Sunday, February 7, 2021

CHÍCH THUỐC NGỪA COVID 19 MŨI THỨ 2 (NGUYEN THUONG CHANH)

 


Chích thuốc ngừa Covid 19 mũi thứ 2.

 

Với thuốc của Moderna.

         Moderna cũng như Pfizer cần phải chích 2 mũi, cách nhau từ 21 ngày tới 28 ngày.

Tôi chích Moderna nên phải đợi đủ 28 ngày mới chích mũi thứ #2.

 

Pfizer thì phải lưu giử trong các container rất , rất lạnh còn Moderna thì giữ trong Freezer loại mình có trong nhà trong thời gian ngắn thì cũng được.

 

Pfizer được công đồng Âu Châu mua thuốc để chích ngừa , nhưng vì khó khăn chuyên trở từ Hoa Kỳ, nên Pfizer đã đặt 1 hãng thuốc bên Đúc Bio N Tech  sản xuất under license vaccine này.

BioN-Tech không đủ năng lức sản xuất như Pfizer đã hứa nên chích ngừa bên Âu Chau bì chậm trễ.

 Đọc tin trên Internet thì biết 2 vaccines này có cho immunity/ Miễn nhiễm vào khoảng 65% sau mủi vaccine #1 và vào khoảng 95% sau  mũi thứ 2.( cần phải đợi 2-3 tuần sau mũi thứ 2 mới an tâm.

 

Tôi có gặp 1 chuyên viên của CDC sáng hôm nay khi chích mũi #2, tôi hỏi ông ta về các con số 65% và 95% này.

Ông ta cho biết bây giờ người ta nhận thấy vào khoảng 80%  mọi người sau chích mủi #1 thì đã có immunity rồi ( chứ không phải 65% như trước nữa).

Đây là trường hợp của tôi.

Tôi yêu cầu ông ta cắt nghĩa thêm, thì ông ta cho biết, sau mũi #1, 80% sẽ hoàn toàn miễn nhiêm chống lại covid19, ít nhất trong 12 tháng tới, có thể kiến hiệu 2-3 năm chứ không phải chỉ 1 năm mà thôi.

Số 20% còn lại thì cũng đã tăng cường đề kháng chống lại Covid 19 rôi, tuy nhiên chưa tới mức mà các chuyên viện CDC hài lòng.

Nói cách khác, nếu bị lây bệnh, thì bệnh sẽ không trầm trọng như nếu chưa trích.

Ông chuyên viên CDC cũng nói cho biết, cho tới ngày hôm nay, 2/3/2021, thì không có 1 người nào đã chích ngừa – với Moderna hay Pfizer- mà chết vì Covid19 hay phải nhập viện vì Covid 19 cả.

Tôi về nhà tham khảo các tài liệu về Covid 19 thì thấy lời ông ta nói với tôi đúng: so far nobody who has taken any of these vaccines have died or been hospitalized due to COVID19.

Các bạn hữu tôi đã chích ngùa múi #2 thì ai cúng nói phản ứng mạnh hơn mũi #1.

Con gái, con rể tôi thì bị nóng, lạnh, nhức mỏi trong người, nhức đầu nhiều

BS Trương Minh Cường – cùng lớp tôi – cho biết là mệt và thèm ăn rất nhiều.

Trong ngày chích ngừa, anh BS Cường ăn 11 bữa ăn, đây là 1 sự kiên chưa bao giờ anh Cường có trong đời anh, trên 80 tuổi rồi.

Nhưng ăn xong thì ngủ, và sau 24 tiếng thì thấy khỏe như bình thường.

Chuyên viên CDC co chotôi biết là Moderna và Pfizer Vaccines có công hiệu với Covid19 variant UK và Brazil.

Không công hiệu đầy đủ với Variant South Africa, nhưng ông ta cũng cho biết thêm là với technology sản xuất Vaccines của Moderna và Pfizer thì người ta có thể bổ túc, sữa đổi, hoàn mỷ Vaccines trong vòng 48 tiếng đồng hồ là hoàn tất.

Ông ta nghĩ mũi vaccine tôi nhận được hôm nay cũng đã được sửa đổi rồi.

Vài giòng bàn thêm để 1 số anh chị không theo dõi vụ này hiểu biết thêm.

Hôm qua anh BS / Khoa Trưởng Vũ Quí Đài có điện thoại và dăn dò tôi: chích xong ít nhất sau 1 tháng mới yên tâm, và mình phải đợi cái Herd Immunity cần thiết , chỉ có khi 70% toàn thể dân chúng chích nguả thì mới thật là yên tâm

 

Nguyen Thuong Vu


No comments: