Thursday, May 24, 2018

TẤM LÒNG SON: BÁC SĨ ĐẶNG THỊ NGA.

BÁC SĨ ĐẶNG THỊ NGA

CON GÁI HUẾ ĐẸP, VÀ ĐA TÀI

Kính thưa quý thầy cô & các anh chị,

Hôm nay Thukỳ muốn giới thiệu đến tất cả một nhân vật rất đẹp, từ tâm hồn đến vẻ đẹp thanh tú bên ngoài, đó là Bác Sĩ Đặng Thị Nga (Bạn của thầy Trần Công Tín).

BS. Nga đã sống ở thành phố thơ mộng Huế hơn 60 năm, cùng chồng mở phòng mạch rất nổi tiếng ở đường Lê Thanh Tông, một cô gái Huế biết làm thơ, một BS. chữa bệnh, và một giảng sư tại đại học Y Khoa Huế.

Thukỳ đặc biệt kính phục về BS. Đặng Thị Nga, đa tài , bên cạnh một tâm hồn đẹp đã làm cho Thukỳ thêm ngưỡng mộ:

  • BS là nhà văn, lời văn trong sáng, chuẩn xác, linh động giống như văn của Tự Lực Văn Đoàn, có vài bài khi đọc cứ ngỡ như lời văn của Thạch Lam hay Khái Hưng.

  • Nhà thơ; Những bài thơ tả nhiều về phong cảnh nên thơ ở Huế, người Huế...Lời thơ bình dị mộc mạc như thơ của Bàng Bá Lân, Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ.

  • Nhà nhiếp ảnh; chụp những tấm ảnh về Huế rất có hồn, điêu luyện, nghệ thuật, tuy khg chuyên nghiệp nhưng vì yêu thích nên đôi khi kiên nhẫn chờ đợi hằng giờ để có 1 tấm ảnh đẹp ưng ý.

  • Nhà từ thiện; Với sự gần gũi thân thương, hòa đồng chia sẻ...phát xuất từ tấm lòng đẹp, hoàn toàn khg vì danh lợi.

  • Nhà văn hóa; Thỉnh thoảng cũng viết vài bài và vài tấm ảnh bày tỏ nỗi niềm ray rức về sự thay đổi, biến dạng quá lạ kỳ của chốn cố đô.

  • Nhà nội trợ; BS nấu được tất cả những món ăn thường dùng rất khéo tay, được nhiều người khen ngợi, có lần BS mang vật liệu qua tận Mỹ xa xôi để tự tay làm bánh Phu Thê (Sính lễ của nhà trai) bánh gói đẹp và chất lượng tuyệt hảo.

Ngoài những chức vụ và sự khéo tay trên mọi phương diện, BS Nga cuộc sống mẫu mực, theo kiểu sống người quân tử trong sách Trung Dung: 

Người quân tử sống theo địa vị,
Không ước mơ lo nghĩ viễn vông.
Sang giàu sống lối giàu sang,
Nghèo nàn sống lối nghèo nàn ngại chi.
Tới man di, sống y man mọi,
Gặp gian lao, vui nỗi gian lao.
Bất kỳ sống ở cảnh nào,
Lòng người quân tử ra vào thỏa thuê.
Những lúc BS Nga ra ngoại quốc, sự giao tiếp rất chững chạc, lịch thiệp, văn minh, nhưng khi về chốn thôn quê thì BS làm việc như bao nhiêu người dân quê khác: xay sắn, thăm đồng lúa, cho heo ăn, nhóm lửa cho các người già, chèo ghe đến thăm nạn nhân những nơi ngập lụt, khuân vác như một nhân công...bình dị chất phát như một người nông dân, bên cạnh đó với bảm tánh hồn nhiên, chân thật nên hòa đồng với mọi người từ cụ già, đến các em bé.  Trong hoàn cảnh nào BS Nga cũng dễ hòa nhập với tất cả mọi người quanh mình. Thật là một người vừa đa tài, tâm hồn lại thánh thiện thật là quý hiếm.

Trân trọng,
Thukỳ.



VÀI HÌNH ẢNH LÀM TỪ THIỆN CỦA BS NGA.


















DU LỊCH LUXEMBOURG





BÁNH PHU THÊ DO BS NGA LÀM

No comments: