Thursday, November 7, 2019

CHIẾC ÁO LEN (THẦY THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)



CHIẾC ÁO LEN

Kính lạy : giác linh Thầy

Vậy mà đã một năm kể từ khi Thầy về với Phật ,với Tổ , thời gian đi qua như con thoi , giờ đây con đang biền biệt xứ người nhưng lúc nào con cũng tri ân Thầy , người Thầy đầu tiên đưa con vô trường Phật Học.

Sáng nay vừa xong khóa tu mùa thu 2019 , con đưa quý thầy đi tham quan một số nơi và con ghé lại Mall Centre , khi đi ngang chổ bán quần áo , thấy chiếc áo ấm màu xanh đậm , bổng nhiên con nhớ về Thầy , con mua chiếc áo len đó về , con sẻ mặc mỗi mùa đông về.

Nhớ ngày con rời chùa Từ Nhãn , nhập chúng Đại Tòng Lâm , năm đó trời trở lạnh sớm và rét nhiều, con không có chiếc áo lạnh , cái đơn con nằm ngay cửa chính , mỗi khi gió lạnh thổi , con run bắn cả người , Thầy đứng lớp xong , xuống thăm chổ con nghĩ , Thầy bảo ngày mai Thầy đem chiếc áo len lên cho con.

Thầy cho con chiếc áo len và một bịch bột ngũ cốc , Chiếc áo len mầu xanh đậm Thầy cho ,không còn mới , nhưng nó là một kỷ niệm đẹp , mà con không thể nào quên , con đã mặc nó cho đến năm 1997 ,khi con trở  về lại Phú Yên , mười mùa đông trôi qua , chiếc áo vẫn như ngày nào vẫn đủ ấm cho con đi ra ngoài đường , đủ ấm cho con ngồi học bài , đủ ấm cho con khi ngủ ,đủ ấm cho con mỗi khi lên rẫy làm cỏ và nhổ đậu phọng.

 Chiếc áo chỉ sờn một vài nơi và màu hơi bạc một chút , con đã giữ nó trong tủ ở Việt Nam cho đến bây giờ , vì con sợ nếu mặc nữa , thì nó sẻ sút chỉ , như vậy nó không còn nguyên vẹn như ngày xưa , nên con cất để làm kỷ niệm một thời tăng sinh và cất lại một chút kỷ niệm với Thầy.

Thầy không phải là Thầy xuất gia cho con , Thầy  chỉ là người đồng quê và khuyến khích con nên nhập chúng vô trường Phật Học ,nhưng con cảm nhận được tình thầy trò , ý chí xuất gia , và đời sống phạm hạnh từ nơi Thầy , cả một đời Thầy đơn giản như không thể đơn giản hơn , từ chiếc xe đạp đến đôi dép , từ y hậu đến  tay nãi , đến bây giờ sao vẫn ghi đậm vào tâm trí con một bậc Thầy phạm hạnh thanh tịnh đến thế.

Con được nghe Cô Tám chị ruột của Thầy kể , chiếc đó có lâu rồi , từ lúc thầy vô khu Vạn Hạnh Đại Tòng Lâm đến bây giờ , chiếc áo đó do một vị Sư Bà ở Nha Trang cúng dường cho Thầy , khi Thầy rời Phật Học Viện  Trung Phần Hải Đức Nha Trang
Cô nói mỗi khi bị dơ, Thầy nhờ tôi giặt , tôi giặt  bằng tay , vắt khô  và phơi nắng gắt , nhưng chỉ len thời đó quá tốt , tốt đến nỗi chiếc áo hơn 20 năm mà vẫn mới như ngày nào.
Phước lành cho con được thầy dung dưỡng và đưa con vô trường Phật Học , phước lành cho con được nương tựa Thầy, một bậc Thầy thanh tịnh trong tăng đoàn, phước lành cho con được học theo hạnh thiểu dục và tri túc của Thầy.

Con không biết nói gì hơn , chỉ biết nguyện học theo hạnh của Thầy để được thanh tịnh như Thầy.

Nam mô tự lâm tế chánh tông tứ thập tứ thế  thượng NGUYÊN hạ TRỰC hiệu THIỆN ĐỨC tự TRI HÀNH hòa thượng thùy từ mẫn giám ( 1943-2018 )

Oklahoma November 5, 2019
Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN NGUYỆN





No comments: