Tuesday, December 24, 2019

GIẢI PHẨU NÂNG NGỰC, CÔ GÁI GỐC VIỆT 18 TUỔI Ở COLORADO BỊ HÔN MÊ (V. GIANG)


Giải phẫu nâng ngực, cô gái gốc Việt 18 tuổi ở Colorado bị hôn mê
December 22, 2019
 
Bà Lynn Fam chăm sóc cho con gái, cô Emmalyn Nguyen. (Hình: CBS4)

THORNTON, Colorado (NV) – Một gia đình gốc Việt ở thành phố Thornton, tiểu bang Colorado, vừa đưa đơn kiện một bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ nổi tiếng và một y tá gây mê, nói rằng sau khi con gái của họ hai lần bị trụy tim và bị hư não trong tiến trình giải phẫu, bác sĩ và y tá nơi này không gọi điện thoại cấp cứu 911 mãi cho tới hơn 5 giờ đồng hồ sau đó.
“Chúng tôi chỉ muốn biết là điều gì đã xảy ra, chúng tôi muốn biết sự thật, chúng tôi muốn biết là điều gì xảy ra trong căn phòng đó,” theo lời bà mẹ Lynn Fam, trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình địa phương CBS4.
Cách đây mấy tháng, con gái của bà Fam, cô Emmalyn Nguyễn, 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học đã quyết định có cuộc giải phẫu nâng ngực tại phòng giải phẫu thẩm mỹ của Bác Sĩ Geoffrey Kim tại Greenwood Village.
 
Cô Emmalyn Nguyen. (Hình: CBS4)

“Tôi cũng đồng ý,” theo lời bà Fam. “Chúng tôi không nghĩ là điều gì sẽ xảy ra cho con gái chúng tôi. Tôi cũng từng ở tuổi này nên tôi hiểu.”
Bà Fam nói rằng con gái của bà, tốt nghiệp trường trung học Mountain Range, là người khỏe mạnh và luôn muốn có vóc dáng đẹp. Cô Emmalyn đã để dành được số tiền $6,000 để làm cuộc giải phẫu này, vốn là điều mà nhiều bạn và người thân trong gia đình đã làm trước đây.

“Chúng tôi thấy đây là điều an toàn,” theo lời bà Fam.
Tuy nhiên, trong đơn kiện do Luật Sư David Woodruff của gia đình này nộp hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, cáo buộc rằng không có ai lưu ý chăm sóc cho cô Emmalyn trong khoảng 15 phút, sau khi được đánh thuốc mê vào lúc 2 giờ trưa ngày 1 Tháng Tám.

Người đánh thuốc mê là y tá gây mê Rex Meeker tại văn phòng của Bác Sĩ Kim ở Greenwood Village.
Sự bất thường chỉ được khám phá sau khi một y tá vào phòng, thấy môi và mặt cô Emmalyn tím tái.
 
Cha mẹ cô Emmalyn, ông Sonny Nguyen và bà Lynn Fam. (Hình: CBS4)

Đơn kiện cáo buộc có sự bất cẩn, nói rằng ngay sau khi phát giác tình trạng của nạn nhân, Bác Sĩ Kim đã làm hô hấp nhân tạo, nhưng cô Emmalyn bị trụy tim lần thứ nhì, chỉ vài phút sau đó.
Đơn kiện nói rằng không ai gọi 911, dù rằng lúc đó não của cô gái coi như không hoạt động.
Bà Lynn Fam kể với đài CBS4 là cuộc giải phẫu dự trù chỉ kéo dài 2 giờ, đã kéo tới quá trưa và bà phải liên tục hỏi là có chuyện gì không.
“Tôi cảm thấy có sự gì đó bất thường,” bà Fam nói.
Bà cũng cho biết nhân viên nơi này đã có hành động đánh lừa bà. Có lúc Bác Sĩ Kim ra nói mọi sự diễn tiến tốt  đẹp, nhưng họ không tiến hành cuộc giải phẫu vì nhịp tim của cô Emmalyn giảm. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng cô này còn trẻ nên sẽ sớm hồi phục, chỉ tỉnh dậy trễ một chút mà thôi.
 
Bác sĩ Geoffrey Kim. (Hình: Fox News)

Có lúc nhân viên văn phòng còn ra trao cho bà Lynn Fam tờ giấy nhắc lấy hẹn lại cho lần tới.
Sau cùng, vào lúc 7 giờ 35 phút tối, ông Meeker, y tá gây mê, mới gọi 911.

Xe cứu thương tới nơi, chở cô Emmalyn vào bệnh viện Littleton Adventist Hospital. Sau 22 ngày ở nơi này, cô được chở đến một bệnh viện phục hồi, nơi cô có sự chăm sóc liên tục 24 tiếng một ngày.

Cô Emmalyn nay ở trong “tình trạng ý thức tối thiểu- minimally conscious state”, không nói được, không đi, không ăn được và cũng không thể tự lo lắng cho mình.

Gia đình cô Emmalyn nói cô bị tổn thương não trầm trọng và nhiều phần sẽ ở trong tình trạng này cho suốt cuộc đời.
Bà Lynn Fam nói rằng đơn kiện không đem được con gái bà về tình trạng như trước đây, nhưng ít nhất sẽ cho câu trả lời về việc gì đã xảy ra.
 
Phòng giải phẫu thẩm mỹ của bác sĩ Geoffrey Kim. (Hình: Fox News)

Ông Sonny Nguyễn, cha của cô Emmalyn, nói với đài CBS4 rằng ông bàng hoàng khi biết rằng phòng mạch đợi lâu như vậy trước khi gọi xe cứu thương.
Nay, cha mẹ của cô Emmalyn hàng ngày đều đến bệnh viện để thăm con mình.

Bà Lynn Fam chải tóc cho con gái, sửa lại gối, nói chuyện với con, và vẫn cố giữ hy vọng.
“Đây là điều khó khăn vô cùng. Nhưng chúng tôi cố giữ sự tin tưởng, trong trường hợp con gái tôi vẫn còn có thể nghe được,” bà Fam nói.

Bà Fam cúi xuống thật gần con gái, thầm thì: “Mọi người đang ở đây với con. Mọi người đều thương con. Hãy cố lên. Mọi người chỉ muốn con được về nhà. Cả nhà đều đang chờ đợi con đó.” (V.Giang)

No comments: