

Thêm mười ba thi thể đã được phát hiện ở California, đưa tổng số người thiệt mạng lên 42 trong vụ cháy rừng khủng khiếp nhất ở tiểu bang này, giới chức cho biết.

Các thi thể được tìm thấy trong và xung quanh thành phố Paradise đã cháy trụi, nằm ở phía bắc California.

Ít nhất 228 người vẫn đang mất tích trong lúc Đám cháy Camp Fire vẫn tiếp tục hoành hành. Gần 7200 nhà cửa đã bị phá hủy, và ít nhất 15.500 người đang gặp nguy.

 

Đợt cháy rừng này còn gây thiệt hại nhiều hơn thảm họa Griffith Park năm 1933, làm 31 người thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tối thứ Hai 12/11, Cảnh sát trưởng Quận Butte ông Kory Honea xác nhận số người chết cũng như con số chính thức những người bị mất tích.

 

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

 

Nhiều người dân đã bị mất nhà cửa

Ở phía nam tiểu bang này, nhiều vụ cháy rừng khách đang đe dọa sinh mạng và tài sản. Đám cháy Woolsey cho tới giờ đã làm hai người chết, phá hủy nhiều khu nghỉ dưỡng, trong đó có Malibu.

Hơn 300.000 người dân địa phương đã buộc phải rời nhà trên khắp California.

Tổng thống Trump đã tuyên bố "tai họa lớn" ở tiểu bang này, cho phép viện trợ của liên bang được dùng để trợ giúp những người dân bị ảnh hưởng.

Người dân chết ra sao?

Thành phố Paradise và khu lân cận bị cháy trụi trong Đám cháy Camp Fire - đám cháy rừng lớn nhất - bắt đầu tại một khu rừng gần đó hôm thứ Năm 8/11.

Có những thi thể được tìm thấy trong xe hơi, bị ngọn lửa lan nhanh thiêu trụi khi người dân đang đi sơ tán.

Sorrell Bobrink, một dư cân Paradise chạy thoát đám cháy cùng con trai, nói với BBC bà đang ngủ thì được đánh thức bởi một cú điện thoại từ người bạn.

Mô tả cảnh tượng là 'y như trong một bộ phim ngày tận thế tôi từng xem," bà nói bà không biết mình đang lái xe về với tử thần hay thoát thân khi bầu trời đen kịt.

No comments: