Tuesday, February 14, 2017

GIẢI THƯỞNG CHO CÂU ĐỐ CỦA “TRẠNG LƯỜNG” (Thukỳ)


“Trạng Lường” Đoàn Minh Hùng và đàn gà
Kính thưa thầy cô và các anh chị,

Từ Việt Nam, để chuận bị Tết Đinh Dậu, anh Đoàn Minh Hùng đã “mua” đàn gà của “Trạng Lường” Lương Thế Vinh và nuôi sau vườn nhà mình. (Xin xem "Bài Toán Đố của Trạng Lường")

Sau một năm, bầy gà sinh sôi nẩy nở thật nhiều, nhưng vì chúng chạy tán loạn nên không thể nào đếm được là bao nhiêu con, và anh làm bài thơ để đố những nhà toán học trên CVNN như sau:

Có một đàn gà rất nhiều con
Trước sân nhặt thóc chạy lon ton
Cứ một gà trống thời ba mái
Mỗi một gà mái có năm con
Đầu thân đếm được "một bảy mốt"
Cả đàn đông đúc trống, mái, con
Các anh tính xem từng loại một
Mấy gà trống, mái; mấy gà con?

Sau một tuần lễ, có 2 “đáp án” cho câu hỏi hóc búa này.

- Đầu tiên anh Chính Nguyễn trả lời là: 3,9,45=57 con. 
- Kế đến là Khoa học gia Diệp Thế Hùng: “Tham du cho vui: ga trong 9, ga mai=27, ga con=135=> Tong cong 171.

Vì Thukỳ quá “giỏi” toán nên không biết ai đúng; đành phải cầu cứu "chủ vựa gà" Đoàn Minh Hùng, người vừa bán đàn gà của mình cho bà con ăn tết, nên biết rõ ràng là có bao nhiêu con.   Và sau đây là thư trả lời của anh:
- Chị trao giải cho anh Diêp Thế Hùng đi nha!
-Chào anh Chinh Nguyen ! Anh hiểu sai đè thôi chứ phương pháp giải của anh thì đúng đó! Như anh Diệp Thế Hùng đã phân tích, một con gà đang sống thì đầu thân không thể là 2 con gà được! Bây giờ lập phương trình thì giải dễ dàng, chứ thời Lương Thế Vinh thì giải theo phương pháp chia nhóm.  Dù sao thì anh cũng đáng được giải an ủi! Haaa...., đầu xuân chúc anh và gia đình luôn an vui và may mắn! Cám ơn anh đã góp vui đầu xuân!  (Anh liên hệ chị Thu Kỳ để nhận giải khuyến khích nha! Hiiii....)

Thế là Thukỳ phải chuẩn bị 2 phần thưởng để trao cho 2 nhà toán học.  

Suốt một tuần lễ qua, Thukỳ nghĩ nát óc cũng không biết phải mua cái gì làm phần thưởng.  

May quá, nhân dịp năm Dậu, Thukỳ đã mua 2 con gà chọi cuối cùng của anh Đoàn Minh Hùng để 2 anh thi đấu lại một lần nữa (rematch) xem ai thắng. (Lần đấu vừa rồi, anh Chính nói bị thua là vì.... "quáng gà").  Nhưng sau khi chích ngừa cho gà xong, Thukỳ đem chúng ra bưu điện gởi thì họ không nhận.  Biết làm sao đây? 😢. 

Hôm nay, nhân ngày Valentine, Thukỳ đã ra tiệm mua 2 hộp chocolate để tặng 2 anh theo phong tục của người Phù Tang (Tại Nhật Bản, phụ nữ thường tặng chocolate cho nam giới).  Thukỳ đã mua 2 hộp “Giri-choco” thượng hạng để tặng 2 anh; nhưng cận ngày quá chưa gởi kịp; vậy 2 anh hãy ráng ăn “hàm thụ” 2 hộp “copy”; bữa nào gặp tại đại hội CHSPY, Thukỳ sẽ trao tận tay 2 hộp original.


Thukỳ.


(Xin bấm vào “Newer Posts” hoặc “Older Posts” ở dưới để đọc những bài trước hoặc sau).

No comments: