Friday, February 10, 2017

TÌNH TRẦM (Hoàng Khai Nhan)

LỜI GIỚI THIỆU của Phạm Đức Hiền
(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo)

Trong Phiên họp nhân dịp báo cáo tài chánh của Đại Hội 2, chị Thủ Quỹ Nguyễn Thị Hằng “bật mí” là chị đã nhờ được một người bạn cũ setup cho “Nguyễn Huệ” một blog và được anh nhận lời.  Chị Hằng nói bạn cũ của chị là người có nhiều biệt tài, vì vừa là nhạc sĩ, văn sĩ, thi sĩ, họa sĩ, và cả…ảnh sĩ nữa!

Khi nghe giới thiệu nhân vật có nhiều chữ “sĩ” này, có người hỏi tôi:
-Có phải người đó là anh không? Tôi nói:
-Không phải đâu, anh chàng này giỏi hơn tôi nhiều, người đó là Hoàng Khai Nhan…

Tôi gặp Hoàng Khai Nhan lần cuối cùng ở Tuy Hòa vào năm 1969 tại "quán cóc" tên là “Chỗ Chúng Ta” (có “bảng hiệu” viết bằng sợi dây thừng), do một nhóm nghệ sĩ tại địa phương tụ hội mỗi tối để nhâm nhi cà phê và hát cho nhau nghe.

Đây có lẽ là “diễn đàn văn nghệ” đầu tiên của Tuy Hòa, quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng của tỉnh Phú Yên như Ái Mỹ, Cẩm Nguyên, Ly Ly (Mười), Nguyên Lưu (đã mất), Vũ Dân, Cẩm Túy, Bích Thọ, Phan Bá Chức, Nguyễn Hữu Ninh, La Nhiên (Trưởng Đài Phát Thanh Phú Yên), Trần Văn Khương (đã mất) … và đặc biệt có 2 thầy cố vấn Phùng Quyên và Phạm Văn Minh. (Quý anh chị có những "dật sử" nào về "Chỗ Chúng Ta" xin cho biết thêm để cập nhật; cám ơn nhiều, PĐH).

Cũng tại nơi này, Nguyễn Hữu Ninh, anh chàng Thiếu Úy thất tình vì người yêu đi lấy Mỹ, đã giới thiệu bài chòi “Trách Thân” của anh trong đó có câu:
“Bởi thân tôi, tôi cực khổ, tôi eo nghèo,  nên vợ tôi nó không ở nữa, nó theo Mỹ rồi.”

Bài thơ này sau đó được Phan Bá Chức ký âm và được phổ biến rộng rãi từ trong nước ra hải ngoại, đặc biệt tại Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên; nhưng đổi 2 chữ “theo Mỹ” thành “theo Nẫu” cho hợp “phương ngữ” của 3 tỉnh này.

Thật đáng tiếc, khi hát bài này không ai còn nhớ đến Nguyễn Hữu Ninh, người quá bất mãn “vì đổi đời” đã ra đi trong tủi hận.  (Xin xem “Ninh Nang” của Y Nguyên.

Trở lại “Chỗ Chúng Ta”, cũng trong thời gian này, Hoàng Khai Nhan  (cựu học sinh Bồ Đề và Nguyễn Huệ),  đã giới thiệu bản nhạc đầu tiên của anh mang tựa đề “Tình Trầm” có lời ca mềm mại của một chàng trai mới biết yêu.  Cũng nhờ bài bài hát này mà tôi "chinh phục" được một trong những mỹ nhân ở Tuy Hòa😊; cám ơn anh Nhan. 

Như đã nói, Hoàng Khai Nhan có nhiều biệt tài, đặc biệt là nghệ thuật nhiếp ảnh, được Google sử dụng cho những địa danh nổi tiếng của thế giới (Xin xem Panoramio - Photos by Hoàng Khai Nhan).

Nhưng trong đợt "chào hàng" đầu tiên , cho phép tôi được giới thiệu về anh trong lãnh vực âm nhạc qua bản nhạc "Tình Trầm" nêu trên.  Bài hát này được chính anh diễn tả tình yêu đầu đời của mình về 4 mùa yêu thương ở "Chỗ Chúng Ta".

 Ước mong quý anh chị hãy “trầm mình” vào tiếng “bass” trầm buồn để nghe bản “Tình Trầm” của Hoàng Khai Nhan.  

(Nếu có headphones hoặc earphones xin đeo vào, trước khi bấm vào những bức hình, bản nhạc, hoặc 2 chữ đỏ trên, để nghe lời ca và tiếng nhạc thật..."trầm ấm".

Thân ái giới thiệu,
Phạm Đức Hiền

No comments: