Tuesday, April 2, 2019

ĐOÀN THỊ HƯƠNG BỊ TUYÊN ÁN 3 NĂM 4 THÁNG TÙ (T.K)

Đoàn Thị Hương bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù, có thể được thả vào ngày 4 Tháng Năm
March 31, 2019
Đoàn Thị Hương nở nụ cười thật tươi sau khi kết thúc phiên tòa hôm 1 Tháng Tư. (Hình: Mohd Rasfan/AFP/Getty Images)

KUALA LUMPUR, Malaysia (NV) – Nghi can quốc tịch Việt Nam trong vụ án “chấn động” truyền thông quốc tế, Đoàn Thị Hương cuối cùng đã được thoát án tử, nhận bản án 3 năm 4 tháng tù và có thể được phóng thích vào ngày 4 Tháng Năm, 2019, theo Reuters.

Trong phiên tòa diễn ra vào sáng Thứ Hai, 1 Tháng Tư (giờ địa phương) Thẩm Phán Azmin Ariffin tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù giam . Tuy nhiên, sau phiên tòa, luật sư của cô, ông Hisyam Teh Poh Teik nói với phóng viên rằng cô sẽ được trả tự do vào ngày 4 Tháng Năm, 2019 vì luật pháp Malaysia cho phép giảm 1/3 thời gian của bản án nhằm “tạo sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và những quyền lợi của bị cáo.”

” Cô Đoàn Thị Hương đã “ngây thơ và cả tin” nhưng cô không phải là tội phạm. Một số nghi phạm của Bắc Hàn trong vụ án này “khai thác điểm yếu của cô ấy … để thực hiện mưu đố xấu xa của họ,” luật sư Hisyam Teh nói.
Đoàn Thị Hương là nghi can duy nhất còn lại trong vụ sát hại anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un sau khi một nghi can khác trong vụ này, Siti Aisyah, người Indonesia, đã được trả tự do.

Trong phiên tòa hôm 1 Tháng Tư, lần đầu tiên có sự tham dự của ông Đoàn Văn Thạnh, cha của Đoàn Thị Hương.

Báo Zing hôm 1 Tháng Tư dẫn nguồn Melissa Goh, trưởng văn phòng tại Malaysia của Channel News Asia, cho biết Thẩm Phán Azmin Ariffin đã tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù giam.
Với phán quyết này, cô dự trù sẽ được thả vào Tháng Sáu, 2020, tính từ thời điểm cô bị giam giữ tại Malaysia từ ngày 15 Tháng Hai, 2017.

Tuy nhiên, trả lời hãng tin AFP, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô sẽ được trả tự do ngay trong Tháng Năm tới đây.
“Trong tuần đầu của Tháng Năm, cô ấy sẽ về nhà,” Hisyam Teh Poh Teik, luật sư biện hộ chính cho Đoàn Thị Hương, trả lời phóng viên trước tòa.
Theo luật sư, nếu tính luôn cả thời gian bị giam (2 năm 1 tháng 16 ngày) cộng thêm việc giảm án, việc Hương sẽ được về nhà sớm nhất vào đầu Tháng Năm rất khả quan.
Khi lên xe, Đoàn Thị Hương vẫn nở nụ cười “rất hạnh phúc” vì “Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi.” (Hình: Mohd Rasfan/AFP/Getty Images)

Theo mô tả của phóng viên Kate Mayberry thuộc hãng tin Al Jazeera, Đoàn Thị Hương đã mỉm cười với các phóng viên khi rời khỏi Tòa Thượng Thẩm Shah Alam.
Trả lời các phóng viên khi rời tòa, Hương cho biết cô cảm thấy “rất hạnh phúc.” Cô gửi lời cảm ơn đến những người luôn ủng hộ cô thời gian qua. “Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi,” báo Zing trích lời cô nói.

Ông Lê Quý Quỳnh, đại sứ Việt Nam tại Malaysia, trả lời hãng tin AP từ bên ngoài phiên tòa: “Việc phía công tố thay đổi tội danh vẫn khiến tôi thất vọng. Tôi không hài lòng với kết quả này. Tôi hy vọng cô Hương được trả tự do ngay hôm nay. Điều này thật bất công đối với cô Hương. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Malaysia trả tự do cho cô Hương.”
Lần đầu tiên, ông Đoàn Văn Thạnh, cha của Đoàn Thị Hương, dự phiên tòa hôm 1 Tháng Tư. Kết thúc phiên tòa, ông cười vui khi biết con gái sẽ được thả vào Tháng Năm tới đây. (Hình: Mohd Rasfan/AFP/Getty Images)

Tờ Zing dẫn lời ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương: “Việc cô Hương nhận tội và xin hưởng khoan hồng đồng thời sẽ giúp tiết kiệm thời gian tố tụng. Cô ấy không phải là tội phạm và thậm chí không hề có xu hướng đủ khả năng phạm tội. Cô Hương là con út của một gia đình có đến năm anh chị em. Trước khi vụ án mạng ở sân bay Kuala Lumpur xảy ra, cô Hương vốn có một tương lai xán lạn cùng tấm bằng kế toán. Thân chủ của tôi đã quá ngây thơ khi bị những sát thủ thật sự là các nghi phạm Bắc Hàn lợi dụng và chi phối. Họ đã lợi dụng điểm yếu của cô ấy và chi phối cô thực hiện mưu đồ hiểm độc, dưới vỏ bọc là những trò chơi khăm truyền hình vô hại.”
Trước đó, vào lúc phiên tòa vừa diễn ra, Reuters cho hay các công tố viên Malaysia đã bỏ cáo buộc “Giết người” đối với Đoàn Thị Hương sau khi cô chấp nhận tội danh “Cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm.”

Các công tố viên nói với tòa án rằng họ đề nghị thay đổi tội danh sau khi nhận văn bản trình bày từ đại sứ quán Việt Nam và các luật sư của cô Hương.


Theo Bộ Luật Hình Sự của Malaysia, Điều 324 về tội danh “Cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm” có hình phạt là án tù tối đa 10 năm, hoặc bị phạt tiền, hoặc bị phạt roi, hoặc một phán quyết kết hợp hai trong các hình phạt trên. (T.K.)



No comments: