Thursday, December 26, 2019

MỘT KHOẢNH KHẮC CHIỀU CUỐI NĂM (THẦY THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)




MỘT KHOẢNH KHẮC CHIỀU CUỐI NĂM

Sau lễ tang của hương linh phật tử Quảng Lâm – Nguyễn Đình Tòng , chiều nay tôi đến thăm một vài người , họ là những người không được may mắn trong cuộc đời này ,   sống lang thang vô định , nơi dạ cầu hay lang thang trên đường 36 , đường Pensylvania hay đường Sooner vì những đoạn đường này tôi  thường qua lại khi đi học  , hay đi mua những đồ dùng  cần thiết tại siêu thị.

3.45  chiều Đến dạ cầu I-44 và Sooner  vẫn còn một  người homeless  đứng tại đây , ông đưa tấm bảng bằng giấy cứng : I need help  anything , God bless you , đôi mắt ông  nhìn xa xăm , chiều cuối năm , không biết nơi ông ngơi nghĩ chổ nào , chỉ biết rằng ông cũng hơn 70 tuổi ,tôi  biết ông thường đứng tại đây cũng hơn 5 năm rồi , có một lần  trời mưa rất lớn , đường ít xe qua lại ,  đèn đỏ vừa sáng , chiếc xe cũng vừa stop , tôi thấy ông ,vội lấy 1 dollar cho ông , ông bước đến , nhưng hình như cái chân phải  của ông bị thương tật, nên bước đi chậm và có lẻ đau nên ông suýt soa, tôi  quay xe lại và vào tiệm pizzza gần nhất ,  mua cho ông một cái pizza , lúc này trời mưa tầm tả ,có lẻ cái đói và  lạnh nên ông  run bắn người , vậy mà ông vẫn đứng , bên cạnh ông một cái ba lô được bọc trong bao nilon kỷ lưỡng ,mặc dù ông mặc đồ ấm nhưng cũng không thể giúp ông ấm hơn lúc này , thành phố  về chiều , âm u xám xịt , thỉnh thoảng trên đường vài chiếc xe qua lại , giờ này ai cũng lo về với gia đình mình sau một ngày làm việc , còn ông , Ông chờ gì ? ........ , nếu không phải vì  sự sinh tồn sinh tử này.

Lần này tôi cũng  mua 1 chiếc pizza nóng hổi , tặng ông ngày cuối năm , ông cảm ơn và mĩm cười , đôi mắt nếp quần thời gian nhiều hơn,ông có vẻ lọm cọm hơn và ốm hơn  khi tôi  gặp lần đầu tiên.

Đến dạ cầu 36 và I-40 , những người sống tại đây chuẩn bị ngơi nghĩ , trời về chiều  không còn lạnh lắm , thế nhưng gió , cái giò mùa đông len lỏi vào tận xướng tủy , họ khoát trên mình những chiếc áo ấm , nhưng không được lành lặn và không được sạch sẻ cho lắm , nhờ đèn đỏ nên ,  nên tôi dừng là và kêu : helllo , có một người biết giọng  khá quen ,vì tôi cũng làm như vậy nhiều lần , ông ta đến và tôi gởi một ít tịnh tài . tôi đề nghị chia đều cho mọi người , ông rất vui và OK.

Đến dạ cầu Pensilvania , nơi này tôi có một kỷ niệm nhớ đời , tôi và Thầy Phước Đạo , đi ngang qua đây,  khi đi thăm nhà một phật tử , thấy một người cụt hai bàn tay , trên ngực ông ta đeo một tấm bìa cứng với  dòng chữ : I need help anything , God bless you , tôi nói với thầy Phước Đạo , mỗi người cho ông ta một bữa ăn 15 dollars , tôi và Thầy Phước Đạo cho 40 dollars để ông có thể mua thêm cái gì , ông ta khoảng 25  26 tuổi gì đó , ăn mặc rất sạch sẻ đàng hoàng , và lúc nào cũng mĩm cười , tôi tặng ông và nhờ ông chia sẻ tịnh tài đến những người gần đó và quay về.

Tôi cứ miên man suy nghĩ , mình vẫn còn nhiều phước lành , nên khi rời Việt Nam qua xứ sở tự do này , mình cũng còn có ngôi nhà để quay về lúc đi xa , để nghĩ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc , hay cũng còn có một nới chốn để gia đình sum họp.

Xin cảm ơn JAME người ký giả của New York  Times đã sống gần gũi với những người homeless và viết những ký sự làm lay động tim người , chính ông cũng là người đã cho tôi có cái nhìn về tình người sâu rộng hơn nơi đất nước này , TÔI DỄ DÀNG HƠN CẬU MỘT CHÚT  một câu nói từ những người homeles giúp đỡ những người homeless , sao mà quý  giá đến vô tận này.

Còn họ dù sao đi nữa, mặc dù là người dân bản xứ song  họ   lang thang không nhà , những đêm tuyết rơi ,  những ngày nắng nóng và những khi mưa rơi , họ vẫn âm thầm , số phận của một kiếp người như một khúc quanh hiếm có và có lẻ tận cùng trong tâm hồn , họ cũng ước mơ có một gia đình êm ấm  , một chốn bình yên để tồn tại với cuộc đời này , nhưng ...... thôi ......, chợt từ xa tiếng hát của ca sĩ Thái Thanh vọng về : Đêm đông, ta mơ giấc mơ, gia đình, yêu đương
      Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương
      Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà.

Chùa Viên Giác ngày cuối năm 2019
THÍCH NGUYÊN NGUYỆN


No comments: