Thursday, November 21, 2019

LY HÔN (CHÚC TRẦN)


LY HÔN



         Mặc dù sự tan vỡ có muôn hình vạn trạng ,hoàn cảnh khác nhau nhưng chung qui là nó ghép sai nên phải sửa. Và sự đau lòng nhất là những đứa con vô tội đã chọn nhầm trong cái lỗi mà cha mẹ đã làm sai.

         Theo Hội Thánh công giáo cũng có sự kêu gọi nên giúp đỡ cho những người sau hôn nhân đổ vỡ để họ được sống tốt hơn...nhưng rồi " sự gì Chúa đã kết hợp thì loài người không được phân ly" nên luật đã ràng buộc họ không được chính thức tái hôn với cái hạnh phúc mới của mình, ngoài trừ họ bỏ đạo.

           Ngoài những cặp hôn nhân do ép buộc hay cưới nhau vì quyền lợi nào đó từ một phía. Đa số đều đến với nhau vì tình yêu, nhưng vì sao hôn nhân cứ đổ vỡ? Có phải vì ch kỷ, sự thiếu hiểu biết , sống không xẻ chia , không ai chịu hy sinh cho ai hết và chỉ biết cái tôi chỉ yêu chính bản thân mình.

            Trong thế hệ tổ tiên ông bà ta ít xảy ra ly hôn hay nói đúng hơn là không có ly hôn vì vợ nào vợ bỏ, ông cha ta chỉ kiếm thêm thôi , mặc dù người đàn bà lúc bấy giờ thật đáng thương và thật tội nghiệp " lành làm thúng rách làm mê" cho dù bị chồng bạc đãi vũ phu phụ phàn hay làm dâu trong cay đắng trăm bề.

           Đến thời đại cha mẹ ta cũng có ly hôn nhưng rất ít , vì vẫn có chế độ đa thê nên ít ly hôn như bây giờ. Xã hội càng văn minh thì hôn nhân càng lỏng lẻo càng nhiều. Nam nữ tiến đến quyền bình đẳng, dù trên giấy tờ hay trên thực tế...Đàn bà bây giờ được ra xã hội , cũng tài giỏi không kém gì mấy ông nên tiếng nói có trọng lượng hơn trong gia đình nhưng chung qui vẫn khổ hơn mấy ông chồng , vì đàn bà vừa làm vợ vừa làm mẹ , phải sinh con đẻ cái nuôi con mọn chu tất việc nhà còn phải làm kinh tế có lúc còn là lao động chính .

           Bây giờ nghe người trong cuộc nói : 
Hoàn cảnh thứ nhất
           Hai người yêu nhau gần mười năm, trải qua bao rào cản phân chia giai cấp ,trình độ rồi địa lý cách xa , khi họ về chung được một nhà nhưng hạnh phúc lại gập ghềnh sóng gió. Người đàn ông thành đạt là thỏi nam châm , là mật ngọt thu hút nhiều bướm ong , rồi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, lấy nhau muộn màng nên chị phải sinh con và chăm con ,cũng ráng chịu đựng từ một đứa  rồi hai rồi ba...gia đình chồng cũng thương con dâu và giúp đỡ động viên , lúc đầu chị nghĩ đến những đứa con và thương ba mẹ chồng nên ráng chịu đựng và hơn nữa hai người đã trải qua biết bao gian khó mới thành vợ chồng , thôi thì cứ sống vui vẻ thuận hoà chờ đến lúc anh tỉnh ngộ. Không ngờ một ngày anh nói với chị - anh đã có con với ngươi khác và muồn ly dị.  Chị cũng muốn hy sinh tiếp để gìn giữ gia đình cho con cái , chị đề nghị anh cho chị nuôi con người ta và xin anh hãy từ bỏ mối tình vụng trộm, sau bao lần khuyên nhủ của ba mẹ chồng anh đồng ý và cho cô gái kia một số tiền rồi đem con về cho chị nuôi .

          Sự tha thứ của chị đối với anh như nước đổ đầu vịt , như gió thoảng qua tai, anh lại ngựa quen đường cũ ,chị xin với gia đình chồng cho cho chị ly hôn , sau bao đêm suy nghĩ và nước mắt cạn khô vì thương những đứa con , nhưng bây giờ con chị đã lớn đã bước vào trung học hết rồi nên chị chỉ xin đem theo đứa con gái út . Chị nghĩ rằng từ nay chị sẽ không kết hôn nữa vì không còn trẻ trung gì và vết thương lòng quá sâu nên khó mà yêu ai được nữa.

Hoàn cảnh thứ hai
          Một anh chàng giáo viên hiền lành ở một vùng quê nghèo , không tiền đút lót bôi trơn lại thẳng tính bộc trực nên bị ban giám hiệu trường đì, dù có bằng cấp tốt nghiệp trường sư phạm chuyên toán nhưng  cứ bắt làm giám vụ văn phòng chẳng cho đứng lớp , anh chán nản xin thôi việc và nhờ có thân nhân giúp đỡ anh được đi du học ở Australia . Ở đây anh gặp một cô gái cũng hiền lành tốt bụng đã phải lòng và kết hôn với anh khi anh còn đi học . Lấy vợ xong  anh được nhập quốc tịch rồi vì cơm áo gạo tiền và trình độ tiếng Anh không đủ để tiếp thu bài vở nên anh bỏ học đi làm kiếm sống , khi con đường công danh anh đóng lại và anh đã yêu nàng say đắm thì nàng đòi ly dị.  Anh có van xin lạy lục thế nào nàng cũng vứt áo ra đi. May là họ chưa có đứa con nào , từ đó anh  trở nên thất tình thất chí trầm cảm và chỉ muốn tìm cái chết,...Hai cô cháu tình cờ gặp nhau trên chuyến bay VN Airline bay từ Úc về VN , cậu trút bầu tâm sự và mình cũng an ủi khuyên nhủ và mong cậu ta vì cha mẹ già yếu ở VN mà sớm tỉnh táo lại bước tiếp con đường tương lai còn phía trước.

Câu chuyện thứ ba
         Là những cặp vợ chồng 8x 9x bây giờ ...ăn chưa no lo chưa tới nhưng cứ muốn sống thử, rồi có con nên hai gia đình vì hậu duệ của mình phải kết hợp cho chúng nó. Thời buổi khó khăn cha mẹ già nghèo khổ chỉ giúp công không giúp của được cho con , nên con cái phải gửi về quê cho ông bà chăm , vợ chồng đi làm công nhân gửi tiền về nuôi. Cày mãi mà không đủ tiền về quê ăn Tết và thăm cha mẹ con cái mình , chồng nản chí tìm đến rượu chè say xỉn về nhà bị vợ càm ràm thì ra tay đánh đập chửi mắng . Vợ đau lòng bỏ trốn về quê rồi cũng đường ai nấy đi từ đó mạnh ai nấy tìm hạnh phúc mới rồi đưa ra toà ly dị và những đứa con đói khổ lang thang đầu đường xó chợ đứa nào may mắn được vào mái ấm tình thương , kết quả đau thương đều do những đứa con gánh chịu.

Trường hợp thứ tư
           Đây là trường hợp của những cặp đôi sống vì lý tưởng hão huyền , trong giai đoạn yêu đương đối phương muốn có được tình yêu nên ngọt ngào chiều chuộng nhưng khi đã chiếm hữu được rồi , là chồng là vợ nên cứ nghĩ không ai lấy mất của riêng mình...cú thế mà lả lướt ,mà xem thường nhau không lịch sự trân quí một nửa của nhau, ai cũng thể hiện bản năng  tìm ẩn phải đè nén khi chưa kết hôn  rồi cái kết con cái nhận đủ khi ba mẹ đưa ra toà vì không hợp nhau nên không sống chung nhau được nữa.

Trường hợp thứ năm
          Đàn ông thì được năm thê bảy thiếp nhưng đàn bà thì phải chính chuyên một chồng,  nên dù ở thời đại nam nữ bình đẳng này đàn bà cũng thiệt thòi hơn., thứ nhất người đàn bà có lòng vị tha hơn dễ tha thứ , cũng yêu thương và nghĩ cho con nhiều hơn muốn con có được gia đình toàn vẹn, ngược lại cũng có một số ít đàn bà hư thân trắc nết thì chuyện ly dị sẽ xảy ra một sơm một chiều thôi vì đàn ông khó tha thứ lắm...vì có tha thứ cũng dày vò làm người đàn bà sống trong đau khổ nếu không ly dị.

Trường hợp thứ sáu
         Có yêu mới có ghen , nhưng nếu ghen quá đáng làm cho đối phương không chịu nổi hay có những hiểu lầm không cởi mở ra cũng có thể đi đến hôn nhân đổ vỡ , trường hợp này  sau khi ly hôn rồi không tìm thấy ai bằng một nửa của mình vừa đánh mất , hay vì thương con cái mà tái hợp" tình cũ không rủ cũng tới" . Trường hợp này cũng xảy ra với những cặp vợ chồng muốn nửa kia lấy được người nước ngoài để được xuất ngoại hay vì tương lai cho con cái khi gia đình bế tắc kinh tế cần tháo gỡ . 

Những trường hợp trên là ly dị được còn có nhiều trường hợp không ly dị được phải sống cam chịu như sau

       Thời gian mình làm ăn  thất bại . Đi giúp cho con bạn mở cây xăng để nó có thể trả nợ cho mình. Trong những ngày mới xây dựng có lúc thợ nghỉ làm vì chưa có vật liệu, hai chị em thường đi lang thang trên bãi biển Long Thuỷ để ngắm biển và xả stress , mọt lần gặp một phụ nữ  đang mang bầu sắp sinh mà gánh trên vai một gánh chuối nặng trĩu , vì gánh chuối đó cả hai chị em mình nhấc lên không nổi. Con bạn của mình muốn mua chuối thắp nhan nên nói với người phụ nữ tạm nghỉ uống miếng nước và nó mua dùm chuối cho. Rồi hai chị em và người kia hỏi thăm nhau- sao em gần sanh mà gánh nặng vậy?
-Em ráng để có tiền sanh em bé
-chồng em làm gì không lo được cho em sao?
- tất cả là em lo hết nuôi cả chồng lẫn con
-anh ấy bị bịnh hay tàn tật?
- không, anh ấy nát rượu và không chịu đi làm uống say về còn chửi bới đánh đập em cho đến gần chết , mấy lần em không chịu nổi nên bỏ trốn nhưng quá thương con sợ con đói khổ nên em lén về thăm bị anh bắt gặp rồi năn nỉ , hứa sửa đổi em vì con nên mới ở lại, nhưng rồi đâu cũng vào đó nên em giờ sắp sanh rồi mà phải kiếm thêm tiền để sanh con.-
-nếu khổ vậy sao em không ly dị rồi làm nuôi các con?
-bao lần dòi ly dị là bao lần em sém bị giết chết, cũng nhiều lần công an đoàn thể phụ nữ xử xong rồi cũng không có kết quả gì vì anh ấy không buông tha cho em dù em trốn ở đâu anh ta cũng đi tìm cho bằng được , chắc kiếp trước em mắc nợ anh quá nhiều nên trả hoài không hết.
Tự dưng cô bạn mình hỏi-em tuổi gì vậy?
- dạ em tuổi thân . Rồi cả hai đứa ôm nhau khóc sướt mướt, em ơi tụi mình mang tuổi thân chi mà phải khổ vì chồng. Cô bạn lấy ra năm trăm đồng đưa cho người bán chuối - chị mua hết gánh chuôi cho em nhưng chị chỉ cần hai nải còn lại em đem về bán  và đừng đi nữa nghỉ ở nhà chờ sinh con chứ đi bộ từ đây lên Sơn Định mà gánh nặng nữa em sẽ đẻ rớt dọc đường thôi. Người phụ nữ cám ơn lia lịa và chúng tôi chia tay trong ngậm ngùi.

           Còn biết bao câu câu chuyện vì nấn ná chờ con trưởng thành để được ly dị cho thanh thản. Thóat khỏi sự ràng buộc với người chồng người vợ sống không tâm đầu ý hợp không có tình yêu không chia xẻ sống cùng nhau mà hai tâm hồn cô độc vì không ai hiểu ai, mặc dù vì con cái họ luôn là một gia đình đầm ấm nhưng sóng gió ngầm. Rồi khi con cái đã rời tổ họ phải vì nghĩa mà chăm sóc rồi tuổi đã cao không còn cơ hội làm lại nên không ly dị để thêm đơn lẻ

Chúc Trần


No comments: