Monday, May 1, 2017

UNG THƯ KHÔNG PHẢI LÀ DẤU CHẤM HẾT - GS. Trần Công Tín.




Kính thưa quý thầy cô & các anh chị,



Nghe 2 tiếng ung thư ai cũng kinh sợ hải hùng, và chỉ biết cúi đầu chấp nhận như một định mệnh đã an bài, khoa học ngày nay rất tiến triển có nhiều phương pháp chữa trị rất thần hiệu.



Bài viết của thầy Trần Công Tín, không ngoài mục đích muốn chia sẻ những kinh nghiệm mà thầy đã trải qua, ghi chép lại rất chi tiết từ phần 1 và hôm nay tới phần 2 về việc tái khám…



Thukỳ xin phép thầy để đăng lên cho chúng ta cùng đọc, có thể giúp gì cho bản thân, người quen, hay bạn hữu… Cám ơn thầy dù không khỏe cũng gắng viết với hết tấm lòng chân tình của mình, ung thư không cần tuổi tác.  Hy vọng một ngày thật gần y học sẽ tìm ra thần dược để đánh gục căn bệnh ác nghiệt “ung thư”



Trân trọng,

Thukỳ.


Chuyện Ung Thư Của Tôi (Phần 2)
GS. Trần Công Tín.
 
MC Hà kem & GS Trần Công Tín
Tái khám ngày 24-4-2017
Chào cả nhà
Sau 6 tháng tạm yên ổn,hôm nay tôi lại đi tái khám (lần thứ 10) khá hồi hộp và bất ngờ.
Những lần trước, khi tái khám họ chỉ cho thử máu(để tìm dấu ấn ung thư),siêu âm và chụp X quang,tôi chỉ đi 1 mình và rất song suốt..Tất cả xong trong buổi sáng và chiều lấy kết quả rồi đưa cho bác sĩ điều trị để định liệu.Lần nào cũng phê tạm ổn và cho về nhà không cấp thuốc gì hết.
BS Tụng & GS. Tín
Nay thì ngoài việc thử máu lại còn phải chụp CT 64 lớp đa dãy(tại khoa tim mạch) rất phức tạp và tốn kém vô cùng.Trước hết mình phải ghi tên để lên danh sách hẹn ngày giờ chụp.Mình ghi tên thứ hai mà chiều thứ tư(26-4-2017) mới đến phiên  và 27 mới có kết quả..vì bệnh nhân rất đông.
Hình lưu niệm

Khi chụp thì phải nhịn ăn  súc ruột thật sạch rồi chích thuốc cản quang (có thể có nhiều phản ứng phụ  và nguy cơ này nọ do đó cần phải đi với vợ để làm giấy cam đoan.)Veine của mình rất khó lấy vì hay bị bể (đau lắm )mà chích thuốc cản quang cần phải dùng ống kim lớn và đâm vào thật sâu nên phải vài lần mới lấy veine được.Thật khổ. Họ phải rút ra đẩy vào  4 lần  ở 4 chỗ mới chích được thuốc..Đau ơi là đau.Mình bị vỡ veine hai lần nhưng may là chẳng có hậu quả trầm trọng.
Về phản ứng phụ thì tuy không nặng nề lắm nhưng cũng làm mình mê mệt 4,5 tiếng mới tỉnh. lại được(bị phản ứng phụ ở mức độ nhẹ)
Họ đẩy mình vào 1 cái hầm và bắt đầu dặn hít thở rồi thở bình thường (nghe theo máy ) cứ làm như vậy vài chục lần….Thời gian chụp chừng 15 p.
Bởi thế khi nghe chỉ định phải chụp CT 64 lớp mình khá hồi hộp,lo lắng….Bác sĩ bảo đã 4 năm chưa chụp nay phải chụp  toàn thân để kiểm tra.
Phòng khám
Những khuôn mặt của bệnh nhân



Sau đây là những gian nan vất vẩ có thể gặp khi tiêm thuốc cản quang (tài liệu y học )

4.Thuốc cản quang có biến chứng hay không?
-   Cũng như bất cứ một thuốc nào khác, thuốc cản quang luôn tồn tại một số phản ứng phụ có hại, từ nhẹ đến nặng. Thông thường chỉ hay gặp các phản ứng ở mức độ nhẹ, hiếm gặp ở độ nặng.
-    Mức độ nhẹ có thể gặp: Buồn nôn, nôn; cảm giác nóng bừng; phát ban nhẹ, ngứa; tái nhợt, vã mồ hôi…
-    Mức độ vừa có thể gặp: Mệt lả, choáng váng; nôn nhiều; phát ban trên diện rộng; phù thanh môn hoặc phù mặt; đau ngực; co thắt khó thở; rét run; đau bụng; đau đầu; co giật…
-    Mức dộ nặng có thể gặp: Xẹp phổi; mất nhận thức; co thắt phế quản; phù thanh môn, phù phổi; ngưng tim; hội chứng nhồi máu cơ tim; loạn nhịp tim…

     Tớ có 1 người bạn, lần trước bạn ấy phải vào bệnh viện nằm. Các bác sĩ 1 tháng cũng ko biết bệnh gì. Sau rất nhìu lần chụp chiếu chuẩn đoán, cuối cùng họ cho đi chụp CT phổi. Trước khi chụp họ có tiêm chất cản quang vào tay trái bạn ấy. Sau đó tay bạn ấy bị vỡ ven, chỗ tiêm đỏ và lan xuóng hết cổ và bàn tay. Và bây giờ chuyển sang đen xì. T có xem thử, cái tay nó khô đét đi, nhìn ban đầu như là tắc mạch máu nên tay bị khô và hoại tử. Nhưng lại không hề hoại tử, mà chỉ khô đi. Các bác sĩ nói cơ thể bạn ấy tự miễn. Nghĩa là tự miễn với thuốc đó ah?
Có khi nào chất cản quang gây tác dụng phụ không????

Vất vả như vậy nhưng qua nhiều lần chụp CT (tổng cọng 5 lần từ năm 2013 đến nay ),mình đều chịu được dù chịu nhiều gian nan.
Ngoài ra kết quả hôm nay rất tốt đẹp(về ung thư)  toàn thân(não,mặt,lồng ngực,phổi…)đều không có dấu vết ung thư  gì cả Nhưng mình vẫn  bị  viêm đại tràng mãn tính( đi toilet 6 lần/ngày) và phì đại tuyến tiền liệt (đi tiểu 6.7 lần /đêm ),sức khỏe yếu kém, ruột thỉnh thoảng bị quặn thắt  đôi lúc đi chơi phải bỏ về nửa chừng tuy thế không biến chứng gì trầm trọng  người khác thì than thở nhưng mình nhẫn nhục quen rồi..Hai bệnh này nếu biến chứng thì cũng thành ung thư.nhưng mình may mắn chưa đến nỗi thế chỉ phiền phức và đau thôi.Đành chịu và chỉ cầu mong người khác thông cảm cho hoàn cảnh trớ trêu của mình …
Vài hàng chia xẻ cho cả nhà biết để thấy những khó khăn trong việc điều trị và theo dõi bệnh tình. Ung thư không phải cửa tử nhưng cũng không phải là bệnh nhẹ,như các bệnh khác.…Do đó không thể dùng chữ Bình phục được mà chỉ Tạm ổn thôi.Phải hiểu như vậy để mà thông cảm cho bệnh nhân ung thư,đặc biệt là đối với những người ở giai đoạn 3,4. Bên cạnh gánh nặng tài chánh vô cùng to lớn mà họ đã bỏ ra họ còn nỗi lo âu mỗi lần tái khám vì chung quanh họ khá nhiều trường hợp trớ trêu,bất hạnh,rủi ro đã bất ngờ xảy đên…
Mình như vậy là đã được 4 năm vẫn còn phải theo dõi 6 tháng /lần nếu được 5 năm thì chỉ tái khám mỗi năm /lần thôi
Vài dòng chia xẻ cùng các đồng bệnh,Gắng lên và hi vọng.Mình nhăc lại là tháng 3/2013 mình bị ung thư đại tràng dia căn gan hai ba chỗ  lại có hạch lướn trong bụng.Nay không thấy gì hết,bình thường.

No comments: