Friday, December 16, 2016

BẦY CHUỒN CHUỒN LONG THỦY (Đặng Kim Côn)

Xin cám ơn nhà thơ Đặng Kim Côn qua bài thơ: “Bầy Chuồn Chuồn Long Thủy” làm gợi nhớ quê nhà…và xin giời thiệu một vài nét về Long Thủy:

Nằm kề quốc lộ 1, thuộc xã Phú An, thành phố Tuy Hòa, bãi biển Long Thủy nổi tiếng là một bãi biển đẹp, hoang sơ với những hàng dừa in bóng trên bờ biển cát mịn. Long Thủy đẹp dịu dàng khiến bất kỳ ai đi du lịch Phú Yên đều không thể bỏ qua.

Long Thủy có thể được xem là một trong các địa điểm tham quan Phú Yên rất quyến rũ của tỉnh. Điểm đến hấp dẫn người ta bởi nét đẹp hoang sơ, bởi mặt nước cạn, trong xanh quanh năm in soi đáy cát. Khách du lịch đến đây được thỏa thuê ngâm mình trong dòng nước mát hàng giờ liền, hay nô đùa cùng những con sóng nhỏ. Bãi biển Long Thủy có một nét riêng rất đặc biệt, đó là bất kể thời gian nào trong mọi ngày đều có gió nồm thổi mát lạnh.
Khi đã thỏa thuê tắm biển, đặt chân lên bãi cát nơi những rặng dừa soi bóng, thả mình dưới những hàng ghế nghỉ ngơi ngắm biển, thưởng thức nước dừa tự nhiên ngọt lành. Hay một trải nghiệm thú vị khác là đạp xe theo bờ cát dài mỗi buổi sáng. Long Thủy vốn là một xóm của ngư dân, nên nơi đây mỗi sáng luôn rộn ràng cảnh thuyền cập bến, buổi chiều lại nhộn nhịp cảnh thuyền bè ra khơi.
Từ bãi biển Long Thủy, phóng tầm mắt ra xa là chạm tới Hòn Chùa, một đảo nhỏ yên bình ở Phú Yên. Với những lữ khách thích khám phá có thể chọn cho mình một chiếc xuồng máy đi chừng 15 phút là đến. Hòn Chùa vốn là nơi ngư dân nuôi tôm, ốc hương. Đến Hòn Chùa hãy nghỉ lại một đêm trải nghiệm thú vui câu mực giữa trời, biển mênh mông gió mát.

Tất nhiên, Long Thủy cuốn hút người đến còn bởi những món ăn độc đáo. Những hải sản tươi ngon được chế biến mang đậm nét văn hóa xứ Nẫu, có thể kể một số cái tên như mực nướng muối ớt thơm lừng, cá mú cháo nước dừa ngọt lịm lòng, cá ong nướng chấm nước mắm nhỉ đậm đà…chỉ nghe thôi đã thấy nao nao lòng.




Thơ Đặng Kim Côn

Bầy Chuồn Chuồn Long Thủy

Bay thấp, vui thôi, chuồn chuồn nhé!
Đừng để mưa Long Thủy chiều nay
Dưới những tàu dừa tuôn bóng khẽ
Có đâu mà vui đậu buồn bay!

Ai quên nào, không đâu, Mỹ Á
Sao bỗng dưng trời đất chuyển mùa?
Bốn mươi năm, đường về dẫu lạ
Gót giày còn ấm chuyện ngày xưa.

Biển nín gió để Hòn Chùa gần lại
Như muốn neo từng tiếng bước quen
Như xanh lại thủa hò hẹn cũ
Nghe cồn cào Đồng Mếu, Ma Liên

Con thuyền xưa chở về thơ ấu
Mỗi nồng cay mỗi chếnh choáng chiều
Từng mảnh hồn quê trong lòng đau đáu
Nhấp nhô trên triền sóng đìu hiu.

Có lớp sóng nào từ thơ ấu vỗ?
Xô bờ ta đáy cốc lung linh
Bầy chuồn chuồn chở mây về hẹn
Không mưa, không bay, hay nán chút tình?

Cơn Mưa Dẫn Em Đi Đâu?

Bão gì bão Tháng Mười Hai
Cơn mưa không tuổi kéo dài giấc mơ
Hôm qua đâu, đã xa chưa?
Ngày xưa còn có bao giờ hay không?
Mưa đi bỏ lại mùa đông
Ta còn bão rớt xuống lòng âm u
Cơn mưa dẫn em đi đâu?


No comments: