Thursday, June 15, 2017

TÂY DU KÝ 4: “NHỚ ƠI LÀ NHỚ” (Thukỳ)




Ngồi trên máy bay trở về Florida mà cả thân xác và thần hồn Thukỳ nặng trĩu nhớ thương.  San Jose là chặng dừng chân cuối cùng của Thukỳ trong chuyến “Tây Du” chất ngất tình nghĩa.
Dù tay chân còn yếu, nhưng Thukỳ phải kéo 2 chiếc va-ly (100 lbs mà hãng Southwest không tính cước phí)  đầy ắp thương yêu, trong đó có cả những trái tim và quà cáp mà các anh chị tặng cho Thukỳ: Nhớ Ơi Là Nhớ!
Ngoài tình hoài hương yêu dấu, Thukỳ còn “phải lòng” San Jose, thành phố đã để lại trong tim Thukỳ tình cảm và kỷ niệm khó quên.
Hồng Hải, Đoàn Phúc, Cỏ May, Xuân Nhuận, Bội Lan & Thukỳ

Anh nẫu nè, chị Cỏ May & Thukỳ
Du ngoạn ĐH 2 San Francisco
Cỏ May, Hồng Hải, Thukỳ & Vĩnh Ái
Lần đầu tiên Thukỳ biết San Jose khi tham dự Đại Hội 2 Cựu Học Sinh Phú Yên vào năm 2011, và cũng là lúc Thukỳ được làm quen với chị Hồng Hải, Ái Mỹ, Cỏ May; anh chị Vinh-Hiền, Lâm-Thu, Chính-Hà, và đặc biệt gia đình anh Phạm Đức Hiền gồm chị Bích Diệp, Bách Hợp và Bội Lan….
Lần này, trở lại San Jose, Thukỳ định “đền ơn đáp nghĩa” quý anh chị bằng một chầu dim sum hoặc buffet; nhưng anh “Nẫu Nè” và các anh chị không chịu.
Căn nhà dễ thương của chị Nga
Chị ( Hồng) Nga Đặng
 anh "nẫu nè" giữa 2 người đẹp tha hồ "run"
Hoa khôi Hồng Hải, Thukỳ & các con cháu chị HH

Cuối cùng, anh "Nẫu Nè" nói để ảnh tính, và sau đó ảnh báo cho Thukỳ biết là ảnh đã "mượn" được nhà của chị Đặng Thị Nga.  
Có lẽ cái số của Thukỳ gặp hên, nên không những chị Nga vui vẻ đồng ý cho "mượn nhà", mà còn hứa sẽ “động viên” toàn gia và bạn bè tổ chức "đại yến tiệc potluck” để "chiêu đãi" Thukỳ: một vinh dự mà nằm mơ Thukỳ cũng không thể tưởng tượng nổi;  không ngờ "Thung Lũng Hoa Vàng" đã nở những bông hoa thật đẹp chào đón Thukỳ.

Một niềm vui khác là khi nghe tin Thukỳ đến San Jose, nhiều anh chị có nhã ý mời Thukỳ đến nhà, như anh chị Hùng-Ngữ, anh chị Lãm-Hằng, anh chị Lâm-Thu, anh chị Thanh-Hoa….nhưng rất tiếc là sức khỏe thời gian của Thukỳ quá khắc nghiệt.  Ngàn lần xin tạ tội cùng các anh chị.

Vì Thukỳ có mấy buổi họp ở Los Angeles vào cuối tuần (xin xem “Tây Du Ký 1, 2 và 3”), nên đành phải "rendez-vous" với mấy anh chị ở San Jose vào Thứ Hai, và sáng sớm ngày 29 tháng 5, Thukỳ hẹn với chị Hồng Hải ở Paloma trong khu Grand Century để ăn sáng trước khi đến nhà chị Nga. Nhưng vừa ngồi chưa ấm mông, thì anh Hiền hối phải đến nhà chị Nga để chuẩn bị bàn ghế đón tiếp khách quý.  
Thế là sau khi chụp hình với gia đình chị Hồng Hải, Thukỳ liền order “cà phê to-go”, xách khăn gói trực chỉ nhà chị Nga ở miền nam San Jose.  

Nghe anh Hiền tả, Thukỳ tưởng nhà chị Nga xa lắm, nhưng chỉ khoảng 15-20 phút sau là mọi người đã đến tư gia của chị trong khu hàng xóm yên tĩnh ở gần Campbell, một thành phố “cao cấp” ở Bắc Cali.

Xuân Mai, anh Lâm, Chị Hòa & chị Nga
Chị em Lâm & Nga
Từ trái: Các chị; Cúc, Nga, Hòa, Xuân Mai & cô em nuôi
Chị Dương Hoa, chị Nga & cô em nuôi của chị Nga

4 chị em, Xuân Mai, anh Lâm, chị Hoa và chị Nga
Đến nơi, Thukỳ thấy 4 chị em họ Đặng, gồm chị Hoa, chị Nga, anh Lâm và em gái út Xuân Mai đang loay hoay trong bếp chuẩn bị những món ăn thơm phức.  
Trong lúc chị Nga dọn dẹp bàn ghế thì 3 con cún nhỏ cứ luẩn quẩn bên chân chị, làm Thukỳ nhớ đến "em bé" của Thukỳ đang phải ở nhà một mình.  Hỏi thăm 3 con cún của chị Nga, Thukỳ được biết một em bị tiểu đường, một em bị mổ tử cung, và một em phải giải phẫu chân.  Cũng may là mấy em này được ở nhà “đại gia” có lòng nhân ái; chứ nếu ở trong nhà nghèo là coi như tiêu đời rồi.  Vi cũng là một người thương chó, nên Thukỳ nhìn vào những cặp mắt của chúng thì liền thấy chúng trìu mến nhìn chị Nga như muốn nói “con yêu mẹ lắm, mẹ ơi!”
Anh chị Hà Công Định
Anh chị Vinh Hiền, Hùng Sĩ, Xuân Thanh, Lâm Đặng, Thukỳ, Bách Hợp, Hồng hải
Chị Bích Diệp, Lâm, Nga, em chị Nga và chị Hoa
Anh Lâm, Chị Hông Hài và anh "Nẫu Nè"
Thức ăn đầy ắp

Sau khi anh Hiền mang những cái bàn cất trong garaga cả chục năm nay ra partio thơ mộng, là mấy chị bầy thức ăn lên trên, nhưng không đủ chỗ, phải tăng cường thêm 2 cái bàn nhỏ để chất thêm nhiều khay thực phẩm khác mà các chị tự làm hoặc order.

Dù những chiếc bàn đã đầy ắp, nhưng các chị tiếp tục loay hoay trong bếp nấu nướng và pha chế thêm nước uống, như chị Xuân Mai (người đẹp “Quan Họ”) làm món nhậu “chem chép” vừa đẹp vừa ngon, trong khi chị Hoa, và các chị khác thì chuẩn bị những thức uống như cocktail, và đủ các loại chè, còn chị Nga đang lo nồi bún Mộc…. 
 
Chị tui đang "cô đơn"

Ba anh em nhà họ Phạm và 2 ông rể.
hai người đẹp Xuân Thanh & Xuân Mai
Người đẹp Hồng Hải sau vườn nhà chị Nga
Nói tóm lại mỗi người đến tham dự đều có một món đặc sản địa phương, như chị Cúc thì món bánh bèo và bánh bột lọc Huế, chị Dương Hoa thì chả cá Tuy Hòa, anh chị Vinh-Hiền khệ nệ mang một hộp dâu tươi tráng miệng, anh chị Hùng-Diệp, Hùng-Hợp thì bánh hỏi thị quay Bắc Kinh, chị Phúc Phương thì món nem chua Ninh Hòa, Xuân Thanh thì bánh đậu xanh và kẹo chuối “Xuân Thanh”… ôi thôi đủ thứ kể không xuể.

Chị Hoa & chị Cúc
Riêng Thukỳ thì khệ nệ mang một chai Hennessy từ L.A. lên để phụ với những chai rượu chát của anh Hiền nhậu lai rai với món nem Huế hết ý luôn….
Nãy giờ kể thức ăn cũng đã mỏi tay rồi, xin các anh chị tha thứ, nếu có sót món nào, nhớ nhắc Thukỳ ghi thêm; nhưng nhân đây Thukỳ cũng đặc biệt cảm ơn chị Nga, mà tên mới anh Hiền đặt là “Hồng” Nga, vì chị có những cây hồng (persimmon) tuyệt ngon.  Chị Nga không những cho mượn chỗ, cò chuẩn bị vô số thức ăn, làm Thukỳ vô cùng cảm động.  Sau vườn chị trồng nhiều loại cây cảnh tươi mát, làm người đẹp Hồng Hải được dịp khoe sắc với những bông hoa qua những bức hình mà anh Hiền “phe” lên FB được bà con vào khen cháy...máy luôn!

Trong lúc khoảng 20 người đang vui vẻ chén chú, chén bác thì anh “Nẫu Nè” bỗng gõ đũa lên bát, yêu cầu mọi người yên lặng để anh giới thiệu thành phần tham dự gồm: Gia đình họ Đặng: chị Hoa, chị Nga, anh Lâm, chị Mai, và một “em gái nuôi” mà Thukỳ không nhớ tên. Gia đình họ Phạm: gồm anh Hiền, anh chị Hùng-Diệp và anh chị Hùng-Hợp; anh chị cố vấn Hà Công Định và cháu trai mà Thukỳ cũng quên hỏi tên. Anh chị Hội Trưởng Vinh-Hiền, anh chị Hội Phó Thanh-Hoa, chị Phúc Phương, chị Cúc, chị Hoa, chi Hồng Hải…
(đầu bàn) chị Phúc Phương
Anh Vinh & chị Hiền (tình ơi là tình)
Chị Dương T. Hoa (áo xanh)
Anh Nguyễn Xuân Thanh (áo đỏ)
Kế đến, anh Nẫu Nè giới thiệu bà “mẹ chồng mới” làm Thukỳ buồn rơi nước mắt. Ảnh cứ nhắc đi, nhắc lại bà “mộng chè”, chắc việc đó làm anh vui nhất, vì sắp sửa thấy TK làm “bà nậu” không còn dịp “õng a, õng ẹo” như teenage nữa.

Nhân dịp này các anh chị cũng đã hăng hái ghi tên tham dự Đại Hội 7 ở Atlanta, nên Thukỳ lại có thêm thành tích "phe" với BTC, sau chuyến viếng thăm Los Angeles Thukỳ cũng có một list khá đông quý anh chị từ miền nam Cali, đặc biệt là nhóm Đức Trí  và nhóm Tanya Tuyết Hương. 
Ăn uống no nê xong, các anh chị bắt đầu kể chiện tếu, và Thukỳ liền nhắc lại việc Bác Sĩ Phong đề nghị mọi người bán nhà lên du thuyền hưởng tuổi già.  Nhưng anh Đặng Lâm đề nghị một “phương án” thứ nhì nghe có vẻ mát tai hơn, đó là cùng nhau vào viện dưỡng lão, nơi có người hầu kẻ hạ, khỏi phải làm gì; suốt ngày quý lão bà thì lo trưng diện phấn son và quần áo đẹp, ngồi trên xe lăn, hoặc chống gậy lượn qua, lượn lại trước mặt quý lão ông; ngày nào cũng tổ chức thi hoa hậu và fashion show, lúc đó ảnh sẽ bán vương miện, tóc giả và răng giả để tha hồ toét miệng la cừ tình với quý lão ông, rầu ôn lại chiện đại hội này, đại hội nọ...Lúc đó viện dưỡng lão sẽ biến thành đại hý viện, các ông thì chấm bà này đẹp, bà kia xinh, cãi nhau ỏm sòm, ghen tuông lùm lum rồi cầm walker, bình oxy và ba-boong choảng nhau như đại hội võ lâm của Kim Dung; còn Vi Tiểu Bảo “Nẫu Nè” thì lén lút dẫn 8 bà zợ trốn mất tiêu.  Zui ơi là zui…. 
Vừa kể chiện tếu, vừa nhai lai rai mà vẫn không hết thức ăn và nước uống, nên chị "Hồng Nga" liền "to-go" những món còn dư.   Đúng là "được ăn, được nói, còn được gói mang zìa!"
Anh Thanh, Hùng Trần, Lâm, A. Hiền & Hùng Sĩ
Cùng nâng ly "nhậu" nước ngọt
Đôi mắt chị tui đẹp buồn như "đôi mắt người Sơn Tây"?
Trời đã về chiều mà mọi người vẫn còn bịn rịn chưa muốn chia tay; nhất là Thukỳ vẫn chưa xả được hết bầu tâm sự, nên cứ "dùng dằng nửa ở nửa về"; nhưng vì còn vài nhiệm vụ khác phải làm trong một ngày ngắn ngủi ở San Jose, nên đành phải "dứt áo ra đi" mà trái tim như nhỏ lệ:
Chúng ta ai biết vì đâu
Hai con đường rẽ, xa nhau -xa hoài. 
(Phan Thị Thanh Nhàn)

Trước nhà anh Hùng & chị Việt Ngữ
Sau vườn nhà trên đồi nhìn xuống TP San Jose
Phòng khách nhà anh chị
Nhà bếp, chị Việt Ngữ đang gói quà cho Thukỳ.
Anh chị của tui tình chưa? (Hùng & Việt Ngữ)

Sau khi chia tay, Thukỳ vội lái xe đến thăm anh chị Thanh Hùng-Việt Ngữ; nếu không, chắc sẽ bị chị “từ” cô "em gái" này. Thukỳ cũng không dám báo trước với anh chị, vì sợ chị lại lo chuẩn bị "đại tiệc" để đón tiếp Thukỳ.  Anh Thanh Hùng là Đốc Sự cùng khóa với ông xã Thukỳ, nên mỗi lần vợ chồng Thukỳ ghé San Jose là anh chị đều làm tiệc để mời bạn bè đến ca hát và nghe tiếng đàn của chị. 
Tuy không báo trước, nhưng chị Việt Ngữ cũng chuẩn bị những món quà cho Thukỳ như bánh cam, nem chua và bánh ngọt đủ thứ.  Anh Hùng cũng ra vườn hát bưởi bóc cho em út ăn, còn tặng thêm mấy trái mang về cho ông xã, nhưng chẳng biết Sáng Kòm nhà em có còn sức bóc bưởi hay không 😊!
Ôm chị Ngữ trước cửa, tự nhiên Thukỳ bật khóc, nghĩ đến sức khỏe của mọi người ngày càng sa sút, biết còn bao lần gặp nhau.  Cám ơn tình thương anh chị, xin ghi mãi tình thân ái này tận đáy tâm hồn.
Nhân đây, Thukỳ cũng xin lỗi anh chị Lãm-Hằng, vì không đủ thời gian đến viếng thăm anh chị như lời dặn của anh Sáng.  Hẹn gặp anh chị ngày thật gần.
Trong lúc máy bay ngừng cánh ở Atlanta, mặc dù Thukỳ đã gởi 2 chiếc va-ly lớn, nhưng vẫn còn 2 cái "cary-on" phải mang theo.  Nên trong lúc đợi chờ gần 2 tiếng đồng hồ, Thukỳ đói bụng liền mở ra tìm thức ăn thì thấy những chồng bánh tráng Tuy Hòa mà anh chị Hàn Tài Nguyên tặng trong chuyến viếng thăm L.A thì liền mua một chai nước lọc, rưới lên bánh tráng, vừa nhai mà nước mắt chảy xuống hai hàng: Nhớ Ơi Là Nhớ!
Chưa bao giờ Thukỳ thấy hai túi hành lý lại nặng như lần này; nặng đến nỗi Thukỳ tức ngực và ứa ra những tiếng nấc, nghẹn ngào nhớ lại hộp kẹo kéo của Trần Đại, gỏi cuốn của chị Nga, bánh cam, nam chua Chị Ngữ, bưởi anh Hùng...

Mỗi nơi Thukỳ ghé thăm trong chuyến "Tây Du" đều khắc vào trái tim Thukỳ những kỷ niệm êm đềm, đặc biệt San Jose, nơi Thukỳ đã nhỏ những giọt lệ nhớ thương như cơn mưa nhẹ chiều nay vào giờ phút chia tay: 
Hình như những mùa mưa thuở trước
Đang về làm ướt trái tim ai.

Ngồi nghĩ lại thời gian bên nhau, Thukỳ khẽ ngân:
Mai em về mình không đưa nhau
Lời cám ơn gởi lại cho người
Một nụ cười thôi cũng đủ
Mai em về ta không đưa nhau…

Navarre chiều "Nhớ Ơi Là Nhớ", 
Thukỳ.
(Xin đón đọc tập cuối "Buồn Ơi Là Buồn")

No comments: