Monday, March 26, 2018

CÓ MỘT CA SĨ NGUYÊN KHANG "KHÁC LẠ" NGOÀI ĐỜI. (Trúc Linh)


Có một ca sĩ Nguyên Khang ‘khác lạ’ ở ngoài đời
 
Ca sĩ Nguyên Khang cho biết, vì nhiều lý do, hiện anh chưa muốn về Việt Nam trình diễn. (Hình: Facebook Nguyên Khang)

WESTMINSTER, California (NV) – Khi nói đến Nguyên Khang, nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh một ca sĩ chững chạc, thâm trầm, sâu lắng trong những ca khúc trữ tình. Nhưng trái ngược với hình ảnh đó, ngoài đời, Nguyên Khang là người hài hước, nhiều tình cảm, nhưng cũng là người thẳng tính, đôi khi hơi bất cần.

Vì nhiều lý do, chưa muốn về Việt Nam trình diễn
So với nhiều ca sĩ khác thường xuyên về Việt Nam trình diễn, Nguyên Khang lại có phần im ắng, không phải vì không có lời mời mà ngược lại là đằng khác. Nhưng Nguyên Khang cho biết, vì nhiều lý do, hiện tại anh chưa muốn về Việt Nam trình diễn, mà phiền nhất là phải ký nhiều loại giấy tờ xin phép, cam kết này nọ.

“Có vài công ty tổ chức biểu diễn mời tôi về làm show cho tôi, nhưng vì nhiều lý do, tôi từ chối hết. Khán giả của tôi, những người thích dòng nhạc của tôi, nhiều người có thu nhập cao nhưng cũng có nhiều người thu nhập thấp. Nếu công ty tổ chức biểu diễn làm show, chắc chắn vé bán sẽ là vài triệu đồng một vé. Với người thu nhập thấp, làm sao họ có thể bỏ ra chừng ấy tiền để mua vé? Bởi vậy, tôi ấp ủ ước mơ, một ngày nào đó sẽ có một live show riêng ở Việt Nam nhưng không bán vé, để phục vụ hết khán giả của mình”, Nguyên Khang nói.
Không về trình diễn và Nguyên Khang cũng hiếm khi về Việt Nam chơi. Lần gần đây nhất là hơn hai năm trước, về để đốt nhang cho ba của Lâm Bảo Như, vợ Nguyên Khang, vì hồi lúc ba của Như mất, anh không về được.
 
Nguyên Khang trên sân khấu. (Hình: Facebook Nguyên Khang)

“Mỗi lần về là thấy buồn lắm bởi cái khoảng cách giữa giàu và nghèo ở Việt Nam mình quá lớn. Một đứa bé đi đánh giày kiếm được vài chục ngàn một ngày, lại phải dành dụm gửi về quê chăm sóc gia đình. Trong khi có những người vào quán bar “đốt” vài chục triệu, thậm chí đến trăm triệu một đêm. Rồi biết bao mảnh đời nghèo khó khác mà tôi gặp mỗi lần về. Nghe họ nói về cuộc sống của họ mà tôi thấy buồn lắm!”, Nguyên Khang kể.

Hỏi Nguyên Khang có sợ mất khán giả ở Mỹ không nếu về Việt Nam hát? Anh cho biết vì hiện anh chưa có ý định về Việt Nam nên không nghĩ đến vấn đề này, nhưng nhìn vào những ca sĩ khác, anh thấy có sự bất công.
Nguyên Khang bày tỏ: “Tại sao các ca sĩ trong nước sang đây hát thì lại được tung hô, trả cát xê cao, nhưng nhiều khán giả ở đây lại không rộng lòng cho ca sĩ ở đây về Việt Nam hát? Ca sĩ ở đây về Việt Nam thậm chí còn được tung hô nhiều hơn, tiền cát-xê cao hơn. Thị trường mà, người ta luôn thích điều mới lạ. Tôi thấy gần như ca sĩ nào về Việt Nam hát cũng bị quy là ‘theo Cộng sản’. Biết là vậy nhưng tại sao nhiều ca sĩ vẫn về? Vì suy cho cùng, ca hát cũng là thị trường và ca sĩ phải kiếm sống, ở đâu có show, có tiền là họ biểu diễn chứ không phải là chuyện theo bên này, bên kia gì hết. Tôi chỉ mong khán giả ở đây rộng lòng hơn với các ca sĩ bởi họ là con cháu của mình mà, nên để cho họ thoải mái tâm trí đi hát kiếm sống, không phải lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị ‘tẩy chay’”.
 
Nguyên Khang hay nói đùa: “Ca sĩ hát ‘nhạc sang’ thường nghèo”. (Hình: Facebook Nguyên Khang)

Hát “nhạc sang” nhưng… nghèo!
Những giải thích của Nguyên Khang phần nào giúp khán giả hiểu hơn tại sao nhiều năm qua anh chỉ nhận show ở Mỹ, Canada, Úc châu và Châu Âu. Nhưng show diễn tại Mỹ thì không nhiều và cũng tùy theo mùa, bận rộn nhất là từ Tháng Tám đến Tháng Mười Hai.
Mặc dù thị trường ca hát tại Mỹ không sôi động như ở Việt Nam, nhưng Nguyên Khang cho biết anh là người kỹ tính, cầu toàn, không phải mời show nào cũng nhận. Bởi vậy, ngoài đời anh có thể xuề xòa nhưng trên sân khấu, khán giả nhìn thấy Nguyên Khang luôn rất chuyên nghiệp. Ngay cả báo, đài muốn phỏng vấn, Nguyên Khang cũng hiếm khi nhận lời vì theo anh thì “có gì đâu mà nói” và cũng vì có nguyên tắc riêng của mình.
Chuyện làm album cũng vậy. Không làm thì thôi, đã làm thì phải làm cho đàng hoàng. Bởi vậy, sau DVD “Mưa trên hạnh phúc tôi” phát hành hồi bảy năm trước, cho đến năm rồi, Nguyên Khang mới dám làm tiếp album nữa, với sự trợ giúp của các nhạc sĩ, ca sĩ như Trúc Hồ, Sỹ Đan, Quốc Khanh, Mai Thanh Sơn, Đoàn Phi. Các nhạc sĩ, ca sĩ này cùng với Nguyên Khang sau khi rời Asia thì hợp lại thành một nhóm, nhằm để hỗ trợ nhau trong ca hát, đặc biệt là làm album.
Nguyên Khang là người đầu tiên được nhóm hỗ trợ. Dự định tiếp theo sẽ là một thành viên khác nhưng khi Việt Khang đặt chân đến Hoa Kỳ, nhóm quyết định tập trung lo cho Việt Khang trước.
“Dòng nhạc tôi hát kén khán giả, gọi là ‘nhạc sang’ nhưng ca sĩ hát nhạc này thì lại nghèo. Nói thật, phải đam mê lắm tôi mới đầu tư tiền làm album, nếu không tôi đã để dành tiền mua nhà. Với DVD ‘Mưa trên hạnh phúc tôi’, phải đến bảy năm tôi mới lấy lại được vốn. Còn album vừa phát hành hồi Tháng Giêng vừa qua, hy vọng sẽ lấy lại được vốn sớm hơn… bảy năm”, Nguyên Khang hài hước.
 
Gia đình hạnh phúc của Nguyên Khang – Lâm Bảo Như. (Hình do Nguyên Khang cung cấp)

Nguyên Khang cho biết, gần đây anh bắt đầu chú ý tập luyện giữ giọng vì thấy một vài đồng nghiệp của anh bị mất giọng do chủ quan và do lối sống. “Có tuổi rồi, nếu không tập luyện sẽ không giữ được phong độ như lúc trẻ, hát nhiều bài hoặc hát các nốt cao, sẽ bị ‘đuối’. Hằng ngày luyện giữ giọng bằng cách thổi ống nước, tập luyện thanh bằng hát các nốt đồ, rê, mi, fa, sol, la si như các sinh viên luyện tập trong trường thanh nhạc. Ngoài ra, còn là chế độ ăn uống. Trước đây khi đi hát, khán giả mời rượu, cứ thế là ‘ực’, bây giờ không dám nữa!” Nguyên Khang kể.
Những lúc không đi hát, Nguyên Khang thường ở nhà giúp vợ trong việc bán hàng online. Ngoài ra, đưa đón con đi học cũng là công việc của ông bố nổi tiếng này. Mặc dù cứng rắn, hơi bất cần ngoài đời, nhưng với các con, Nguyên Khang cho biết anh là người cha rất tình cảm và hơi yếu đuối. Với anh, con cái là tài sản lớn nhất. (Trúc Linh)

No comments: