Wednesday, March 7, 2018

BỊ LỪA, MỘT NGƯỜI VIỆT MẤT 350 NGÀN ĐÔ LA.(TN)



HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một người Việt Nam có thể đã bị mất 350,000 đô la vì ham làm giàu nhanh chóng qua các trò “đào” tiền ảo trên mạng, theo một bản tin của tổ chức thông tin an ninh mạng CyRadar.

Ngày 1 Tháng Ba, 2018, công ty an ninh mạng CyRadar cho hay sự khéo léo lừa lọc “bằng những thủ đoạn vô cùng tinh vi” đã giúp một nhóm lừa bịp trên Internet lừa được một người Việt Nam số tiền nói trên tương đương với gần 8 tỉ đồng khi ông ta tham gia đầu tư tiền ảo Cryptocurrency trên mạng.

Theo chi tiết trên bản tin của CyRadar và cũng được tổ chức FPT tại Việt Nam đưa lại, khi bấm vào bản tin quảng cáo của nhóm thợ bịp để đọc toàn bộ chi tiết, người ta được dẫn tới trang web lừa đảo có tên miền unicode coindeṣk[.]com mạo danh tên miền của sàn Coindesk. (Chữ ṣ là kí tự unicode, thực ra là tên miền xn – coindek-873c[.]com).

Cái mà nhiều người không rành rẽ những tiểu xảo nên không phân biệt tên miền (domain) có ký tự unicode. Nó cho phép tên thợ bịp (hacker) đã đăng ký tên miền mạo danh gần như giống hệt tên miền chính thức của công ty thông tin đầu tư tiền ảo, mà nếu không cẩn thận và biết phân biệt, người ta sẽ dễ bị lừa.

Nội dung lừa người đầu tư tiền ảo trên mạng. (Hình: CyRadar)
Lời quảng cáo của tên bịp rất khôn khéo khi đem cái lợi ra nhử. Người ta sẽ được nhận thêm 0.5 EOS cho mỗi đồng EOS đang làm chủ và 10 EOS cho mỗi đồng ETH đang có. Thấy hấp dẫn, ai làm theo hướng dẫn của tên bịp, tức là “bấm” vào ví tiền của mình “MyEtherWallet” hoặc “submit your claim,” người ta tiếp tục được đẩy qua tên miền unicode khác myetḣerwalleṫ.com mạo danh tên miền myethwallet[dot]com. (chữ ḣ và chữ ṫ là kí tự unicode, thực ra là tên miền xn – myeterwalle-nl8et7a[.]com).
Sau khi người ta được giao cho “chìa khóa riêng” để lấy cái mối lợi kể trên (khóa bí mật để sử dụng ví tiền ảo) và gửi đi, thì tên bịp đã có toàn quyền sử dụng ví (tức túi tiền) mà nạn nhân dùng để lưu các đồng ETH, EOS… Thế là tên bịp rút hết số tiền mà nạn nhân đang có sang trương mục của kẻ gian.

Chỉ lầm có một chút mà bị mất trắng.
Hồi Tháng Giêng vừa qua, đã có nhiều lời cảnh cáo cho khoảng 53,000 người Việt Nam lao vào đầu tư “tiền ảo” trên mạng, gọi là Bitcoin, có thể sạt nghiệp vì tính chất bất định của thị trường và một số chính phủ trên thế giới cấm giao dịch.
Một số tờ báo tại Việt Nam như Lao Động, VietNamNet, Tuổi Trẻ, VNExpress viết về nguy cơ “mất trắng” tiền thật của khoảng 53,000 nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam muốn một sớm một chiều thành triệu phú đô la khi lao vào đồng tiền kỹ thuật số hay gọi là “tiền ảo” qua một mạng lưới giao dịch với gần một ngàn tổ chức khác nhau.

Báo chí Mỹ cũng viết nhiều về các tổ chức hay những tay hacker đã chen vào tìm cách lừa bịp các người muốn làm giầu nhanh qua trò đầu tư tiền ảo. (TN)

No comments: