Monday, April 1, 2019

SEC: MỤC SƯ LỪA HÀNG TRĂM NGƯỜI VIỆT $25 TRIỆU, MUA XE VÀ ĐỒNG HỒ "XỊN" (Đ.D)


SEC: Mục sư lừa hàng trăm người Việt $25 triệu, mua xe và đồng hồ ‘xịn’
March 30, 2019
 
Văn phòng của CHS trên lầu trong khu thương xá Magnolia Plaza, Westminster. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Hai mục sư đứng đầu “nhà thờ ảo” Church of the Healthy Self (CHS) ở Westminster và bị tố cáo lừa đảo $25 triệu của hàng trăm người Việt ở Orange County và San Jose bị tình nghi dùng số tiền này mua nhiều thứ đắt tiền như đồng hồ hiệu Rolex, xe hơi Bentley, quần áo hiệu Gucci, súng, và trả tiền từ $7,500 đến $11,000/tháng thuê nhiều văn phòng ở Newport Beach, theo nhật báo The Orange County Register, dựa theo tài liệu tại tòa, cho biết hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Ba.
“Nhà thờ ảo” này lập ra một quỹ đầu tư có tên CHS Trust, có văn phòng trên lầu, trong khu thương mại Magnolia Plaza, góc đường Westminster và Magnolia, Westminster.
Hồi đầu Tháng Ba, qua đề nghị của Ủy Ban Trao Đổi Chứng Khoán Hoa Kỳ (SEC), một chánh án liên bang ra lệnh đóng băng tài sản của “nhà thờ,” và nơi đây bị đóng cửa ngày 14 Tháng Ba.
Hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Ba, phóng viên nhật báo Người Việt có ghé qua nơi này, thấy cửa đóng kín, trên cửa có dán hai thông báo.
 
Mục Sư Kent R.E. Whitney, người sáng lập CHS. (Hình: YouTube)

Một thông báo của ông Jim LeSieur, một giám đốc của Mosier & Company, Inc., cho biết: “Kể từ ngày 14 Tháng Ba, 2019, Church for the Healthy Self và tất cả thực thể liên quan, đều do ông Robert P. Mosier kiểm soát. Ông là người được tòa liên bang chỉ định quản lý tài sản này. Mọi thắc mắc, xin liên lạc Kristina tại số 714-432-0800 hoặc email kgodinez@mosierco.com.”
Một thông báo khác được dán kế bên, hướng dẫn người gởi tiền cho CHS cách để liên lạc với tòa cũng như người được chỉ định quản lý tài sản của CHS, cùng những thắc mắc khác.
Trên bàn tròn, trước một ghế salon màu đen, là những cuốn Kinh Thánh màu xanh dương.
Trên tường bên phải văn phòng là hàng chữ “CHS Trust, Church for the Healthy Self.”
Ngay tấm kiếng phía trước có một Thánh Giá gỗ, trên có hàng chữ “Love one another as I have loved you, John 13:34.”
 
Đơn kiện của SEC, nói CHS lừa đảo $25 triệu của hàng trăm người Việt Nam. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Trong văn phòng không có ai.
Đơn kiện của SEC nói rằng, ông Kent R.E. Whitney, 37 tuổi, cư dân Newport Beach, tự xưng là mục sư sáng lập “nhà thờ” Church for the Healthy Self hồi năm 2014, chỉ ba tháng sau khi ông mãn hạn 44 tháng tù vì tội lừa đảo hơn $600,000 của 10 nhà đầu tư, một phần trong âm mưu lừa đảo tới $96 triệu.
Ông David Lee Parrish, 47 tuổi, cũng cư dân Newport Beach, người bị tố cáo giúp ông Whitney thực hiện lừa đảo, là đồng mục sư của “nhà thờ” Church for the Healthy Self, vẫn theo đơn kiện của SEC.
Cho tới nay, ông Whitney và ông Parrish chưa bị truy tố bất kỳ tội nào, nhưng họ đang bị FBI điều tra, bà Kyra Andrassy, một luật sư làm việc với một công ty luật ở Costa Mesa, nói với OCR.
Công ty luật mà bà Andrassy làm việc được tòa chỉ định quản lý tài sản của CHS, cũng như xác định các nạn nhân và tài sản khác của “nhà thờ” này.
OCR không thể liên lạc với hai ông Whitney và Parrish để phỏng vấn.
 
Hai thông báo dán trước trụ sở của CHS. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Trong khi đó, ông Ken White, một luật sư đại diện cho ông Whitney, từ chối nói về đơn kiện của SEC.
Kể từ khi tài sản của “nhà thờ” bị đóng băng, FBI thu hồi được khoảng $4.4 triệu từ các tài khoản ngân hàng. Âm mưu lừa đảo này có vẻ nhắm vào người cao niên Việt Nam ở Westminster và San Jose.
“Những người gởi tiền này bây giờ có thể không còn đồng nào để trả các khoản vay nợ địa ốc, hóa đơn điện nước, bảo hiểm, và các chi phí khác trong cuộc sống hàng ngày,” đơn kiện của SEC viết. “Một số nhà đầu tư có vẻ đã mất hết tiền.”

Theo hồ sơ tòa, ông Whitney được tấn phong mục sư hồi Tháng Tám, 2014, qua một chương trình trên Internet. Một tháng sau, ông thành lập “nhà thờ” Church for the Healthy Self.
 
Trong văn phòng CHS không có một bóng người. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

SEC mô tả đây là một “nhà thờ ảo,” có trang nhà dẫn đến các kênh YouTube, trên đó có những video mang tính tôn giáo và các hình thức cầu nguyện qua Internet.
“Church for the Healthy Self không có Thánh Lễ một cách tiêu biểu như các nhà thờ khác,” theo đơn kiện cho biết. “Nhiệm vụ chính của ‘nhà thờ’ là tìm nguồn tài chính đầu tư.”
Chiến thuật thu hút tiền đầu tư của “nhà thờ” tập trung vào vị mục sư, nói rằng ông có “một liên hệ đặc biệt với Thượng Đế,” vẫn theo đơn kiện.
“Có bằng chứng cho thấy một số người đầu tư được trả tiền lời đây đủ, để tạo uy tín cho ‘nhà thờ,’” hồ sơ tòa viết như vậy. “Có cả một đường dây điện thoại cầu nguyện, mà những người gởi tiền đầu tư có thể gọi vào để cầu nguyện với một người thông cảm với họ.”
CHS sử dụng các video trên YouTube và quảng cáo trên các đài truyền hình và truyền thanh tiếng Việt ở Orange County và San Jose để dụ dỗ người cao niên Việt Nam.
Trong các chương trình này, hai ông Whitney và Parrish hứa với người gởi tiền là tiền lời có thể lên tới 43% và không phải bị đóng thuế.
“Người gởi tiền còn được cho biết là tiền lời của họ không bị đóng thuế, và nếu họ đóng góp cho CHS, ‘nhà thờ’ sẽ trả nợ tiền mua nhà và các hóa đơn hàng tháng khác,” Luật Sư Andrassy nói.

Cây Thánh Giá có một câu nói trong Kinh Thánh, để ngay mặt tiền của CHS. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Người môi giới còn được $100 huê hồng cho mỗi $10,000 đầu tư thu được, qua bạn bè và người thân trong gia đình,” vẫn theo đơn kiện của SEC.
Nhân viên công lực khám nơi ông Whitney và ông Parrish thường nhận thư, và phát hiện trong nhà có một khẩu súng trường có hai băng đạn lớn và một ống nhòm laser, một khẩu súng liên thanh Uzi có ống hãm thanh, và nhiều súng săn khác, theo hồ sơ tòa.
Ngoài ra, trong căn phòng này cũng có nữ trang, quần áo, máy điện toán, dụng cụ thể thao, ba điện thoại di động, và hơn $53,000 tiền mặt.
Các giới chức cũng phát hiện ba căn nhà, có vẻ như được “cúng” cho “nhà thờ.”
“Những câu chuyện người gởi tiền kể thật là đau lòng,” bà Andrassy nói. “Chúng tôi có nói chuyện với một số người từng đưa hết mọi thứ cho ‘nhà thờ.’ Có một câu ngạn ngữ cổ không bao giờ sai – nếu cái gì tốt quá đến độ không thật thì có lẽ nó không thật.”


Bất cứ ai là nạn nhân của vụ lừa đảo này, có thể vào đọc đơn kiện của SEC ở đây: www.donlinrecano.com/Clients/mosier/Index hoặc gọi cho FBI tại số điện thoại (310) 477-6565. (Đ.D.)




No comments: