Monday, July 1, 2019

ÍCH LỢI NỤ HÔN (BS NGUYỄN ĐỨC Ý)


Ích lợi của nụ hôn
June 25, 2019
 
(Hình minh họa: Getty Images)
Bác sĩ Nguyễn Ý Đức

Ích lợi trông thấy khi được hôn là ta đã chiếm được trái tim người mình hôn. Dù người đó là mẹ cha, anh chị em, bạn bè, thủ lãnh. Rồi lại còn ích lợi tinh thần, ích lợi y sinh học…

1.Ích lợi tinh thần
Ích lợi tinh thần của hôn thì cách ngôn Hoa Kỳ có câu nói đáng suy nghĩ: “Chưa có ai chết vì hôn, nhưng có nhiều tâm hồn khô héo đến mai một vì thiếu một nụ hôn”
Michelle Kay McNabb, chuyên viên về stress, cho hay hôn giảm căng thẳng vì khi hôn là ta hớn hở tươi cười, hơi thở rộn ràng, mắt lim dim, toàn thân thư giãn.
Theo một khoa học gia, hôn kích thích não tiết ra hóa chất oxytocin làm ta cảm thấy sảng khoái, đồng thời cũng có hóa chất trong miệng thúc đẩy tiếp tục “hôn nhau đi, chiều hôm tối rồi”.
Nhà tâm lý học Đức Arthur Sazbo thấy rằng vợ chồng ôm hôn tạm biệt nhau trước khi đi làm đều ít bị tai nạn xe, lương bổng cao, sống lâu vì họ yêu đời, làm việc tích cực hơn.
Chuyên gia tâm lý Paul Zeal nhận thấy có tăng sự tự tin khi ta hôn vì làm động tác này là ta đang vui sướng, mà vui sướng lại tăng niềm tự trọng.

Một nghiên cứu khác lại nói rằng não có những tế bào đặc biệt hướng dẫn “môi tìm môi trong bóng tối” dễ dàng, nên nhiều người thích hôn nhau khi không có đèn của rạp hát.
Nhưng cũng nên đề phòng những cái hôn tàn bạo, như Shakespeares viết trong Pericles “Khi những tên bạo chúa tỏ ý muốn hôn hít, là lúc đáng sợ, phải đề phòng”.

2.Về sinh y học, trước hết xin nói vài điểm tích cực
a.Hôn tăng nước miếng trong miệng

Nước miếng là một hỗn hợp lỏng gồm có chất nhờn và một diếu tố do các hạch nước miếng trong miệng tiết ra. Nước miếng ra nhiều khi ta ngửi hay trông thấy một món ăn thơm ngon hấp dẫn, và cả khi thèm khát thương yêu. Nước miếng lại có nhiều công dụng khác nhau.
Trước hết là nhiệm vụ giúp tiêu hóa thức ăn.

Nước miếng hòa lẫn vào thực phẩm được đưa vào miệng, làm cho nhão trong khi răng nhai nghiền nhỏ, đồng thời cũng chuyển hóa tinh bột thành đường. Cho nên khi nhai kỹ một miếng cơm hay miếng bánh mỳ, ta thấy có vị ngòn ngọt trong miệng.
Ngoài ra, nước miếng còn có nhiệm vụ giữ vệ sinh răng miệng, diệt trùng, tránh bị sâu răng, loại bỏ thức ăn vụn còn sót lại trong miệng. Ông nha sĩ người Anh Peter Gordon còn cho hôn tốt hơn đánh răng bằng bàn chải đấy cơ ạ.

b.Hôn cũng giúp người mập muốn nhẹ ký

Theo Giáo sư Bryant Stamford, đại học Louisville, khi say đắm hôn nhau trong một phút, ta có thể đốt đi 2 calories (trong khi chạy trên treadmill đốt đi 12 calo) đồng thời tăng gấp đôi nhịp chuyển hóa căn bản. Ông còn nói thêm rằng hôn nhau và tất cả những gì mà nụ hôn tạo ra đều giúp ta trở nên mạnh mẽ, sống lâu và hôn làm bắp thịt ở miệng,má mạnh hơn, da mặt ít nhăn xệ khiến ta nom bớt già.

Tiến sĩ tâm lý và tình dục Joy Davidson, Seattle, cho rằng hôn là một cuộc du hành thích thú vào lãnh vực tình cảm. Nếu ta có cơ hội “dính” với một người mà ta để ý tới thì một cảm giác thoải mái và thích thú xuất hiện trong cơ thể ta”. Theo bà, hôn nhau cũng là một loại suy gẫm đầy tình cảm, giúp gạt bỏ những nhiễu ý lo âu ra khỏi tâm trí.

Hôn nhau là một diễn tiến khám phá. Khi ta hôn ai thì ta gần gũi với họ hơn và ta đã tin tưởng ở họ, hiểu họ, mơn trớn, ngửi, nếm họ, nhìn được nét mặt, sức khỏe cũng như ý định của họ. Nữ khoa học gia Helen Fisher phát ngôn như vậy.
Nụ hôn kích thích não bộ, tạo ra một cảm giác phấn khởi, một ước muốn tình dục, hoặc một thư giãn thoải mái. Nếu ta thành thực yêu ai thì thực là thích thú khi hôn người đó. Nụ hôn tạo ra một thân tình sâu đậm, tăng niềm tự tin. (Bác sĩ Nguyễn Ý Đức)






No comments: