Saturday, April 6, 2019

LITTLE SÀI GÒN: LỄ VIẾNG NGHỆ SĨ ANH VŨ VÀO THỨ BẢY TUẦN NÀY TRƯỚC KHI ĐƯA VỀ VN - HÌNH ẢNH CUỐI CÙNG CỦA ANH VŨ. (ĐỖ DZŨNG)

Little Saigon: Lễ viếng nghệ sĩ Anh Vũ vào Thứ Bảy tuần này, trước khi đưa về Việt Nam
Đỗ Dzũng
April 4, 2019

 
Danh hài Anh Vũ trong “Hương Vị Tình Yêu,” vở diễn cuối cùng của anh. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
GARDEN GROVE, California (NV) – Thi hài danh hài Anh Vũ sẽ được để ở nhà quàn An Lạc, thành phố Garden Grove (7441 Garden Grove Blvd., Unit # C, Garden Grove, CA 92841), từ 2 giờ chiều đến 8 giờ tối Thứ Bảy, 6 Tháng Tư, để mọi người đến viếng, trước khi được chuyển về Việt Nam vào đầu tuần tới để an táng tại quê nhà.

Đó là những gì nghệ sĩ Thúy Uyển, trưởng Đoàn Kịch Dân Nam Thúy Uyển, nói với nhật báo Người Việt hôm Thứ Năm, 4 Tháng Tư.

Danh hài Anh Vũ được Đoàn Kịch Dân Nam Thúy Uyển mời sang Hoa Kỳ trình diễn trong vở kịch “Hương Vị Tình Yêu” hôm Chủ Nhật, 31 Tháng Ba, tại nhà hát Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, trước khi đột ngột qua đời sáng ngày hôm sau.

Nghệ sĩ Thúy Uyển cho biết thêm: “Chiều nay, anh Khang Lê, chủ nhà quàn An Lạc, sẽ đến Phòng Giảo Nghiệm Tử Thi Orange County để nhận thi hài Anh Vũ. Sáng nay, nghệ sĩ Hoài Tâm, ca sĩ Leon Vũ, và hai vợ chồng người chị của Anh Vũ đã gặp anh Khang và hoàn tất giấy tờ.”

Ông Khang Lê cũng cho nhật báo Người Việt biết: “Theo dự trù, sớm nhất là Thứ Hai có thể đưa quan tài về Việt Nam, nhưng chúng tôi phải làm một số thủ tục hành chánh, trong đó có việc xin giấy phép của tòa Tổng Lãnh Sự Việt Nam ở San Francisco thì mới mang quan tài về được. Tuy nhiên, tôi e rằng cuối tuần họ nghỉ việc, nhưng tôi sẽ cố gắng tối đa, và có thể Thứ Ba quan tài mới về được. Thành ra, để chắc ăn, tôi đã chuẩn bị máy bay vận tải (cargo) của hãng Cathay Pacific để họ mang về vào ngày Thứ Ba.”

Phần cầu siêu và cầu nguyện tại buổi lễ ở Little Saigon sẽ do chùa Điều Ngự, Westminster, phụ trách, ông Khang cho biết thêm.

Về chi phí vận chuyển và các dịch vụ mai táng khác tại Mỹ, nghệ sĩ Thúy Uyển khẳng định một lần nữa, có ca sĩ Hà Phương lo liệu.
“Tôi có nói chuyện với Hà Phương sáng nay, và Hà Phương đã ký chi phiếu gởi cho anh Khang, ngày mai anh sẽ nhận,” bà bầu Thúy Uyển nói. “Còn số tiền quyên góp được bên này sẽ gởi về cho cha mẹ Anh Vũ ở Việt Nam. Nói chung, anh chị em nghệ sĩ bên này lo đưa quan tài của Vũ về Việt Nam, tới bên đó có nghệ sĩ Hồng Vân và các anh chị em khác tiếp tục lo.”

 

Ông Khang Lê, chủ nhà quàn An Lạc. (Hình: Thịnh Nguyễn/Người Việt)

Thủ tục nhận và chuẩn bị thi hài
Ông Khang cho biết thêm, sở dĩ phải mất ba ngày mới có thể làm lễ viếng danh hài Anh Vũ được vì phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp.
Ông kể: “Khi một người qua đời, có hai trường hợp, một là không phải giảo nghiệm, hai là giảo nghiệm tử thi. Trong trường hợp thứ nhất, chúng tôi chỉ việc mang thi hài về, thực hiện các thủ tục theo quy định, trang điểm… rồi để vào quan tài.”
“Trường hợp thứ hai, thi thể của người quá cố được mổ ra, lấy hết các bộ phận trong cơ thể và óc ra, rồi bơm chất ‘formalin’ vào các mạch máu, trong lúc đẩy máu trong cơ thể ra. Thủ tục này gọi là ’embalm,’ (tạm dịch ướp xác). Sau đó, phòng giảo nghiệm phải rửa sạch thi thể, rồi để các bộ phận vào một cái bao, cho vào lại bên trong thi thể, khâu lại, rồi giao cho nhà quàn chúng tôi,” ông Khang kể.
“Sau khi nhận về, chúng tôi phải lo phần trang điểm, mặc trang phục, nói chung là lo sao cho thật tươm tất mọi chuyện, rồi để vào quan tài. Đó là lý do tại sao mất nhiều ngày là vậy,” chủ nhân nhà quàn An Lạc kể tiếp.

Việc vận chuyển quan tài về Việt Nam cũng không kém phần nhiêu khê.
Ông Khang giải thích: “Trước hết, người nhà bên Việt Nam phải lên tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn, làm thủ tục xin đưa thi hài về Việt Nam, đưa chúng tôi, và ký giấy tờ ủy quyền cho nhà quàn lấy xác.”
“Như đã nói, sau khi nhận thi thể, chúng phải xin giấy tờ cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Mỹ thì mới mang về Việt Nam được. Thông thường, quan tài mang về Sài Gòn chi phí rẻ hơn, vì có nhiều máy bay đến đây. Còn nơi khác thì đắt hơn, ví dụ như Đà Nẵng, giá gần gấp đôi,” ông Khang kể thêm.

Ông cho biết, bước kế tiếp là nhà quàn có hợp đồng với nhà quàn bên Việt Nam để lo nhận quan tài ngay khi máy bay đáp xuống phi trường. Sau đó, tùy gia đình ở đâu, ở tỉnh thì gia đình hợp đồng thêm với nhà quàn để họ chở quan tài đến, hoặc nếu người nhà có xe thì họ tự chở về nhà, nói chung là tùy theo trường hợp.

Theo Wikipedia, danh hài Anh Vũ sinh ngày 28 Tháng Bảy, 1972, là một diễn viên hài, kịch, và điện ảnh nổi tiếng ở Việt Nam.
Anh cũng là phó giám đốc rạp Kim Châu, cơ sở 2, của sân khấu kịch Phú Nhuận, Sài Gòn.

Anh Vũ là đứa con thứ năm sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có bảy anh chị em. Cha là công nhân, mẹ bán trái cây. Thuở nhỏ, do điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, Anh Vũ sớm bươn chải kiếm tiền phụ giúp sinh hoạt gia đình. Năm 19 tuổi đi phụ bán cà phê, 20 tuổi uốn tóc, phụ hồ, sơn cửa.
Anh bắt đầu hoạt động văn nghệ khi đứng sơn cửa cho câu lạc bộ Phan Đình Phùng.


Lúc đó, anh thấy bảng tuyển diễn viên của sân khấu 5B Võ Văn Tần, nộp đơn xin, và được nhận. (Ðỗ Dzũng)




















No comments: