Friday, December 9, 2016

"HẤP HÔN" (Phóng sự tếu của Thukỳ)





















Cụ ông và cụ bà tổ chức ăn mừng 50 năm ngày cưới tại một nhà hàng. Tiệc xong, cụ bà thấy cụ ông chảy nước mắt, thì liền cảm động hỏi:
-Chắc ông hạnh phúc vì thời gian tuyệt vời chúng ta đã sống với nhau trong nửa thế kỷ phải không?
Cụ ông im lặng, suy nghĩ xa xăm; đoạn ông buồn rầu trả lời:
- 50 năm trước, cha của bà dzí súng vào tui và dọa bỏ tù tui 50 năm nếu tôi không cưới bà. Phải chi hồi đó tui can đảm một chút,  thì lẽ ra ngày mai là tôi mãn hạn tù rồi.

Có những cuộc hôn nhân gượng ép như cụ ông và cụ bà trong câu chuyện tếu trên.  Nhưng trong đại hội cựu học sinh Phú Yên trên du thuyền “Biển Tình”, chúng ta thấy rất nhiều đôi  “tình nhân” hạnh phúc bên nhau, trong đó có tới 5 cặp zợ chồng xin được cử hành lễ “Hấp Hôn” để chứng tỏ là họ có cuộc sống thật tuyệt vời. 

Người ngoại quốc có phong tục rất ư là quan trọng như ngày sinh nhật, Anniversary (kỷ niệm ngày cưới); nó quan trọng đến nỗi nếu một trong hai người mà quên đi ngày đó thì sẽ có chuyện lớn, nhất là ông chồng; vì vậy, nên Thukỳ nhớ một câu “ranh ngôn đầy ý nghĩa: "Nếu anh nào không nhớ ngày cưới, thì thử quên một lần..."

Người Việt Nam chúng ta ngày xưa thì chẳng bao giờ quan tâm, đôi khi chẳng nhớ năm nào.  Đây là một câu chuyện tiêu biểu:

Trong lúc điền đơn dùm cho một cặp xin xuất ngoại để đoàn tụ gia đình,  vị Linh Mục dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt và hỏi 2 ứng viên rằng:  "đám cưới của hai ông bà là ngày tháng năm nào, thì cụ bà đỏ mặt trả lời rằng:
-Thưa cha họ hỏi làm gì cái ngày tội lỗi đó?
Ngày nay, mọi người đều cởi mở,  nhất là giới trẻ. Họ không còn xem đó là ngày "tậu lẫu” mà là ngày "tậu nhất" để nhớ cả một đời.  Đó là ngày "hấp hôn" trước khi "hấp hối"

Võ Thái Sắc & Thukỳ đang giới thiệu buổi hấp hôn.






Quan khách tham dự vui mừng chúc tụng.


Chuyến du thuyền "Biển Tình" mang thật nhiều ý nghĩa và đúng với tâm tình  của một chuyến đi đầy hương vị tình yêu, tình thân ái... Quá nhiều kỷ niệm mà kỷ niệm nào cũng đáng nhớ trong đời, hôm nay Thukỳ xin tường thuật lễ "hấp hôn" những mối tình  dào dạt trên đại dương.

Không giống như một số người thích “phe” của,  bỏ ra cả chục ngàn đô để làm một buổi “hấp hôn” trước khi "hấp hối"; nhưng xét cho cùng thì sự phô trương đó không "xôm" như những cặp tình nhân trên chuyến du thuyền ĐH 6 vừa qua.

Đáp lại lời kêu gọi của BTC,  có 5 cặp hăng hái xin tổ chức lễ “hấp hôn” tập thể  trong một không khí dzui nhộn, đông đảo, sang trọng, và dạt dào tình nghĩa… Không những chỉ có trên 350 cựu HSPY, mà có rất nhiều người ngoại quốc trên tàu cùng vỗ tay, nhìn ngắm, khen ngợi và chúc mừng sự hạnh phúc của họ.

Năm đôi uyên ương này gồm:
1.   Anh chị Nguyễn Bức+ Long:  50 năm (Lễ Vàng);
2.   Anh chị Trần Hòa + My Le: 40 năm (Lễ Kim Cương);
3.   Anh Chị Vũ Đình Tùng + Thiệt:  30 năm (Lễ Ngọc Trai);
4.   Nguyễn Cần + Lisa:  25 năm (Lễ Cẩm Thạch):
5.   Nguyễn Minh Vinh + Hiền: 25 năm (Lễ Cẩm Thạch).



 Anh chị Nguyễn Bức & Long




 Anh chị Trần Hòa & My le

 Anh chị Vũ Đình Tùng & Thiệt


 Anh chị Nguyễn Cần & Lisa

Anh chị Võ Minh Vinh & Hiền 

Thukỳ đã yêu cầu Manager trên du thuyền cung cấp nến và bánh sau buổi ăn tối để cho tất cả bạn hữu, quan khách cùng những bồi bàn hát tặng lễ kỷ niệm ngày cưới của các anh chị nói trên. 

Thật không ngờ khi tất cả có mặt ai cũng ngạc nhiên và xúc động, tay trong tay bên nhau họ trao cho nhau những câu nói mến thương, hứa hẹn sẽ yêu nhau cho đến "chớt"...Những tiếng vỗ tay vang cả phòng ăn rộng lớn sang trọng, tất cả cùng cất tiếng hát chúc mừng cho 5 cặp "hấp hôn".









Sau giờ ăn chúng tôi lại kéo nhau vào hội trường để cùng nhau tiếp tục buổi lễ mừng "hấp hôn"  trong hương vị tình yêu ngọt ngào như những miếng bánh mà họ đút cho nhau, kèm theo nụ hôn nồng cháy trong cuộc thi xem cặp nào hôn dai nhất để được phần thưởng từ anh chị Trưởng Ban Tổ Chức Võ Thái Sắc, vì muốn được thưởng mà cặp nào cũng kéo dài nụ hôn đến muốn xỉu, cuối cùng kết quả ai cũng hôn quá dài và 5 cặp đều được phần thưởng xứng đáng.








Nhìn thấy họ tình tứ với nhau trong những những nụ hôn dài bất tận làm Thukỳ cảm thấy... “thèm”, nhưng tiếc quá ông xã Thukỳ lại bị bệnh; định đè “nẫu nè” ra hôn đại, nhưng hỡi ơi ảnh lại bị “đổi giống” rầu! Buồn 5 phút.

"Hôn thật nhiều... đến bao giờ
Thời gian nào rộng cho vừa nụ hôn..."

Sau khi “hun” nhau, các anh chị thi kể chuyện tình "50 năm tình cũ" hoặc ít lắm cũng "25 năm ngục tù..."Cái ngạc nhiên là không bao giờ tù được mãn hạn, mà cái khổ là dù có đến ngày mãn hạn cũng xin lại ở tù trong vòng tay thân ái, dấu yêu.

Chúng tôi cả hội trường cùng hát mừng "90 Năm Cuộc Đời”, vì ai cũng mong cho họ đến đầu bạc răng long, bên nhau mãi mãi để còn "cắn nhau" thêm hết đời.  Những mẫu chuyện vui, những lời tỏ tình “ziễu”, vì lúc này mới có dịp phá nhau, hy vọng khi kỷ niệm 75 năm không còn dám hôn vì sợ rớt răng giả và tóc giả...







Thật là một chuyến đi mang quá nhiều kỷ niệm đẹp, không những gặp Thầy cô, bạn hữu... mà còn nhiều chương trình thật thú vị hấp dẫn, một trong những kỷ niệm khó quên đó là chia sẻ niềm vui của anh chị, bạn bè trong ngày tổ chức lễ “hấp hôn”, biết bao nhiêu tiếng vỗ tay, những lời chúc thật đẹp, những bản nhạc hát tặng cho nhau, những miếng bánh, nụ hôn... những nụ cười không bao giờ tắc không những trên đôi môi của 5 cặp "hấp hôn" mà cả hơn 350 nụ cười chúc tụng với bao lời tốt đẹp nhất.  Thật thương mến làm sao khi nhìn lại những tấm ảnh quý giá bên cạnh bạn bè, niềm vui như một mái ấm gia đình Phú Yên muôn đời thân ái:
"Càng yêu, yêu lại càng nhiều
Nhớ em, anh nhắn một điều yêu em..."

Navarre,  Dec 8, 2016
Thukỳ

No comments: