Thursday, November 8, 2018

XÂY NHÀ MỚI (THUKỲ)


XÂY NHÀ MỚI (THUKỲ)
TRƯỚC NHÀ


BẠN BÈ CALI ĐẾN THĂM



Sau khi mua được lô đất sát biển, Thukỳ vui mừng như trẻ con được kẹo, suốt ngày lo tìm nhà thầu xây cất có tiếng và uy tín ở địa phương.  Tại đây có nhiều thầu khoán, và Thukỳ liên lạc với nhiều builders.  Theo kinh nghiệm, Thukỳ thường hỏi những căn nhà mà họ đã và đang xây, xin địa chỉ, số phone để có thể xem xét tận nơi…

Sau khi nghiên cứu vài căn nhà do Cty Fisher thiết kế thì Thukỳ hài lòng nhất.  Ngoài ra, Thukỳ  may mắn là hai anh em ông nha sĩ của Thukỳ đều xây nhà qua nhà thầu này và cả hai đều hết lời khen ngợi.

Khi quyết định chọn nhà thầu Fisher, Thukỳ phải hẹn trong văn phòng ông để xem những mô hình của căn nhà như nhà rộng và dài bao nhiêu...theo lô đất của mình có sẵn.  Thukỳ cho ông biết mình muốn bao nhiêu phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp thế nào...Sau đó sẽ đi với ông đến gặp kiến trúc sư bàn thảo để họ vẽ họa đồ từng phòng trong nhà.  

Đang tiến hành đến bản họa đồ nhà thì Thukỳ phải trở về Boston đi làm nên công việc phải qua phone hơi khó khăn, và khi bản thảo được tạm ổn họ gởi cho mình xem lại, Thukỳ chưa đồng ý thì họ lại chỉnh sửa lại cho đến khi đúng ý của mình.  

Theo kinh nghiệm xây nhà mới thì có 2 trường hợp mà chúng ta đừng nên lo lắng quá, hay sợ hãi, thật ra không khó khăn lắm nếu mình gặp nhà xây cất tốt uy tín, khi xây nếu phải vay tiền ngân hàng thì khỏe, không lo nhiều vì nhà bank sẽ có luật sư, có kiểm tra riêng theo dõi từng tiến triển, bên cạnh có sự kiểm soát của chính phủ, nên không thể làm bừa bãi được, hay không đúng tiêu chuẩn…   Dĩ nhiên ngân hàng sẽ tính những chi phí vào đó; và cần nhất là không thể thêm những đồ đẹp trong nhà theo ý mình muốn ngoài số tiền nhà bank đã chấp thuận cho vay.

Nếu có đủ khả năng trả tiền mặt thì phải cẩn thận tối đa, cần có luật sư về nhà đất khi ký hợp đồng, phải thuê người kiểm tra riêng; tiền bạc phải theo từng giai đoạn mà giao, và phải tôn trọng hợp đồng cũng như thời gian.  Khi xây được 10% thì mình sẽ chuyển tiền vào escrow account của luật sư; nếu hơn 10% vài ngàn, luật sư sẽ chờ kiểm soát đúng và sẽ ký check cho nhà thầu, và cứ thế tiếp tục đến 20%...tuyệt đối không bỏ vào account của LS nhiều tiền quá.  Việc xây nhà ở Mỹ sau khi họ chấp nhận giấy phép cho xây nhà thì thanh tra của thành phố có bổn phận kiểm soát từng giai đoạn, không sợ nhà thầu làm sai, không đúng đòi hỏi của building code, thanh tra phải ký vào chấp thuận phần 1 thì mới tiếp tục làm phần 2…

Một điều quan trọng là khi xây nhà phải chuẩn bị tiền nhiều hơn dự trù, vì nhà thầu luôn ước tính giá rất thấp, nhưng khi vào xây thì sẽ tăng lên nhiều hơn, mình đi mua đồ luôn chọn thứ đẹp tốt thì giá cao, nhất là xây nhà ở sát biển sự đòi hỏi rất nhiều vì nguy cơ bão lụt, đặc biệt là những căn nhà ở vùng duyên hải, tất cả những đồ đạc từ cái đinh nhỏ nhất đều dùng loại không rỉ sét, cửa kính phải là loại “impact glass” có thể chống bão hơn 150 mph mà không bị vỡ.  Dĩ nhiên khi hoàn tất một căn nhà sát biển thì giá thành cao hơn gấp đôi nhà đất liền.
NHÀ ĐANG XÂY 






PHÍA SAU NHÀ














NHÀ THỦY TẠ


CŨNG CÓ 2 CHIẾC TÀU KHG THUA GÌ AI! HAHA

Thukỳ tính một đàng nó đi một nẻo, vì mình thích nhà đẹp, đồ sang thì giá cao.  May mắn thời gian xây nhà gần 1 năm mới hoàn tất thì Thukỳ đã nghỉ làm và theo dõi mỗi ngày, cũng như tự ý chọn lựa cho nhà mình từng viên gạch, vì đó là niềm vui và đam mê, nên không biết mệt mỏi, và phải có sẵn đồ cho nhân viên làm nên không thể trễ được, tất cả tiền mua vật liệu, nhân công...mình đều trả hết, nhưng phần nhà thầu lúc ấy họ lấy 10% trên tổng số tiền mình xây, nhà càng cao giá thì phải trả nhiều hơn. (10% là công của chủ thầu để gọi thợ giỏi, chịu trách nhiệm nếu không đúng thời gian, làm đúng theo bản vẽ,  dẫn mình đi từng tiệm để chọn đồ...)

Thukỳ rất vui vì lần đầu xây căn nhà theo đúng sự mơ ước của mình, và hy vọng đây là căn nhà sau cùng của cuộc đời còn lại, mỗi lần chuyển nhà rất cực và phải bỏ đi nhiều đồ dùng trong nhà, vì những cái trong nhà cũ không còn thích hợp với nhà mới.
Từ đây Thukỳ chỉ sống an nhàn và chắc chắn sẽ không còn nghĩ hay mơ tưởng đến nhà cửa nữa, kỳ này thì chắc chắn “nợ” nghề nghiệp đã trả xong.  Thukỳ cũng tạm ngưng hồi ký đời mình cho đến khi có biền chuyển mới lạ.


Cám ơn quý thầy cô và các anh chị đã bỏ thời gian đọc những bài hồi ký của Thukỳ, viết cũng không hay nhưng với tất cả sự thành thật đã xảy ra cho cuộc đời Thukỳ.





No comments: