Tuesday, July 9, 2019

ÔNG VIỆT NAM BẮN CHẾT 4 NGƯỜI BÊN VỢ Ở SAN JOSE RỒI TỰ SÁT (Đ.D)

Ông Việt Nam bắn chết 4 người bên vợ ở San Jose rồi tự sát từng cướp tiệm vàng ở Westminster
 
Một xe cảnh sát San Jose đậu trên đường Habbitts, nơi có căn nhà xảy ra án mạng mà ông Chi bắn chết bốn người trước khi tự sát. (Hình chụp từ màn hình CBS News)

WESTMINSTER, California (NV) – Trong án mạng xảy ra ở San Jose hôm 23 Tháng Sáu, mà trong đó, ông Tạ Đình Chi, 66 tuổi, bắn chết bốn người bên vợ mới được bảo lãnh sang Mỹ trước khi tự sát, nhật báo The San Jose Mercury News có cho biết “hồ sơ hình sự cho thấy, ông Chi từng bị tội hình ở Orange County, nhưng không rõ là tội gì, vì chưa có đủ hồ sơ về ông.”
Hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Bảy, dựa theo hồ sơ tòa, nhật báo The Orange County Register cho biết ông Chi từng tham gia một vụ cướp tiệm vàng ở Westminster hồi cuối năm 1987 và sau đó phải ngồi tù.

Lúc đó, ông Chi mới trốn thoát Việt Nam sang Mỹ được năm năm và làm việc lắp ráp trong một hãng cũng có nhiều người Việt Nam làm chung, theo OCR.

Tự nhiên cuộc đời ông ngày càng đi xuống. Ông bị phạt tội uống rượu lái xe (DUI), thua cờ bạc, và không thể trả các khoản tiền nợ.
Vào một buổi tối của Tháng Mười Hai, 1987, ông Chi nhận một cú điện thoại mà sau đó làm thay đổi cuộc đời ông, và sau này chấm dứt cuộc đời ông qua một vụ thảm sát chết người nhất ở San Jose.

Cho tới nay, cảnh sát vẫn chưa xác định nguyên nhân vụ án.
Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, ông Khuất Văn Tô, có vợ là em họ ông Chi, nói với nhật báo The San Jose Mercury News ông Chi rất giận vợ ông, vì trong khi vợ ông bảo lãnh được gia đình sang Mỹ, ông lại không bảo lãnh được vì lý lịch có dính đến hình sự.

Trở lại cú điện thoại năm 1987, một ai đó rủ ông Chi tham gia một vụ cướp tiệm vàng ở Westminster.
Theo hồ sơ tòa, ông Chi là một trong vài người tham gia vụ cướp.

Vào ngày 13 Tháng Mười Hai, 1987, hai người trong nhóm đến gặp chủ tiệm vàng, nói rằng muốn bán một số nữ trang.
Ngày hôm sau, một trong hai người này trở lại tiệm vàng với một đứa bé, hỏi chủ tiệm giá nhiều loại nữ trang khác nhau.
Vào ngày 15 Tháng Mười Hai, ông Chi thức dậy lúc 5 giờ sáng, gọi vô hãng báo cho biết mình nghỉ việc.

Sau đó, ông ra quán cà phê, gặp đồng bọn, chuẩn bị vụ cướp.
Nhưng trước khi hành động, cả nhóm nhậu một “tăng” để lấy tinh thần.
Sau này, ông Chi khai với cảnh sát là hôm đó ông uống sáu lon bia và một ít rượu cognac.
Trong lúc đang tiếp một khách hàng, bà chủ tiệm nữ trang thấy một chiếc Toyota Celica tấp vào, và rồi ba người Việt Nam cầm súng bước ra. Họ che kín mặt và đầu, rồi chạy thẳng qua cổng an ninh.

Một trong ba người này bắt chủ tiệm và khách hàng nằm xuống đất, trong khi đó, một người khác gom nữ trang trong tủ, còn người thứ ba chạy vào bên trong, lấy cái bóp của chủ tiệm.
Người đàn ông thứ nhì gom chừng một nửa số nữ trang trong tủ.
Cả ba người, ai gom được gì thì gom, rồi trốn thoát.
Ngay lập tức, chủ tiệm chạy theo, la lớn: “Cướp, cướp!” và ghi được một phần bảng số xe, theo hồ sơ tòa cho biết.

Lúc đó, một nhân viên của một chợ gần đó chạy ra, ngoắc một chiếc xe đang đi ngang, leo lên, và bám theo chiếc xe của kẻ cướp tới một căn nhà ở Westminster gần đó, trước khi gọi cảnh sát.
Thế là cảnh sát theo dõi căn nhà, thấy một chiếc xe khác tấp vào, trên đó có tài xế chiếc xe đi ăn cướp và một trong ba người cướp tiệm vàng.

Bên trong xe là một bịch, bên trong có 40 vòng vàng.
Sau khi xét nhà, cảnh sát phát hiện ba khẩu súng đồ chơi và 21 món nữ trang, trị giá tương đương $150,000.
Lúc đó, ông Chi đang ở trong nhà, bị bắt, và bị cảnh sát thẩm vấn qua một thông dịch viên, theo hồ sơ tòa.
Cuối cùng, biện lý cuộc truy tố tổng cộng sáu người, hai người cướp tiệm vàng, ông Chi và một người khác nữa, tài xế chiếc xe, người nhận nữ trang ăn cắp.
Sau đó, ông Chi bị kết tội trong một phiên tòa, nhưng kháng án, nói rằng ông không hiểu những quyền cá nhân của mình, không hiểu tiếng Anh, và có thể vì vậy mà ông dựa nhiều vào thông dịch viên.
Luật sư của ông Chi cho rằng ông chỉ học hết lớp ba khi còn ở Việt Nam, nơi mà ông nói từng bị cảnh sát đánh đập, và bị nhốt trong tù 8 năm, vì không chịu tham gia quân đội.
Tòa kháng án đồng ý với lời khai của ông Chi.

Năm 1988, thay vì xử lại, bên công tố và luật sư của ông Chi đạt một thỏa thuận, ông bị tù 5 năm vì tội ăn cướp.
Theo hồ sơ, hai năm sau, ông Chi được ra tù.
Sau khi ra tù, ông Chi lên San Jose sinh sống, và bị DUI một lần nữa ở Santa Clara County.
Vì có tiền án hình sự, ông Chi không thể sở hữu vũ khí hoặc đạn dược, theo OCR.
Cảnh sát nói rằng khẩu súng bán tự động Springfield XD 9mm mà ông dùng để bắn bốn người và sau đó tự sát là khẩu súng được báo cáo là bị mất cắp ở Tucson, Arizona, năm 2017.

Các nhà điều tra hiện chưa xác định được là làm cách nào và ở đâu mà ông Chi có được khẩu súng này.
Và cũng vì hồ sơ lý lịch như vậy, có thể ông Chi không thể bảo lãnh gia đình sang Mỹ, vẫn theo OCR.
Khi được hỏi, các giới chức di trú nói với OCR là họ không thể cho biết chi tiết những hồ sơ cá nhân liên quan đến bảo lãnh.
Theo cảnh sát, bốn người bị ông Chi bắn chết trước khi tự sát trong căn nhà mang số 568 ở đường Habbitts, San Jose, gần góc đường Senter và đường Tully, ngay khu có đông đảo người Việt cư ngụ, là:

-Bà Hoàng Lệ Thủy, 51 tuổi, cư dân Milpitas.
-Ông Hoàng Ngọc Phụng, 48 tuổi, cư dân San Jose.
-Cô Hoàng Thanh Hoa, 23 tuổi, cư dân San Jose.
-Bà Phạm Thị Quế, 42 tuổi, cư dân San Jose.
Ông Tô nói với nhật báo The San Jose Mercury News là những người bị bắn chết “vừa từ Việt Nam sang” và “cư ngụ ở Mỹ chưa được bao lâu.”


Trong án mạng này, vợ ông Chi thoát được nhờ nhảy qua hàng rào nhà hàng xóm. Ngoài ra, đứa con gái 17 tuổi và một cháu gái của ông cũng không bị hề hấn gì. (Đ.D.)


No comments: