Thursday, May 17, 2018

SEATTLE, THÀNH PHỐ MỘNG MƠ (Phạm Đức Hiền)

SEATTLE, THÀNH PHỐ MỘNG MƠ


Nói đến Seattle, chúng ta thường liên tưởng đến sương mù, mưa gió và bão tuyết; nhưng thật ra thành phố này rất thơ mộng; nếu không, thì làm sao có những "tao nhân mặc khách" như thầy cô Hoàng Thế Hào, Hoàng Liên Chi, Nguyễn Thị Thanh (18 Gian), chị em Nguyễn Thị Vân-Nam (“Café Nhớ” Tuy Hòa) và anh em Tô Đồng, Tô Đáng... lại chọn nơi này làm quê hương thứ 2 của mình.  


Và cũng vì nó rất mơ mộng, nên anh chị Ngô Phấn đã chọn làm địa điểm tổ chức Đại Hội 9 Cựu Học Sinh Phú Yên vào Mùa Hè 2019.


Trước khi quý thầy cô và các anh chị viếng thăm thành phố mộng mơ này, xin được phép giới thiệu một vài đặc điểm của Seattle:


Seattle là một thành phố hải cảng thuộc vùng tây-bắc Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Nó tọa lạc miền tây Tiểu Bang Washington trên một dải đất giữa Vịnh Puget (một nhánh nhỏ của Thái Bình Dương) và Hồ Washington, cách biên giới Canada khoảng 100 dặm.  


Thành phố được đặt theo tên theo tù trưởng Sealth, thuộc các bộ lạc Da Đỏ Duwamish và Suquamish. Sở dĩ tên của ông được đặt cho thành phố này vì ông Sealth có mối giao hảo khắng khít hảo với di dân da trắng. Ông cũng là một chiến binh can trường trong việc bảo vệ quyền lợi thổ dân da đỏ của mình.



Tù trưởng Seattle (Sealth)



Vịnh Puget (Puget Sound): Đẹp như Vịnh Vũng Rô của Phú Yên mình.

Là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của khu vực, Seattle là thủ phủ của King County, với dân số khoảng 700,000. Hải Cảng Seattle và Phi Trường Quốc Tế Seattle-Tacoma ở Seattle là cửa ngõ chính đến  Á Châu, Alaska và các nơi khác trên thế giới.


Washington Lake


Seattle-Tacoma Airport

Seattle có một nền văn hóa và lịch sử ít nhất 4,000 năm, nhưng người Âu châu chỉ bắt đầu định cư vào giữa thế kỷ 19 (..và đa số người Việt định cư sau 30 tháng 4, 1975).


Seattle nổi tiếng về tiêu thụ nhiều cà phê; các công ty cà phê được thành lập ở Seattle gồm Starbucks, Seattle's Best Coffee, và Tully's Coffee.

Image result for seattle best coffee HD
Image result for tully's coffee in seattle HD
Seattle là quê hương của nhạc sĩ Jimi Hendrix và một loại nhạc được gọi là "grunge" nổi danh với các ban nhạc như Nirvana, Alice in Chains, Pearl Jam, và Soundgarden.

Tại thành phố này cũng có trụ sở của 2 đại công ty Microsoft và Amazon:

Image result for microsoft office in seattle

Image result for amazon in seattle

Thi hài của tài tử Lý Tiểu Long (Bruce Lee) và con trai Lý Quốc Hào (Brandon Bruce Lee) đã được an táng ở khu nghĩa trang Lakeview, Seattle.



Mộ cha con Lý Tiểu Long ở nghĩa trang Lakeview, Seattle

Thành phố này còn được biết đến như một trung tâm của những người yêu mầu xanh thiên nhiên (Washington được mệnh danh là tiểu bang thường xanh "Evergreen State").  Hỏa xa và xe điện thô sơ (street car) đã từng thống trị hệ thống giao thông ở đây, nhưng sau đó đã được  thay thế bằng một hệ thống xe buýt dày đặc và sự phát triển nhanh chóng đã khiến cho xe hơi trở thành phương tiện chính của người dân từ cuối thế kỷ 20.




Một cảnh giao lộ ở Seattle



Seattle Street Car
Du thuyền cũng là một đặc điểm thơ mộng của Seattle, là nơi chúng ta sẽ viếng thăm những danh lam thắng cảnh ngoạn mục qua một hải trình mộng mơ:



Khí hậu của Seattle hơi khắc nghiệt, nhất là vào mùa đông; nhưng vào mùa hè thì rất lý tưởng cho những chuyến du ngoạn: (Xin bấm vào những hình dưới để xem phóng đại)



Đến Seattle, chúng ta không chỉ được gặp những người "mộng mơ" của Phú Yên như đã nêu trên; và nếu may mắn, chúng ta cũng có thể diện kiến 2 người giầu nhất hành tinh là “anh chị” Bill Gate-Melinda tại biệt thự của họ nằm bên bờ Hồ Washington.

"Anh chị" Bill Gate và Biệt thự của họ bên bờ Hồ Washington.

Biết đâu, vì tình đồng hương, "chị" Melinda (nghe nói gốc gác ở La Hai) lại chẳng "hưng phấn" tặng chúng ta vài trăm ngàn đô cho Đại Hội 9; và nếu còn dư, chúng ta sẽ giữ làm quỹ tổ chức Đại Hội 10, 11.... 😊!

Ngoài ra, chúng ta còn được diện kiến:


“Đề Đốc" Ngô Phấn và "Phó Đề Đốc” Hồng Tố Phương.



Rất mong được gặp quý anh chị tại thành phố thơ mộng này,

San Jose 15 tháng 5, 2018,  
Phạm Đức Hiền


*** Anh Ngô Phấn vì có tang Mẹ, nên sẽ tiếp tục bài phóng sự: “Seattle Sương Phố” phần 2 vào tuần sau.  Thành thật xin lỗi.










No comments: