Thursday, April 11, 2024

THI SĨ CHU TRẦM NGUYÊN MINH VÀ "LỜI TÌNH BUỒN"

 


THI SĨ CHU TRẦM NGUYÊN MINH VÀ "LỜI TÌNH BUỒN"

Thi sĩ Chu Trầm Nguyên Minh (1940-2014) tên thật là Trần Đức Tâm (sau này đổi thành Phạm Minh Tâm), quê quán ở Đức-Phổ, Quảng-Ngãi nhưng ra đời tại một vùng ngoại ô Phan-Thiết. Cha mẹ mất sớm, ông phải sống với cậu, với chú và vừa đi làm, vừa đi học.

(Ảnh gia đình cung cấp)

Cuộc đời cơ cực từ thuở nhỏ, từ Nha-Trang lặn lội đến Qui-Nhơn rồi ngược về Phan-Rang, Phan-Thiết để theo ngành Sư phạm và trở thành giáo sư dạy Toán ở Phan-Rang từ năm 1965. Ông trải qua nhiều mối tình ở những nơi chốn đã đi qua và những cuộc tình không trọn vẹn nối tiếp theo một cuộc đời lận đận, buồn bã từ tuổi thiếu niên.

Chiến cuộc dâng cao, giáo chức được gọi nhập ngũ. Chu Trầm Nguyên Minh theo học khóa 25 Sĩ quan trừ bị Thủ-Đức, cùng khóa với nhạc sĩ Vũ Thành An. Duyên văn nghệ đẩy đưa và nhạc phẩm “Lời tình buồn” của Vũ Thành An đã chắp cánh bay bỗng cùng với những dòng thơ Chu Trầm Nguyên Minh vào năm 1967.

Ông bắt đầu tham gia sáng tác từ năm 1965 với nhiều thể loại như viết văn, viết báo, viết kịch và làm thơ. Các tác phẩm đã in: Trong mặt trời buồn (1967), Lời tình buồn (1968, bổ sung và tái bản 2012), Quê hương và nước mắt (1968), Cuộc tình người (1969).

Nhạc sĩ Văn Lương, Trúc Phương và Dzũng Chinh đã dành cho người em, người bạn từ chốn quê ra thành thị, những ân tình sâu đậm, nhất là thuở chân ướt, chân ráo trên mảnh đất Sài-Gòn ngựa xe dìu dặt.

Sau tháng 4.1975, ông đi tù rồi mưu sinh với nhiều nghề khác nhau. Ông qua đời vì chứng bịnh ung thư ngày 19.02.2014 tại Sài-Gòn.

“Lời tình buồn” là một bài thơ hay và chất chứa nhiều cảm xúc. Lời thơ đẹp và giàu ý nhạc nên dễ dàng thăng hoa khi trở thành một nhạc phẩm được giới yêu âm nhạc ưa thích. Bài thơ gồm bốn khổ và luôn được bắt đầu với ba chữ “anh đi rồi” để nhắc nhở nỗi niềm biệt ly và nhung nhớ cũng ghi khắc từ đây.

Khi vào khuôn nhạc, nhạc sĩ Vũ Thành An đã bỏ bớt một khổ thơ và thay thế chữ “phúc” thành “phút”, từ niềm hạnh phúc lâu dài trở thành phút giây yêu đương ngắn ngủi. Hãy cùng nhau đọc lại bài thơ của thi sĩ Chu Trầm Nguyên Minh đã ra đời cách nay hơn nửa thế kỷ.

Nhà thơ Chu Trầm Nguyên Minh thuở thiếu thời (Ảnh gia đình cung cấp)

Về bài thơ Lời Tình Buồn

Mối tình học trò âm thầm nảy nở và lớn lên theo từng trang giấy mỏng. Hàng điệp, nhành me là nhân chứng cho buổi sáng gặp gỡ, buổi trưa hò hẹn. Chiến cuộc lan xa, anh giã từ trường lớp, bỏ lại sau lưng hàng cây, bóng nắng và xa luôn mối tình thời thơ dại. Anh biết, em sẽ buồn thương và nỗi lo âu cứ theo thời gian mà dài sâu hun hút ..

Anh đi rồi còn ai vuốt tóc
Lời tình thơm sách vở học trò
Đêm xuống rồi em buồn không hở
Trời xa mù tầm tay với âu lo

Những buổi đón đưa, những lần chờ đợi và anh cũng không đủ lời lẽ để nói hết nỗi lòng đã dành hết cho người thương. Anh đi rồi kỷ niệm cũng mịt mù xa. Tuổi hai mươi và mối tình đầu đời nhiều mơ, lắm mộng. Tuổi học trò mình làm khổ ai chưa mà giờ đây phải chia xa, nẻo thiên đường lấp kín. Người yêu cuối mặt, vòng tay buông lơi, tà áo bay mờ khuất và chỉ biết chờ đợi, hoài mong một ngày vui tao ngộ ..

Anh đi rồi còn ai đưa đón
Áo em bay khuất mất thiên đường
Tuổi hai mươi vòng tay chờ đợi
Ngôn ngữ nào anh nói hết yêu thương

Anh đi rồi em xếp lại lược gương, mắt môi nhạt nhòa, tóc xanh rũ rượi. Ngày anh xa vắng, phấn son xếp lại chẳng màng. Tìm đâu được nữa niềm vui để điểm trang cho mình thêm đẹp, cho đời thêm tươi. Mười ngón tay trơ trọi đan thành nỗi bâng khuâng, niềm tiếc nhớ những tháng ngày hoa mộng đã chấp cánh bay xa ..

Anh đi rồi còn ai chiêm ngưỡng
Cổ em cao tay mười ngón thiên thần
Tóc em xanh trùng dương sóng lượn
Anh chợt buồn đứng ngóng bâng khuâng


Lời tình tự ngày nào chỉ còn lại nỗi bơ vơ và cô đơn đến tột cùng. Những ngày yêu nhau là những ngày hạnh phúc tuyệt vời dù ngắn ngủi, mong manh. Tình yêu đến, tình yêu đi ai biết vì trong gặp gỡ đã vấn vương ít nhiều ly biệt. Giữ lại cho nhau phút giây luyến ái để khi xa nhau rồi còn được chút nụ hôn xa làm hành trang cho mối tình đầu không đoạn kết. Lời tình buồn mãi vọng về tim của những kẻ yêu nhau mà không bao giờ được đến gần nhau ..

Anh đi rồi còn ai tình tự
Đêm đầy trời ru tiếng nhớ bơ vơ
Phúc yêu em dấu lần quá khứ
Nụ hôn đầu rụng xuống hư vô

Tám Vạn / Theo: saigonnhonews

Bài hát Lời Tình Buồn, do nhạc sĩ Vũ Thành An phổ nhạc

No comments: