Thursday, July 18, 2019

BIẾT BAO GIỜ TRỞ LẠI (NGÔ THỤY MIÊN)



Thưa quý vị.

“Biết Bao Giờ Trở Lại” là nhạc phẩm NS Ngô Thụy Miên viết ở hải ngoại như một nối kết với nhạc phẩm “Em Còn Nhớ Mùa Xuân” viết sau cuộc bể dâu1975 khi ông chưa di tản kịp và còn kẹt lại ở Saigon. Trong BBGTL có câu “Tôi đã đi, tôi vẫn đi mãi biết bao giờ trở lại” và “Saigon ơi sao em còn mãi trong tim tôi”. Ông viết để mà nhớ thương Saigon xưa cũ, nơi đã dung chứa “hạnh phúc tôi một góc trời”.
Trong nhạc phẩm ECNMX hồi đó ông viết để riêng tặng người yêu đã di tản từ sớm, hỏi nàng có còn nhớ những ngày xưa yêu dấu và nay dù ở Ba Lê, Luân Đôn hay Vienne thì chắc đâu cũng chẳng bằng Saigon “hôm qua.” Ông cũng không biết bao giờ mình sẽ đi và có đi được hay không nên đã viết câu “anh ở nơi này vẫn luôn chờ mong” và “em có mơ ngày hát câu hồi hương”.

Nhưng rồi năm 1979 ông đã vượt biển thành công, đoàn tụ cùng người yêu và đã định cư tại Olympia Washington từ năm 1980.

Hôm nay kính mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm Biết Bao Giờ Trở lại” với tiếng hát Nguyên Khang. Hình ảnh minh họa do Trần Ngọc thực hiện.

♪♫Biết Bao Giở Trở Lại (Ngô Thụy Miên) Nguyên Khang – Video 4K: Trần Ngọc (thực hiện June 22, 2019)

Xin bấm LINK để xem hình rõ nét:


……………………………………………………………………………………

Và:
♪♫ “Em Còn Nhớ Mùa Xuân” (Ngô Thụy Miên) Sĩ Phú – Video: Trần Ngọc. (thực hiện Octocber 15, 2015)
Xin bấm LINK:

Cám ơn quý vị
TNA


…………………………………………………………………………………

Tin liệu về NS Ngô Thụy Miên có rất nhiều trên Website. Xin tóm tắt:

1)   Theo Wikipedia:

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên (tên thật là Ngô Quang Bình) sinh ngày 26 tháng 9 năm 1948 tại Hải Phòng, di cư vào Nam sau 1954 và  định cư ở Sài Gòn. Tại đây, ông học trường Trung họcNguyễn Trãi. và sau đó là Trường Đại học Khoa học Sài Gòn.

Năm 1963, ông bắt đầu viết nhạc. Tình khúc đầu tiên mà ông sáng tác là bài "Chiều nay không có em" hoàn tất vào tháng 2 năm 1965, được giới sinh viên học sinh lúc bấy giờ hưởng ứng rất nồng nhiệt.

Vài năm sau, ông cho xuất bản một tập nhạc đầu tay lấy tựa "Tình khúc Đông Quân" (1969)  là bút  danh khởi đầu của ông. Tiếp theo, Ngô Thụy Miên có những nhạc phẩm phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa như: Áo lụa Hà Đông, Paris có gì lạ không em, Tuổi 13...
Năm 1974, Ngô Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay Tình Ca Ngô Thụy Miên rất thành công, gồm 17 tình khúc đã được viết trong khoảng thời gian 1965 – 1972.

Sau biến cố  30 tháng 4 năm 1975, ông còn ở lại Saigon, khi ngưởi yêu là Đoàn Thanh Vân (thứ nữ Tài Tử Đoàn Châu Mậu) đã theo gia đình di tản từ sơm. Ông viết  bài Em còn nhớ mùa xuân gởi tặng riêng cho nàng. Ông vượt biển và được định cư ở Montréal (Canada) vào tháng 4 năm 1979.

Từ San Diego (Hoa Kỳ), Đoàn Thanh Vân được tin người yêu đã đến được Canada, đã bay sang nối kết lại cuộc tình đã bị dở dang vì thời cuộc. Cùng năm 1979, cả hai qua sống tại San Diego rồi dời lên Orange County. Qua năm 1980, Ngô Thụy Miên cùng vợ định cư tại Olympia, tiểu bang Washington.

Trong thập niên 1990, nhạc sĩ tiếp tục sáng tác với những ca khúc mới như Cần thiết, Em về mùa thu, Trong nỗi nhớ muộn màng, Biết Bao Giờ Trở Lại, Riêng một góc trời (1997). Và đặc biệt, Mưa trên cuộc tình tôi (2000).

Tổng cộng đến nay, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã sáng tác được trên 70 ca khúc. Theo đánh giá của nhiều người, thì Ngô Thụy Miên chính là "một nhạc sĩ tài hoa đích thực"...
Trung tâm Thúy Nga từng thực hiện Paris By Night 21: Tình ca Ngô Thụy Miên (1993) và Paris By Night 66: Người tình và Quê hương (2002) (cùng với nhạc sĩ Trần Trịnh và nhạc sĩ Nhật Ngân) để vinh danh ông và những sáng tác của ông.

Nói về việc bén duyên với các bản tình ca, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên cho biết: "Với tôi, chiến tranh chỉ là giai đoạn. Tình yêu mới là vĩnh cửu. Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình một hướng đi, đó là tình ca… Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết Tình Ca không hơn không kém.
Tôi không viết nhạc để sống, mà tôi sống để viết nhạc…

2)   Theo Website MỘT THỜI SAIGON

… Tình yêu giữa Ngô Thụy Miên và Đoàn Thanh Vân bắt đầu khi cả hai gặp gỡ nhau tại trường Quốc Gia Âm Nhạc, bị ngắt quãng một thời gian để sau đó lại tái hợp vào năm 1973 rồi đi đến quyết định thành hôn. Nhưng ngày 30/4/75 đến như một sự chia cách, khiến dự định thành hôn của hai người đã không thành, vì Đoàn Thanh Vân theo gia đình ra đi trong những ngày đầu tiên, trong khi Ngô Thụy Miên ở lại Sài Gòn. Chính niềm thương nhớ đó đã tạo thành cảm xúc cho ông sáng tác ra ca khúc “Em còn nhớ mùa xuân”.

Ông phổ nhạc cho dòng thơ của Nguyên Sa rất thành công… Để mọi người lúc đó mới chợt nhận ra, hiện hữu có một nhà thơ tên Nguyên Sa hay một nhạc sĩ tên Ngô Thụy Miên đang thăng hoa trong đời sống văn hóa nghệ thuật…

3)   Theo Website DÂN TRÍ

…. Nhiều năm nay, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chọn cuộc sống “ẩn dật” như một “ẩn sỹ” ở Mỹ. Ông không không tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật. Ông cũng rất hiếm khi xuất hiện, chính vì vậy các thông tin về ông rất ít.



No comments: