Friday, December 30, 2016

ĐƯỜNG TÌNH CỦA MỸ NHÂN SG ĐẶNG TUYẾT MAI (Bích Hằng)

"HỒNG NHAN BẠC MỆNH"

Mối tình đẹp, đầy chất thơ của mẹ MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và ông Nguyễn Cao Kỳ được ngợi ca, nhưng cũng để lại nhiều tiếc nuối.
Thông tin bà Đặng Tuyết Mai qua đời ở tuổi 75 tại Mỹ vì bệnh ung thư phổi làm nhiều người bất ngờ. Trước đó, hình ảnh bà được con gái - MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên - đăng trên trang cá nhân với ngoại hình trẻ trung, đầy sức sống từng khiến nhiều khán giả ngưỡng mộ.
Người phụ nữ tài sắc vẹn toàn
Nhắc tới bà, người ta nhớ tới một phu nhân xinh đẹp, tài giỏi của ông Nguyễn Cao Kỳ hay mẹ ruột của MC nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Khi lật giở lại thời gian, vào những năm 1960, bà Đặng Tuyết Mai còn là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam mới.
Ở bà có sự tổng hòa của những tinh hoa phụ nữ Á Đông. Đó là nhan sắc thanh lịch, quý phái, có vốn kiến thức xã hội, nghệ thuật, thông thạo ngoại ngữ.
Trước khi trở thành phu nhân của nguyên Phó tổng thống VNCH, Nguyễn Cao Kỳ (người còn được gọi là "tướng râu kẽm"), bà từng nổi danh là một trong bốn bông hoa xinh đẹp nổi tiếng của hãng hàng không Air Việt Nam. Nhờ vẻ đẹp thanh lịch trời phú, cô gái 22 tuổi đã lọt vào mắt xanh của ông Kỳ ngay khi hình ảnh xuất hiện trên báo.

Bà Đặng Tuyết Mai khi còn hạnh phúc với ông Nguyễn Cao Kỳ.
Mối tình tốn nhiều giấy mực với "tướng râu kẽm"
"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", sau đó mỹ nhân Sài Gòn đã liên tục gặp gỡ tướng không quân Nguyễn Cao Kỳ trên máy bay, trong các sự kiện. Họ yêu nhau cuồng nhiệt mặc gia đình bà Tuyết Mai ngăn cản. Gia đình mỹ nhân lo lắng cho cô con gái nhỏ khi gắn bó với vị tướng đào hoa từng kết hôn và có 5 con riêng.
Bỏ qua tất cả, bà Tuyết Mai quyết định kết hôn với ông Nguyễn Cao Kỳ vào năm 1964. Cuộc tình của họ đã tốn biết bao giấy mực của báo chí thời đó. Chi tiết những buổi hẹn hò thi vị tại khách sạn sang trọng giữa trung tâm Sài Gòn, món quà lãng mạn được miêu tả chi tiết trên báo...
Đám cưới của tướng Nguyễn Cao Kỳ và bà Tuyết Mai được coi là sự kiện đình đám. Món quà cưới mà cặp đôi trai tài gái sắc nhận được là niềm mơ ước của biết bao người. Đó là món quà 200.000 đồng tiền Sài Gòn của thủ tướng Trần Văn Hương. Số tiền đó đủ lớn để trang trải phí tổn của tiệc cưới tại nhà hàng Caravelle. Còn tướng Nguyễn Khánh tặng cho họ một món quà lộng lẫy - chiếc xe Ford Falcon đời 1960.
Mối tình trai tài gái sắc, là niềm mơ ước của biết bao người tưởng sẽ có kết thúc có hậu nhưng thời gian và sự thay đổi của thời cuộc đã làm thay đổi tất cả. Nhưng nguyên nhân chính khiến bà Đặng Tuyết Mai quyết định ly hôn chồng là do tính đào hoa của ông.
Trong nhiều lần phỏng vấn, bà Đặng Tuyết Mai từng chia sẻ: "Yêu là yêu đắm đuối, quý hóa, trọn vẹn, chung thủy… Tôi yêu từng lời nói ánh mắt, cử chỉ và cũng đòi hỏi người kia đối với mình như vậy. Riêng với ông Kỳ, tôi phải công nhận là ông rất yêu và hãnh diện về tôi. Nhưng tôi làm sao có thể chấp nhận chồng mình đem tình yêu chia sẻ với người khác?".
Rõ ràng, trong cuộc sống gia đình sự xinh đẹp, danh hiệu không quyết định tất cả. Sự nhàm chán mà thời gian có thể làm tàn phai những ký ức ngọt ngào. Dẫu rằng đã có sự ràng buộc là cô con gái xinh đẹp, thông minh - Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì mọi việc vẫn phải đi đến hồi kết thúc.
Bà Tuyết Mai từng chia sẻ mình từng có ý định hàn gắn tình cảm với chồng cũ để con gái có mái ấm trọn vẹn. Nhưng gương vỡ có bao giờ lành, bà nhận ra mọi sự níu kéo, cố gắng chỉ là khiên cưỡng.

Bà Tuyết Mai và người chồng trước khi qua đời.
Tình yêu đến ở tuổi làm bà ngoại
Sang Mỹ, không còn cuộc sống của một phu nhân quyền lực, bà đảm nhận vai trò của một người mẹ, người bà chăm sóc cho con cháu. Bà tự tay làm việc nhà, nấu ăn và lái xe đưa con đi học.
Trái tim bà tưởng đã nguội lạnh sau khi ly hôn thì một người đàn ông khác xuất hiện. Bà thừa nhận bất ngờ với chính bản thân vì không tin rằng ở tuổi của một bà ngoại, trái tim bà lại nhảy điệu nhạc tình yêu.
Với người chồng thứ hai, bà giữ kín thông tin, không chia sẻ nhiều với báo chí. Tuy nhiên, bà không giấu niềm tự hào vì tình yêu ông dành cho bà nồng nàn và đầy sự tôn trọng.
Bà hóm hỉnh kể lại cuộc gặp gỡ giữa hai người đàn ông của đời mình: "Hai người đàn ông của tôi có gặp nhau. Ông Kỳ tỏ thái độ không thân thiện lắm, nhưng chồng tôi có nói một câu: 'Cái gì tôi cũng thua ông, nhưng có một thứ tôi hơn hẳn ông, đó là tôi yêu Mai nhiều hơn ông'”.
Dù không hẳn có một cuộc hôn nhân trọn vẹn nhưng mỹ nhân Sài Gòn một thời đã được yêu và yêu trọn vẹn.
Bích Hằng
Xin xem một số hình ảnh cuộc đời bà




No comments: