Monday, April 15, 2019

TÒA THÁNH VATICAN "BÀNG HOÀNG VÀ ĐAU BUỒN" VÌ CHÁY NHÀ THỜ PARIS (V. GIANG)


Tòa Thánh Vatican “bàng hoàng và đau buồn” vì cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris
April 15, 2019
 
Lính cứu hỏa ra sức chữa cháy tại nhà thờ Notre Dame ở Paris. (Hình: AP Photo/Francois Mori)

PARIS, Pháp (AP) – Một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi phần trên của Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame Cathedral) khi đang được trùng tu hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư, đe dọa một trong những kiến trúc vĩ đại nhất của thế giới Tây Phương. Bộ Nội Vụ Pháp lo ngại rằng lính cứu hỏa có thể sẽ không cứu được ngôi nhà thờ lịch sử này.

Ngọn lửa làm sập chóp nhọn của nhà thờ và lan sang các tháp hình chữ nhật. Một phát ngôn viên cho hay toàn thể khung sườn bằng gỗ của nhà thờ nhiều phần sẽ xụm xuống và có thể cả tòa nhà cũng bị đe dọa.

Tòa Thánh Vatican nói đám cháy “gây sự bàng hoàng và đau buồn”, đồng thời cũng nói đang cầu nguyện cho lính cứu hỏa.
 
Lính cứu hỏa ở Paris tiếp tục nỗ lực dập lửa. (Hình: AP Photo/Thibault Camus)

Một phát ngôn viên Nhà Thờ Đức Bà Paris, ông Andre Finot, nói với truyền thông Pháp rằng: “Mọi thứ đều cháy. Sẽ không còn gì từ khung sườn của nhà thờ.”

Nguyên do xảy ra vụ cháy hiện chưa được biết rõ. Tuy nhiên, giới truyền thông Pháp trích thuật tin từ sở cứu hỏa Paris nói rằng ngọn lửa có thể liên hệ đến cuộc trùng tu trị giá 6 triệu euro ($6.8 triệu) hiện đang được tiến hành trên chóp nhọn làm bằng chì, nặng khoảng 250 tấn.

Có khoảng 400 lính cứu hỏa được huy động  đến để tìm cách dập tắt ngọn lửa và vẫn tiếp tục nỗ lực khó khăn này.
Tổng Thống Pháp, ông Emmanuel Macron coi vụ cháy này là một tình trạng khẩn trương quốc gia, đến ngay hiện trường và sau đó tham dự các cuộc họp ở bộ chỉ huy cảnh sát đô thành Paris gần đó.
 
Lửa và khói bùng lên từ Nhà Thờ Đức Bà Paris. (Hình: AP Photo/Thibault Camus)

Phó thị trưởng Paris, Emmanuel Gregoire, nói rằng nhân viên cứu hỏa tìm cách mang đi những tác phẩm nghệ thuật vô giá được cất giữ trong nhà thờ.

Nhà thờ này được cả thế giới biết đến, dù rằng nhiều người chưa hề tới nơi, qua tác phẩm “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà” của văn hào Victor Hugo, được xuất bản năm 1831.
Đám cháy được sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Tổng Thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump gửi tweet ra đề nghị là phải dùng phi cơ dập lửa và “phải làm ngay”. Tuy nhiên, các giới chức cứu hỏa ở Paris nói rằng điều này không thực hiện được vì sẽ làm sập cả nhà thờ, cùng là các tòa nhà cạnh đó.


Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel và Thủ Tướng Anh, bà Theresa Ma, cũng bày tỏ sự lo lắng cùng với người dân Pháp. Bà Merkel gọi Nhà Thờ Đức Bà Paris là “một biểu tượng của Pháp và của văn hóa Âu Châu chúng ta.” (V.Giang)



No comments: