Wednesday, April 24, 2019

LỪA ĐẢO ĐẦU TƯ Ở LITTLE SÀI GÒN

Lừa đảo đầu tư ở Little Saigon: Nạn nhân gốc Việt khó lấy lại tiền đã mất
 
Ông Kent Whitney, giữa, mặc áo sơ mi xanh, và ông David Parrish, phải, lập ra nhà thờ Church for the Healthy Self in Westminster. (Hình: Smiley Wang-Ekvall)

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Ông Tam Doan, một người gốc Việt, nhớ là mình có sự nghi ngờ khi nghe một đoạn quảng cáo trên đài phát thanh tại khu vực Little Saigon, nói rằng sẽ có được tiền lời tối thiểu là 12% nếu đầu tư vào một quỹ do một nhà thờ tại đây điều hành.

Dù vẫn còn hoài nghi, người cư dân 60 tuổi sống ở thành phố Fountain Valley, lái xe tới văn phòng của nhà thờ mang tên “Church for The Healthy Self CHS” ở thành phố Westminster, và nói chuyện với những người được coi là thành phần lãnh đạo tổ chức bất vụ lợi này, theo một bài báo của tờ Los Angeles Times hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư.

Sau khi thấy chỗ này có văn phòng, có nhân viên, và cũng có một phòng họp, những gì đối với ông là chỉ dấu của một cơ sở kinh doanh thật sự, lại càng khiến ông bớt lo ngại hơn.
“Tôi nghĩ, ‘Họ có một giàn nhân viên, có chỗ làm việc đàng hoàng, lại có trang web, thì có ai mất công bày ra đủ mọi thứ như vậy để lừa gạt đâu?”  Ông Doan nói. “Nay tôi nghĩ mình thật ngây thơ.”
 
Xe hoa của CHS trong cuộc diễn hành Tết. (Hình: Facebook)
Vào Tháng Bảy 2018, ông Tam Doan đầu tư $3,000. Mấy tháng sau đó, ông nhận được các giấy báo cho thấy ông được lời nhiều. Ông bèn đầu tư thêm $10,000 vào Tháng Chín và rồi $7,000 nữa hồi giữa Tháng Ba kế tiếp.

Ít ngày sau khi ông gửi đi số tiền đầu tư cuối của mình, ông được tin là cơ quan thanh tra chứng khoán và thị trường chứng khoán Mỹ (U.S. Securities and Exchange Commission SEC) đã đưa đơn kiện nhà thờ Church for the Healthy Self (CHS), cáo buộc rằng mục sư trưởng Kent Whitney đang điều hành một mô hình lừa đảo đầu tư kiểu “Ponzi scheme,” trong đó người chủ chốt lấy tiền của những người vào sau đem trả cho những người vào trước, thay vì bằng tiền lời qua làm ăn chính đáng.
Cơ quan SEC nói số tiền bị lừa có thể lên tới $25 triệu.


Ông Whitney, 37 tuổi, và bạn của ông, một mục sư khác có tên David Parrish, 47 tuổi, cả hai đều là cư dân Newport Beach, đã đặc biệt nhắm vào cộng đồng người Việt bằng cách quảng cáo mạnh mẽ trên các đài phát thanh và truyền hình Việt Ngữ ở Little Saigon cũng như trên Youtube, cũng theo SEC.


No comments: