Thursday, November 1, 2018

XE GIẢI KHÁT TIÊU BIỂU Ở SG-CHỢ LỚN



Xe giải khát tiêu biểu ở Sài Gòn – Chợ Lớn

Bé XƯA !
Xe giải khát tiêu biểu ở Sài Gòn – Chợ Lớn bao giờ cũng gồm mấy hủ thạch chè, đậu đỏ bánh lọt, mấy chai nước ngọt, sang hơn thì có thêm mấy chai bia ,đi đâu cũng thấy mấy xe này.
__________________________________
Có ai còn nhớ các loại nuớc giải khát xưa này không ta.. Hihi
“Nhớ hồi đó nước ngọt xá xị con cọp có hai câu quảng cáo nổi tiếng :
“Nước ngọt con cọp ở đâu
Đó là khỏe mạnh sống lâu yêu đời”
==>
Nhà máy USINE BELGIQUE, xây dựng năm 1952 thuộc tập đoàn BGI (Pháp), trứơc 1975, là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam Việt Nam, thường gọi là nước ngọt Con Cọp, sau 75 tức hai năm sau 1977, nhà máy trở thành nhà máy quốc doanh với tên gọi Nhà máy nước ngọt Chương Dương).
Còn nước ngọt Phương Toàn hiệu Con Nai cũng có một câu lục bát tương tự mà giở đã quên mất tiu, hehe.

“Không nhớ câu lục-bát đó ! nhưng hồi đó có nghe hãng nước ngọt Phương-Toàn sản-xuất trong Chợ-Lớn, chủ là người Hoa. Hãng nước ngọt Pepsi-Cola vào Việt-Nam một thời-gian, cạnh-tranh với Phương-Toàn và BGI (nước ngọt và bia con cọp) không nổi, phải chạy re; vì bị hãng Phương-Toàn trả giá cao cho mấy người mua bán ve chai để mua vỏ chai Pepsi về đập bỏ, hàng năm Pepsi chỉ được nhập-cảng vào VN một số vỏ chai có hạn-định, chai rỗng các hãng phải mua về để đong lại (refill), không mua lại đủ số vỏ chai của mình, Pepsi sập tiệm.
Mỗi lần uống nước ngọt con cọp BGI loại mầu xanh, vị the-the, là loại bạc hà, dễ sặc nếu ba chớp ba nháng vì có ép nhiều CO2. Còn có loại nước ngọt mầu vàng, vị nước cam, tên là Bỉley’s không nhớ là của hãng nào, loại này đắt tiền hơn Xá-Xị . Hình như không có loại nước ngọt nào bên Mỹ có mùi-vị giống Xá-Xị .”
“Xá Xị giống như rootbeer, đầu cọp xanh gọi là bạc hà, uống the Birley’s là nước cam vàng không ga (carbonated ) , cái chai có eo,mấy nàng thích uống hơn mấy chàng, nước ngọt Phưong Toàn có hình con nai, có vị như Dr pepper + vanila, hồi nhỏ có chơi nắp khoén (nắp chai) thì nước ngọt nắp chai xá xị màu trắng có hình đầu con cọp đỏ là lính có giá trị 1 thấp nhứt. Nắp chai nước cam màu vàng cam có chữ Top màu đỏ là Tướng…Pepsi Cola, Coca Cola, Nắp chai Birley’s màu xanh dương có chữ Birley’s màu xanh đen có giá trị cao hơn, còn Nắp chai xá xị của hãng Phương Toàn màu trắng có hinh con Nai màu nâu đen là cao nhứt…bởi ít người uống nên nắp khoén bị hơi hiếm chăng ???

Tôi thèm chơi với mấy cái nắp chai nước ngọt đủ màu sắc mà tôi bỏ công lượm lặt, nhặt nhạnh này lắm.
Tôi thường xếp những nắp chai thành 2 đội quân đối diện nhau với tư thế dàn trận nghênh chiến..Rồi thì …xáp lá cà ! lùa 2 đội ụp vào nhau …bên nào còn lại nhiều nắp úp như ban đầu sắp xếp là thắng trận. Hoặc rủ băn bè chơi tạc nắp khoén sau khi đã đập dẹp.
Xin hết.
Blog Sài Gòn Xưa

Bé NAY !
 







 






 



No comments: