Tuesday, July 9, 2019

WOMEN'S WORLD CUP 2019: ĐỘI TUYỂN NỮ HOA KỲ LẦN THỨ TƯ VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI (TTC)

Women’s World Cup 2019: Đội tuyển nữ Hoa Kỳ lần thứ tư Vô Địch Thế Giới


Các nữ cầu thủ Hoa Kỳ giơ cao chiếc cúp vô địch thế giới lần thứ 4. (Hình: AP Photo/David Vincent)

TỔNG HỢP – Giải vô địch bóng tròn nữ thế giới 2019 – Women’s World Cup 2019 – kết thúc với trận đấu chung kết đầy hộp hộp, căng thẳng giữa đội tuyển đương kim vô địch thế giới Hoa Kỳ và đội tuyển đương kim vô địch Châu Âu Hòa Lan diễn ra trên sân vận động Parc Olympique Lyonnais, Lyon, Pháp lúc 8 giờ sáng (giờ California) hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Bảy, 2019 với kết quả đội tuyển nữ Hoa Kỳ thắng Hòa Lan 2-0, bảo vệ thành công danh hiệu vô địch thế giới.

Đây là lần thứ 5 trong lịch sử đội tuyển nữ Hoa Kỳ góp mặt trận chung kết Women’s World Cup và 4 lần đoạt ngôi vô địch (1991, 1995, 2015, 2019) trong khi Hòa Lan chỉ lần đầu tiên vào trận chung kết.

Hoa Kỳ bước vào trận đấu này sau khi đá bại các cô gái Anh Quốc với tỷ số 2-1 ở trận bán kết, trong khi Hòa Lan, trong trận bán kết thứ hai cũng hạ thủ đối phương Thụy Điển 1-0 trong giờ đấu thêm hai hiệp phụ.
Huấn luyện viên Hòa Lan chỉ có một thay đổi so với trận so tài Thụy Điển khi Dekker thay thế cho Merel van Dongen ở hàng phòng ngự. Điều khiến cho các cổ động viên Hòa Lan bớt lo lắng là tiền đạo chủ lực Lieke Martens vẫn có mặt trên sân ngay từ đầu.
 
Đội tuyển nữ Hoa Kỳ với chiếc cúp vô địch bóng tròn nữ thế giới 2019 sau khi đá bại Hòa Lan 2-0 trong trận chung kết giữa hai đội diễn ra tại Stade de Lyon, Lyon, Pháp, ngày 7 Tháng Bảy, 2019. (Hình: Richard Heathcote /Getty Images)

Tiền đạo chạy cánh này đang trong tình trạng phục hồi chấn thương ngón chân ngay trong vòng đấu loại trực tiếp và mặc dù không thể ra sân trận gặp Thụy Điển nhưng đã hồi phụ đủ sức có mặt ở trận này.

Nếu Hoa Lan muốn hạ gục Mỹ để lần đầu tiên vô địch World Cup chắc chắn phải cần cả hai Martens và Miedema có phong độ tốt nhất cộng thêm may mắn nữa.

Trong khi đó phía Hoa Kỳ có hai sự thay đổi so với trận bán kết thắng Anh quốc 2-1. Horan và Press được cho ngồi ghế dự bị để cho Mewis và Rapinoe có tên trong đội hình xuất phát.
Hiện Rapinoe ghi được 5 bàn thắng, nhiều hơn bất cứ tiền vệ nào tại giải đấu này cộng thêm ba lần trợ giúp (assists) đồng đội ghi bàn. Nếu Rapinoe và Alex Morgan chơi chói sang trận đấu này, nhiều phần trăm Hoa Kỳ sẽ có cơ hội tốt bảo vệ thành công danh hiệu vô địch thế giới của mình đồng thời là lần thứ ba liên tiếp cũng như tổng cộng bốn lần đăng quang giải đấu.
 
Từ trái sang phải: Sari Van Veenendaal, thủ môn Hòa Lan với giải Golden Glove (thủ môn hay nhất); Megan Rapinoe của Hoa Kỳ, Golden Ball (cầu thủ xuất sắc nhất) và Alex Morgan của Hoa Kỳ, Silver Boot (cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai) sau trận đấu chung kết mà Hoa Kỳ đá bại Hòa Lan 2-0 diễn ra tại Lyon, Pháp ngày 7 Tháng Bảy, 2019 để giơ cao chiếc cúp vô địch bóng tròn nữ thế giới lần thứ hai liên tiếp. (Hình: Elsa/Getty Images)
 
Thành phần ra sân hai đội:
Hòa Lan: Sari van Veenendaal; Desiree van Lunteren, Stefanie van der Gragt, Dominique Bloodworth, Anouk Dekker; Jackie Groenen, Sherida Spitse, Danielle van de Donk; Lineth Beerensteyn, Vivianne Miedema, Lieke Martens.
Hoa Kỳ: Alyssa Naeher; Kelley O’Hara, Abby Dahlkemper, Becky Sauerbrunn, Crystal Dunn; Rose Lavelle, Julie Ertz, Samantha Mewis; Tobin Heath, Alex Morgan, Megan Rapinoe.
Các nữ cầu thủ Mỹ ôm nhau vui mừng sau khi thắng Hòa Lan 2-0 trong trận tranh chúng kết Women’s World Cup 2019 diễn ra giữa Hoa Kỳ và Hòa Lan tại Stade de Lyon, Lyon, Pháp ngày 7 Tháng Bảy, 2019. (Hình:Richard Heathcote/Getty Images)

Đúng như dự đoán, khi tiếng còi trọng tải cất lên, các nữ cầu thủ Mỹ thực hiện lối đánh phủ đầu với những đợt tấn công liên tiếp lên phần sân Hòa Lan. Trong khi phía đội bóng áo cam, cũng biết mình biết ta, thủ kỹ nên suốt hiệp đầu cả hai bên đều không bên nào ghi được bàn thắng.

Thủ môn Hòa Lan Sari van Veenendaal quá xuất sắc ít nhất hai lần cứu những bàn thua trông thấy và như phần lớn thời gian hiệp đầu, các cô gái áo trắng kiểm soát bóng nhiều hơn.
Phía Hòa Lan không gây những nguy hiểm đáng kể nào trước thủ môn Hoa Kỳ Alyssa Naeher.

Bước sang hiệp nhì, trận đấu đang ở thế cân bằng, bất ngờ trong đợt tấn công lên vùng cấm địa Hòa Lan, tiền đạo xinh đẹp Hoa Kỳ Alex Morgan bị hậu vệ S. van der Gragt truy cản trái phép, dù ban đầu trận đấu vẫn tiếp tục, nhưng sau khi tham khảo hệ thống VAR, trọng tài quyết định cho Hoa Kỳ hưởng quả phạt đền ở phút 61 đồng thời cho S. van der Gragt thẻ vàng.
Và tiền vệ Rapinoe không bỏ lỡ cơ hội sút phạt đền tung lưới Hòa Lan đưa Hoa Kỳ dẫn trước 1-0.

Dẫn trước các cô gái áo trắng chơi chậm lại, trong lúc Hòa Lan không còn gì để mất, ào ạt tấn công và dính cú hồi mã thương của 69 khi tiền vệ Lavelle nhận được banh của đồng đội, dẫn banh thoát nhanh xuống, và trên đà chạy tung cú sút đưa banh đi sà vào sát phía trong cột dọc phải, thủ môn Hòa Lan ngã người đón đỡ nhưng chỉ hoài công. Hoa Kỳ gia tăng khoảng cách biệt lên 2-0.

Vài phút sau đó, Hoa Kỳ tưởng chừng như gia tăng thêm tỷ số nhưng cả Tobin Heath, Alex Morgan rồi Dunn, lần lượt đều có banh trước một mình thủ môn lại không thể đưa banh vào lưới.
Những phút cuối cùng của trận đấu, Hoa Kỳ có thêm vài cơ hội ghi bàn thắng nhưng không thể thành công vì thể lực của cả hai đội bị giảm sút rất nhiều.

Phút 87, Carli Lloyd vào thay Tobin Heath, trận đấu vẫn nghiêng về phía Hoa Kỳ và Hòa Lan chắc chắn tan vỡ mộng lần đầu tiên giơ cao chiếc cúp vô địch trong khi Hoa Kỳ với chiến thắng 2-0 trước Hòa Lan, sẽ là đội vô địch bóng tròn nữ thế giới lần thứ hai liên tiếp và lần thứ tư tất cả.
 
Thủ môn Hòa Lan, Sari Van Veenendaal bay người nhưng không thể cản phá quả banh được sút từ cầu thủ Lavelle của Hoa Kỳ trong trận chung kết Women’s World Cup 2019 giữa Hoa Kỳ và Hòa Lan diễn ra tại Lyon, Pháp ngày 7 Tháng Bảy, 2019. (Hình: Richard Heathcote/Getty Images)

Các giải thưởng cá nhân:
– Megan Rapinoe (Hoa Kỳ): Golden Ball (cầu thủ xuất sắc nhất giải) và Golden Boot (ghi nhiều bàn thắng nhất 6 bàn + 3 assists)
– Rose Lavelle (Hoa Kỳ): Bronze Ball (cầu thủ thứ ba xuất sắc giải)
– Alex Morgan (Hoa Kỳ): Silver Boot (cầu thủ thứ nhì ghi nhiều bàn thắng nhất 6 bàn + 3 assists)

– Sara van Veenendaal (Hòa Lan): Golden Glove (Thủ môn hay nhất giải). (TTC)

No comments: