Friday, February 24, 2017

BẾN XUÂN (Đoàn Minh Hùng)




Kính thưa quý thầy cô & các anh chị,

Không ngờ bài thơ “Tình Câm” của anh Diệp Thế Hùng, và đôi lời tâm sự của anh, được đăng trong tuần qua, đã được nhiều người “chiếu cố”, và Thukỳ cũng có một ấn tượng rất sâu sắc với 2 câu cuối:
Ngưu Lang chỉ đợi một năm
Còn anh phải chịu tình câm suốt đời.
nghe thật chua xót ngậm ngùi, chắc không còn gì đau đớn hơn khi yêu mà không dám thố lộ!!!

Từ Tuy Hòa, chẳng biết có phải mang cùng tâm trạng với khoa học gia hay không, mà anh Đoàn Minh Hùng cũng tưởng tượng ra mối “tình câm” của Văn Cao, khiến anh đã truyền hết tình cảm của mình qua một slideshow được lồng trong bản nhạc “Bến Xuân” được diễn tả bằng chính giọng ca của anh.

Mời quý thầy cô và các anh chị cùng thưởng thức,
Thukỳ

BẾN XUÂN-MỐI TÌNH CÂM CỦA NHẠC SĨ VĂN CAO

   Nhà chàng ở bến Ngự (Hải Phòng), phong cảnh thật là hữu tình. Nàng tìm đến thăm chàng vào một ngày xuân nắng đẹp. Nhìn sang lán rừng bên kia, những đàn chim tung cánh hót ca như đón chào đôi trai gái. Cành đào loang nắng làm ửng hồng làn má thắm của nàng. Hàng dương liễu buông tóc hơ dưới ánh nắng vàng. Hồn xuân chợt ngây ngất bởi mùi hương thiếu nữ như trầm vương. Đôi lứa ngại ngùng dìu nhau tới ven đồi. Chàng trộm nhìn nàng, đôi mắt long lanh của nàng như bóng thuyền trên nước. Áo nàng rung rinh theo gió xuân làm nàng ngượng ngùng, e thẹn. Thực là một bức tranh tình lãng mạn nhưng chàng không thể tỏ lời yêu nàng, bởi vì sao?

   Nàng là tiểu thư con nhà khá giả lại có giọng hát hay. Rất nhiều nghệ sỹ đã đã say đắm nàng, trong đó có hai người bạn của chàng (một ca sỹ và một nhạc sỹ rất nổi tiếng). Còn chàng chỉ là một nghệ sỹ "tay trắng đôi tay". Hơn nữa, chàng cũng biết rằng, hai người bạn của chàng cùng yêu nàng từ trước nên không muốn mình là kẻ "cản đường".

   Nàng chỉ đến nhà chàng một lần duy nhất, để rồi sau đó nàng lên xe hoa với một trong hai người bạn của chàng là nhạc sỹ Hoàng Quý. Chàng còn lại những màn sương mênh mông che phủ cánh rừng, những cánh buồm nâu như còn trên lớp sóng, những tiếng oanh lẻ bạn u ú giọng não lòng, những cánh nhạn trên mây cao như còn lưu luyến cảnh xưa...

   "Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến tôi một lần...".  Em chỉ đến một lần nhưng đã để lại cho chàng và chúng ta một tuyệt phẩm bất hủ, đó là " BẾN XUÂN "!

  Mời quý vị cùng thưởng thức nhạc phẩm này qua phần thể hiện của Minh Hùng!




(Xin bấm vào “Newer Posts” hoặc “Older Posts” ở dưới để đọc những bài trước hoặc sau).

No comments: