Friday, February 10, 2017

DU NGOẠN HẬU ĐẠI HỘI 6 (Ký sự ngắn của Thukỳ)




Sau 5 ngày đêm lênh đênh trên vùng biển Caribbean, phái đoàn Cựu Học Sinh Phú Yên tham gia Đại Hội 6 trên Du Thuyền “Biển Tình” lại mang hành lý trở về Khách Sạn Miami Hilton, trong đó có nhiều người như Thukỳ, vừa bị “say sóng” vừa bị “say tình”, phải lo đi nằm nghỉ ngơi, vì kiệt lực.  Ngày hậu Đại Hội sao mà buồn thế.


Nhưng hình như mấy nhóm trẻ vẫn còn sung sức; vì sau khi thu dọn hành trang để chuẩn bị “hồi hương”, họ liền rủ nhau từng nhóm tiếp tục đi “tham quan” thành phố du lịch Miami: Nhóm “nhất quỷ” thì rủ nhau đi ăn tiệm, uống bia, ăn tôm hùm, càng cua, hoặc đến những công viên tiêu khiển để quay phim, chụp hình...; nhóm “xồn xồn” thì đi xem chợ trời hoặc vườn cây của người Việt để mua những đặc sản của vùng nhiệt đới như ổi, mít, chôm chôm, mãng cầu, măng cụt...; nhóm “hầu xuân” thì vào sở thú cho khỉ và đươi ươi....xem mình; còn nhóm “lão sinh” thì đi xem đời sống hoang dã của những con vật dữ dằn như trăn rắn hoặc kỳ đà, ba ba, cá sấu....




Tâm trạng chung ai cũng muốn níu kéo thêm những phút giây vui vẻ, tuyệt vời bên nhau.  Tình thầy trò, tình bè bạn, nhất là những người vừa được trùng phùng sau bao năm dài xa cách, những người bạn mới quen, nhất là nhóm “hấp hôn” không muốn phải về nhà tiếp tục nấu ăn và rửa bát... đã làm mọi người bịn rịn không muốn rời xa nhau; ai cũng cảm thấy hối tiếc "tuần lễ trăng mật" trôi qua quá nhanh. Ngày Vui Qua Mau như tên một bài hát! Mọi người tự an ủi: còn được phút giây nào thì vui chơi cho đến phút cuối.

Nằm dài trên giường, vừa mệt, vừa buồn, Thukỳ bỗng vuột miệng ngân nga:
Yêu nhau chẳng dám nhìn lâu
Vì sợ tình nặng con tầu đau “neo”,
“Nẫu” zìa, “wa” đứng ngóng theo,
Dang vòng tay “xám” đón heo may về,
-Heart is rough, love is “grey”! 

Sau trận cuồng phong Matthew khủng khiếp trong vùng đông nam Hoa Kỳ trước ngày Đại Hội, thời tiết  đã trở yên tĩnh trên thành phố Miami, khí hậu tươi mát như mùa Xuân, nên mọi người đi du ngoạn không thấy mệt; ai cũng phấn khởi, mang máy hình và cellphone ghi lại những hình ảnh lưu miệm bên nhau, rủi mai kia mốt nọ có vào viện dưỡng lão thì cũng còn được nhỏ những giọt lệ lên từng trang album đã phai mầu, khi nhìn thấy những người bạn thân yêu đã bỏ mình ra đi; hoặc mỉm cười hạnh phúc khi thấy những bức ảnh “trẻ trung” của mình chụp chung với bạn bè hoặc... “tình nhân”.


“Viễn tượng đen tối” này khiến Thukỳ rưng rưng nước mắt, vội đi rửa mặt cho tỉnh táo để xem lại những bức hình mà quý anh chị chụp được khi đi ngoạn cảnh trong khu vực “Wild Life” ở Florida, trong đó có vài bức chụp cảnh những con rùa đang vui đùa và tình tự với nhau, làm Thukỳ bỗng nhớ lại một câu chiện vui:



Có một cặp tình nhân rùa, sau khi hẹn hò tại một công viên và“mây mưa” với nhau dưới một bụi cây thơ mộng, thì chàng rùa đực bèn “mặc” mu rùa vào, quyến luyến nói zới nàng:
-Ngày mai hai đứa mình sẽ gặp nhau tại chỗ này, em nhé”; rồi anh chàng hôn gió, "say goodbye”.
Hôm sau anh chàng ì ạch bò đến chỗ “rendez-vous”đúng hẹn, thì nhìn thấy cô nàng nằm ngửa như đợi chờ sẵn, nên hứng chí cười nói:
-Em chịu chơi quá há, nẫu chưa đớn mà đã nằm “tơ hớ” ra đó rầu. 
Cô nàng vừa đạp 4 chân lên trời, vừa tức giận hét lớn:
-Chịu chơi cái tổ cha mày, hôm qua xong rồi, mày quên lật tao lại; đồ chết bầm!.



Thukỳ hy vọng câu chuyện tếu này có thể làm quên đi những phút giây bịn rịn bên nhau trong ngày cuối cùng của Đại Hội, khi mọi người cố núi kéo lại thời gian bằng cách tụ tập tại phòng họp của khách sạn Miami Hilton ăn pizza, uống champaign, kể chuyện tếu và hát cho nhau nghe đến quá khuya mà chẳng ai muốn chia tay…


Nhưng cuối cùng mọi người đành phải chia tay bằng “Bài Ca Tạm Biệt”:
Gặp nhau đây, rồi chia tay,
Ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây,
Niềm hăng say, còn chưa phai,
Đường trường sông núi hẹn mai ta xum vầy....

Trở về phòng, Thukỳ khe khẽ ngâm 4 câu thơ của Tôn Nữ Hỷ Hương:
Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời.

Navarre đầu Xuân
Thukỳ

No comments: