Monday, April 15, 2019

ANH BẮT NHÀ SÁNG LẬP WIKILEAKS

Anh bắt nhà sáng lập WikiLeaks
11/04/2019
 

Ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks.

Ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, đã bị cảnh sát Anh bắt giữ hôm 11/4 và được đưa ra khỏi đại sứ quán Ecuador tại London, nơi ông đã ẩn náu trong gần 7 năm qua để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển trong một cuộc điều tra tấn công tình dục.

Hãng tin Reuters cho biết một video được đăng lên mạng cho thấy một người đàn ông tóc bạc trắng trông có vẻ lo lắng, bơ phờ bị ít nhất 7 người áp giải ra khỏi tòa nhà ở trung tâm thủ đô London.

 

Cảnh Anh bên ngoài tòa đại sứ Ecuador ở London hôm 11/4/2019. 

Cảnh sát Anh nói: “Ông Julian Assange, 47 tuổi, hôm nay ngày 11/4, đã bị Sở Cảnh sát Thủ đô (MPS) bắt tại Đại sứ quán Ecuador.”
Cảnh sát cho biết “họ được ông Đại sứ mời vào sứ quán để thi hành lệnh bắt, sau khi chính phủ Ecuador rút quy chế tị nạn của ông Assange.”

Reuters cho biết ông Assange đang bị giam tại một đồn cảnh sát ở trung tâm London và sẽ bị đưa ra tòa trong thời gian tới.
Năm 2012, ông Assange xin tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi nhà chức trách cần điều tra ông liên quan đển một cáo buộc tấn công tình dục.
Tuy nhiên, Thụy Điển sau đó đã bỏ cuộc điều tra này, nhưng ông Assange lại bị Anh bắt hôm 11/4 vì vi phạm quy định được tại ngoại ban đầu ở London.

Ông Asssange sợ bị dẫn độ sang Mỹ, nơi các công tố viên liên bang đang điều tra về WikiLeaks.
Mối quan hệ của ông Assange với các quan chức chính quyền Ecuador đã đổ bể sau khi nước này cáo buộc ông đã tiết lộ thông tin về đời tư của Tổng thống Lenin Moreno. Ông Moreno trước đó nói rằng ông Assange đã vi phạm các điều khoản tị nạn.
Ông Moreno yêu cầu Anh phải đảm bảo không dẫn độ ông Assange đến một quốc gia nào đó mà ông có thể bị tra tấn hoặc tử hình.

Ông Moreno nói: “Chính phủ Anh đã xác nhận điều này bằng văn bản, theo các quy tắc riêng của Anh.”

 

Người ủng hộ ông Julian Assange bên ngoài tòa đại sứ Ecuador ở London vào tháng 4/2019. 

WikiLeaks cho biết Ecuador trước đó rút quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange một cách bất hợp pháp, nói rằng việc rút này là vi phạm luật pháp quốc tế.


Đối với một số người, ông Assange là một anh hùng vì đã phơi bày những gì những người ủng hộ cho là các quốc gia hiện đại đã lạm dụng quyền lực, và cho rằng ông là người hùng bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Nhưng đối với những người khác, ông Assange là kẻ nguy hiểm đã phá hoại an ninh của Hoa Kỳ.


No comments: