Tuesday, April 9, 2019

CHẠY ĐỆN NÃO GIÚP TĂNG TRÍ NHỚ NGƯỜI TRÊN 60 TUỔI (V. GIANG)

Chạy điện não giúp tăng trí nhớ người trên 60 tuổi
April 8, 2019
 
Thử nghiệm chạy điện để gia tăng khả năng trí nhớ tại Boston University. (Hình: Rob Reinhart/Boston University via AP)

NEW YORK, New York (AP) – Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy việc chạy điện với cường độ thấp trên não của người hơn 60 tuổi đã cải thiện được một loại trí nhớ, khiến họ hoạt động như những người trong độ tuổi 20.
Nhà nghiên cứu Robert Reinhart tại đại học Boston University nói rằng kết quả cuộc nghiên cứu của ông, được đăng tải trên tạp chí y khoa Nature Neuroscience hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, cho thấy sẽ có ngày người ta có thể đến các trung tâm y tế để có các cuộc điều trị nhằm cải thiện trí nhớ bị sút giảm, ở những người vì tuổi tác hay trong các trường hợp bị bệnh lú lẫn như Alzheimer’s.

Việc điều trị này nhắm vào khu vực “trí nhớ làm việc – working memory,” nơi có khả năng giữ các dữ kiện trong não trong thời gian ngắn hạn, tính theo giây, khi người ta đang làm một công việc nào đó, như tính nhẩm (tính rợ).

Trí nhớ làm việc (working memory) khác với trí nhớ ngắn hạn (short term memory) ở chỗ trong trí nhớ làm việc, người ta sử dụng, biến đổi, các dữ kiện ghi nhận được, đôi khi cũng được coi là tờ giấy nháp cho não.

Phần trí nhớ này quan trọng cho các công việc như uống thuốc, trả các hóa đơn, đi chợ mua sắm hay hoạch địch một việc gì đó, theo Tiến Sĩ Rheinhart, cũng là một giáo sư tại đại học Boston University.

“Đây là nơi giúp bạn có sự nhận thức… nơi bạn sử dụng các dữ kiện có được,” ông Reinhart nói.
Cuộc nghiên cứu mới thực hiện này không phải là lần đầu tiên cho thấy việc kích thích não có thể gia tăng khả năng của trí nhớ làm việc.

Tuy nhiên, theo Giáo Sư Reinhart thì kết quả cuộc nghiên cứu của ông, cho thấy sự thành công trong việc cải thiện trí nhớ của người lớn tuổi và cũng vì sự cải thiện này kéo dài tối thiểu là một giờ đồng hồ, có thể lên tới năm tiếng đồng hồ, sau khi việc kích thích chấm dứt.

Bác Sĩ Barry Gordon, giáo sư chuyên về hệ thần kinh và khoa học nhận thức tại trường Y Khoa John Hopkins ở Baltimore, người cũng từng nghiên cứu việc gia tăng khả năng của trí nhớ làm việc qua việc chạy điện, nói: “Đây là bước đầu rất quan trọng để tiến tới việc tạo phương cách để cải thiện hoạt động của trí não.”

Bác Sĩ Gordon không ở trong nhóm nghiên cứu ở Boston University.

Giáo Sư Reinhart cũng đồng ý là cần có thêm các cuộc nghiên cứu trước khi có thể thử nghiệm việc điều trị này. (V.Giang)




No comments: