Sunday, May 21, 2017

LỜI CỦA ĐÊM (Tuyết Lộc)

Sau khi đọc bài “Mưa” của Cô Tuyết Lộc (bạn thân của Thầy Trần Công Tín), anh Trần Đình Hiệp (Kevin Tran) viết trên Facebook rằng:
“Cách mô tả cái quay quắt, mãnh liệt trong cơn chấn động cảm xúc của người con gái đang thấy mình "điên lên vì mưa" (mà anh Hiền gọi là "cuồng văn") thì tôi lại thấy hơi quen quen. Cách đây mấy mươi năm, dường như tôi đã bắt gặp cái văn phong nổi loạn, điên cuồng này đâu đó trong các tác phẩm của 2 nhà văn Xứ Huế: Túy Hồng & Nguyễn Thị Hoàng. Hồi đó, từ đất Cố Ðô cổ kính, khép kín, hiền hoà, nơi những cô gái Huế thường xuất hiện trong văn chương với dáng điệu e ấp, thẹn thùng (luôn ngập ngừng ở ngưỡng cửa tình yêu) thì bỗng dưng Túy Hồng & Nguyễn Thị Hoàng cho họ lột xác thành những nhân vật nữ sống độc lập, dạn dĩ, phóng khoáng và yêu đương sành sõi, dữ dội. Cho nên cái "cuồng mưa" trong nhân vật nữ cuả Tuyết Lộc bây giờ cũng giống những cảm xúc vỡ bờ cuả các nhân vật nữ cuả Túy Hồng & Nguyễn Thị Hoàng ngày xưa. Ngày xưa cũng giống bây giờ, quan điểm khắt khe và những ràng buộc cổ kính cuả đất Thần Kinh đã tạo ra những cơn nổi loạn của cảm xúc, những cơn "điên mưa" bất chợt bùng nổ rất ngoạn mục nơi các nhân vật nữ.”

Các anh chị thân mến, 
Ngoài cơn “cuồng vũ”, Cô Tuyết Lộc còn viết rất nhiều tiểu luận và thơ.  Hôm nay xin giới thiệu một bài "cuồng thi" để thấy bên trong tà áo tím dịu hiền là sự phẫn nộ của tâm hồn một thi nhân đất Thần Kinh mà anh Hiệp liệt kê vào dạng những nhà văn nữ “nổi loạn và điên cuồng”.  
Xin mời cùng đọc “Lời Của Đêm”.
Thân ái giới thiệu,

Phạm Đức Hiền


No comments: