Thursday, May 24, 2018

DANA TRAN, NGƯỜI TẠO TƯƠNG LAI


DANA TRAN, NGƯỜI TẠO TƯƠNG LAI

Kính thưa quý thầy cô và các anh chị,

Mặc dù lúc đầu được luyện tập để trở thành bác sĩ, nhưng khi trải qua kinh nghiệm về những vụ tấn công vào hệ thống điện toán quốc gia, cô Dana Trần, ái nữ của anh “Dave” Trần Đại, đã tìm thấy một hướng đi mới để đáp lại nguyện vọng của cô trong việc tìm cách giúp đỡ mọi người.

Chim Về Núi Nhạn xin được hân hạnh giới thiệu Dana Trần,  một hậu duệ của chúng ta đã trở thành một trong những người hoạc định tương lai của Hoa Kỳ.

Future Makers

Vào năm 2017, Cố vấn An ninh Quốc gia (NSA) xác nhận là hạ tầng cơ sở quan trọng của chúng ta không thể bảo vệ được các cuộc tấn công điện toán, nên lưu ý là chúng ta cần phải làm gì đó để bảo vệ những cơ sở quan trọng của mình khỏi bị tấn công.  

Cô Dana, chuyên gia bảo mật kỹ thuật điện toán của công ty Siemens, nhớ lại thông báo đó đã đưa Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vào tình trạng khẩn cấp.  Cô nói "Các cơ sở hoạt động quan trọng nhất của đất nước đang bị bỏ ngõ và dễ bị tổn thương, vì chúng không được bảo đảm an toàn".
Hiện nay, công việc của cô Dana là cộng tác và giao tiếp với chính phủ và các nhân vật thuộc các kỹ nghệ lớn của Mỹ để hối thúc họ chuẩn bị sẵn sàng và thận trọng. Theo kinh nghiệm của cô, các cấu trúc và nhà máy lớn như mỏ dầu và lò phản ứng hạt nhân -sức sống của nền văn minh ngày nay- đã không được trang bị cho một cuộc tấn công điện toán quy mô.

Cô Dana tin rằng vấn đề là rất ít người thực sự hiểu về thế giới kỹ thuật điện toán mới này. Cô nói "Họ quá bận rộn tập trung vào việc tuân thủ hơn là an toàn".

Dù là một thành viên trẻ nhất trong nhóm nghiên cứu, nhưng cô thường xuyên du hành khắp thế giới, gặp những khách hàng của mình để nói với họ làm cách nào để bảo đảm an toàn cho nhưng đề án dễ bị tổn thương trong tương lai.  Cô nói “Chúng ta đang chạy đua với thời gian; vì thế mọi người cần gia tăng tốc độ bằng cách tận dụng những kỹ thuật tối tân để bảo vệ cho chính mình.”

Năm 1975, là lúc chiến tranh Việt Nam đến hồi kết thúc, bố mẹ Dana phải từ bỏ đất nước bị tang hoang để lên một chiếc ghe với mục tiêu đến Hoa Kỳ.

Là một người con của cha mẹ di dân, cô đã phải cố gắng hết sức để tự mình vươn lên, nhưng không phải là đi theo con đường mà cô gọi là “cắt bánh” để xâm nhập vào mạng lưới an ninh điện toán.

Cô theo đại học y khoa với hy vọng sẽ trở thành một bác sĩ, nhưng bị buộc phải khám phá những cơ hội do cyber cung cấp. Bất chấp mong muốn của cha mẹ, cô theo đuổi niềm đam mê của mình, lấy những kỹ năng mà cô đã phát triển trong khi học y học và mạo hiểm vào thế giới kỹ nghệ mà cô chưa biết.  Cô nói “Khi là một bác sĩ, mình phải tìm ra bệnh tật; việc này cũng giống như an ninh điện toán.”

Năm 2014, một nhóm “tin tặc”, được tin là từ chính quyền Bắc Hàn, đã xâm nhập vào những email của đồng nghiệp cô để trả thù một cuốn phim (của Sony) đã chế nhạo đất nước cộng sản khép kín này, và tình trạng đó đã trở thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao.  

Cô cho biết cô đã nghiên cứu tình trạng của Sony và biết họ không có biện pháp an toàn, nhất là không có những bước đúng đắn để ngăn chặn một cuộc tấn công, điều đó làm cô suy nghĩ.

Vì không được luyện tập chính thức, hoặc không có căn bản về kỹ thuật điện toán, Dana đã tập trung vào công việc mà mình thích thú, đồng thời giám đốc điều hành cho phép cô một cơ hội để làm việc trong lãnh vực này. Quyết tâm của cô đã được đền đáp và cô đã thực hiện một công việc tại một công ty bảo mật mạng lưới điện toán.

Được sinh trưởng ở California, hiện nay Dana đang sống ở Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, là nơi cô đang làm việc tại Global Industrial Cyber and Digital Security.

Trong cương vị “người tạo tương lai” (Future Maker) cô Dana là
một trong số 372 ngàn người có khả năng đang làm việc để tạo
dựng một tương lai tốt đẹp hơn.
"Dave" Đại và Nga Trần

No comments: