Tuesday, July 30, 2019

MUỖI MANG THEO VIRUS CÓ THỂ LÀM CHẾT NGƯỜI XUẤT HIỆN Ở FLORIDA (V. GIANG)


Muỗi mang theo virus có thể làm chết người xuất hiện tại Florida
July 29, 2019
 
Muỗi cắn người. (Hình: James Gathany/Centers for Disease Control and Prevention via AP)

TALLAHASSEE, Florida (NV) – Bộ Y Tế tiểu bang Florida hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bảy, ra thông cáo cho biết một loại muỗi nguy hiểm, mang theo virus độc hại có thể làm chết người, vừa được thấy xuất hiện trong tiểu bang, ở khu vực thuộc quận Orange County, nơi có thành phố chính là Orlando.

Bản thông cáo của cơ quan y tế tại Orange County nói rằng “một số con gà trong đàn gà làm nhiệm vụ canh gác (sentinel chicken) đã thử nghiệm dương tính với loại virus Eastern equine encephalitis virus EEEV- Viêm Não Tủy Ngựa Miền Đông.” Đây là loại virus đã thấy xuất hiện lần đầu tiên ở Massachusetts vào năm 1831 và làm 75 con ngựa chết một cách bí ẩn.

Nhiều quận ở tiểu bang Florida, gồm cả Sarasota và Orange, vẫn duy trì hệ thống báo động các loại muỗi mang theo virus, đặc biệt là West Nile virus, bằng cách nuôi các “đàn gà canh gác” trong một số khu vực trong quận. Khi bị muỗi cắn, con gà sẽ tạo ra chất kháng thể và sẽ được nhận ra trong các cuộc thử máu hàng tuần.
 
Một chuồng nuôi loại gà canh gác của quận Sarasota County, tiểu bang Florida. (Hình: Sarasota County Health Department)
Cơ quan y tế ở Orange County báo động rằng “nguy cơ  truyền loại virus EEEV sang người đã gia tăng.”

Theo Trung Tâm Ngăn Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC), bệnh Eastern Equine Encephalitis (EEE) là loại bệnh hiếm thấy và do muỗi nhiễm virus làm lây lan. EEEV là một trong những virus thuộc nhóm do muỗi mang theo, có thể truyền sang người và gây ra chứng sưng màng não, cũng theo CDC.

Bệnh EEE thường thấy ở các tiểu bang ở vùng Đại Tây Dương và Vịnh Mexico. Tuy nhiên CDC nói rằng một số trường hợp bệnh cũng được báo cáo ở vùng Ngũ Đại Hồ.
Đây là loại bệnh hiếm thấy, mỗi năm chỉ có từ 5 đến 10 ca bệnh được báo cáo ở Mỹ.

Theo CDC, triệu chứng bệnh EEE thường thấy xuất hiện từ 4 đến 10 ngày sau khi người ta bị muỗi nhiễm virus EEEV cắn. Trong các trường hợp nặng, bệnh nhân “đột nhiên thấy nhức đầu, sốt nóng cao, lạnh run, ói mửa. Tình trạng bệnh trở nặng sau đó có thể khiến bệnh nhân mê sảng, co giật và hôn mê.”
Có 1/3 số người bị nhiễm vi khuẩn EEEV thiệt mạng, trong khi những người sống sót thường bị “tổn thương não, từ nhẹ đến nặng.”

Hiện chưa có cách nào để trị bệnh này.
Theo CDC thì “thuốc kháng sinh không hiệu quả khi chống lại các virus này, và cũng chưa có thuốc trị virus nào được thấy hiệu nghiệm.”

Cách ngăn ngừa EEEV và các loại bệnh khác do bị muỗi cắn là không để nước tù đọng như trong các nơi để cho chim uống, các chậu xô hay trên các tấm bạt che hồ bơi, đồng thời mặc quần dài, áo dài tay và bôi thuốc chống muỗi có chứa chất đuổi muỗi DEET khi đi ra ngoài. 


(V.Giang)



No comments: