Tuesday, March 13, 2018

CƯ DÂN CAO NIÊN PHẢN ĐỐI GIẢI TỎA KHU MOBILE HOME GREEN LANTERN (Đằng Giao)



Khu mobile home Green Lantern.


WESTMINSTER, California (NV) – Cư dân khu Green Lantern Village, Westminster, tiếp tục phản đối quyết định của chủ đất muốn giải tỏa khu mobile home rộng 130 mẫu vì sẽ ảnh hưởng hơn 100 gia đình hiện ở trong khu này.
Theo Voice of OC, cư dân trong khu này phần đông là cao niên và có mức thu nhập thấp lên tiếng phản kháng từ năm ngoái, khi công ty Walsh Properties LLC, chủ nhân khu đất, muốn giải tỏa khu đất mà họ ở từ nhiều năm nay.
Trong buổi họp tại Ủy Ban Quy Hoạch thành phố Westminster, rất đông cư dân đến, kêu gọi thành phố không cấp giấy phép để chủ đất đổi khu này thành khu cư dân khác, như apartment hay nhà riêng.

Nói với phóng viên nhật báo Người Việt, bà Nga Waugaman, nhà số 88, ở từ năm 1983, nghẹn ngào nói rằng: “Tại sao cứ nói đến việc phải dời nhà đi chỗ khác, mà không nghĩ đến việc người ra đi phải đau đớn khổ sở như thế nào, đâu phải vì chủ đất thích thì cho mướn không thích thì đuổi.”

Theo báo Voice of OC, ít nhất 50% gia đình sống tại đây là cao niên và ba phần tư dân số ở đây, tức 98 gia đình có mức thu nhập thấp. Phần đông là người gốc Việt, cựu chiến binh thích sống trong khu Little Saigon vì tiện lợi sinh hoạt cũng như hoạt động chính trị.
Báo Los Angeles Times viết, ông Ross Bartlett, trong nhóm chủ đất, cho biết gia đình ông dự định bán khu đất từ nhiều năm rồi nhưng cần phải sửa chữa nâng cấp điện, nước và hệ thống cống rãnh, Việc này đòi hỏi quá nhiều tiền đối với gia đình ông.
Nếu bán khu đất cho chủ khác, cũng để làm khu mobile home, cư dân vẫn phải dọn đi để họ trùng tu, theo dự tính của tư vấn chuyên môn do Walsh Properties thuê. Theo Voice of OC, phần đông cư dân làm chủ mobile home và chỉ thuê đất tại đây trong lúc chỉ một số ít mướn cả nhà lẫn đất.

Theo sắc lệnh về Mobile Home tại Westminster (Westminster’s Mobile Home Park Conversions Ordinance), chủ đất phải chịu chi phí khi dời đổi khu vực hay bồi hoàn tiền cho người thuê nếu nhà của họ không di chuyển được. Ngoài ra, chủ đất phải trả $100 mỗi tháng (cho đến một năm) nếu tiền thuê đất mới cao hơn.

Nhưng, với tình trạng hiếm hoi đất trống ở các khu đất mobile home quanh vùng, phần nhiều cư dân cho biết họ không có sự lựa chọn.
Voice of OC viết, ông Paul Labouchere, một cư dân Grenn Lantern Village, vừa nói với Ủy Ban Quy Hoạch vừa cầm báo Orange County Register trên tay: “Đây là thực tế. Tiền thuê đất ở đây là $900 (một tháng). Làm sao tôi có thể trả từ $900 lên $1,900 (một tháng)?” Trong báo, giá thuê một apartment tại Orange County là $1,900 một tháng. “Không cách nào. Tuyệt đối, không cách nào.”

Hiện giờ, chưa thể ước tính nếu sự hoán chuyển được chuẩn thuận thì bao giờ, cư dân phải dọn đi.
Nhân viên thành phố đang xem xét báo cáo về tác động môi trường về sự thay đổi này. Họ sẽ cần nhiều tháng để xem xét. Sau đó, ủy ban quy hoạch sẽ bỏ phiếu có ưng thuận sự thay đổi này hay không, và với điều kiện nào.
Quyết định này vẫn có thể bị Hội Đồng Thành Phố bác bỏ.
Bà Lynn Trương, cư dân Green Lanter nói với Ủy Ban Quy Hoạch: “Nếu quý vị chấp thuận việc hoán đổi này, quý vị làm một gia đình vui vẻ và giàu hơn, nhưng quý vị sẽ làm bao nhiêu gia đình khốn đốn vì họ không có chỗ ở.”

Bà Nga cho biết quả thật bà không biết phải đi đâu và làm gì. “Họ có hứa sẽ đền cho tôi $25,000 tiền mobile home và $1,200 tiền thuê nhà nhưng cả gia sản của tôi từ năm 1983 đến giờ là ở đây, tôi làm gì với số tiền này?”
Như bà Nga, rất đông người gốc Việt phải bỏ lại tất cả nhà cửa sau lưng sang Mỹ để tị nạn. Bây giờ, ở tuổi xế chiều, họ lại chuẩn bị bỏ lại tất cả để lên đường tìm chỗ ở khác.
Ông Tony Lâm, cựu nghị viên Westminster, nói: “Khi soạn thảo luật lệ về khu mobile home, vì hiểu cảnh nghèo của những người ở mobile home mà không được tiểu bang bảo vệ bằng cách chống tăng tiền nhà (rent control), tôi đã cố tình làm cho luật lệ chồng chéo để giúp họ. Bây giờ, có đuổi họ cũng sẽ rất khó.”
Khu Green Lantern cách Trung Tâm Cao Niên Westminster một dặm và cách Little Saigon, chợ búa, bác sĩ, nhà thuốc tây Việt Nam, vài dặm. (Đằng-Giao)

No comments: