Thursday, June 15, 2017

10 ĐIỀU VỀ BỐ (Tiến Dũng)


Sáng nay, ngồi đọc “10 Điều Về Bố” của BS. Tiến Dũng, Thukỳ rưng rưng nước mắt nghĩ đến ba mình..
Thukỳ không có mẹ, nên ba rất thương Thukỳ, để bù đắp vào khoảng trống mà Thukỳ thiếu vắng.  
Tuy nhiên, lúc còn trẻ, Thukỳ cũng rất "ghét” ba, và thường phàn nàn với bạn bè rằng "Ông già tao lựu đạn lắm”.  
Nguyên nhân Thukỳ không ưa ông già cũng chẳng có gì trầm trọng: Chỉ vì nhìn thấy con gái mình càng ngày càng cao, ổng sợ nó "ế chồng".  Ngoài ra, ổng thấy Thukỳ trổ mã" và "xí xọn", ổng sợ trái bom nguyên tử chứa trong nhà không biết nổ lúc nào nên tìm cách tống khứ đi càng sớm càng tốt.   Để đề phòng "hiểm họa", ổng ngăn cấm đủ thứ; còn dọa là nếu ổng thấy "nhảy đầm" là ổng sẽ chặt chân....
Tiêu chuẩn chọn rể của ổng cũng rất quái đản: quần áo phải chỉnh tề, không "hippy", tóc tai gọn gàng, học giỏi, 3 đời thằng đó không được có vợ nhỏ, vân vân và vân vân.  Đại khái là những chàng nào ổng thích thì Thukỳ liệt kê vào dạng "cù lần lửa"!
Nhiều lúc Thukỳ chỉ mong ổng chết sớm để được tự do và hưởng cái gia tài của ổng, lấy tiền mua bánh kẹo đãi bạn bè....

Bây giờ lớn khôn rồi, ngồi nhớ lại “ăn năn” thì cũng chẳng còn cơ hội để nói lời xin lỗi. Nhưng Thukỳ tin rằng ba đang ở đâu đó cảm thông cho đứa con gái mà ba hay mắng "to đầu mà dại"; và chắc rằng ba rất vui khi con gái ba đã nên người, biết nói câu "Happy Father's Day" vào những ngày "Hiền Phụ".

Navarre, đầu Hè, 
Thukỳ









10 điều về BỐ

Bài của BS TIEN DUNG gửi ...





Nếu nhớ bố, nếu khao khát tình yêu của bố, hãy dành một vài phút ngắn ngủi để đọc hết 10 điều mà nhiều người làm con có thể chưa nhận ra dưới đây:




1.   Trên thế giới này, người khó hiểu nhất chính là bố. Bố vừa giáo dục chúng ta phải tiết kiệm, vừa lén cho chúng ta tiền tiêu vặt.

2.   . Bố trách chúng ta làm hỏng việc nhưng trong nội tâm, ông không nhẫn tâm thấy chúng ta bị trách mắng.

3.   Bố chẳng bao giờ cất lời khen chúng ta giỏi nhưng trong lòng thì tự hào đến mức kiêu ngạo.

4.   Có chết bố cũng không muốn chúng ta yêu sớm nhưng trong lòng, ông luôn nuôi một niềm hy vọng lớn rằng sau này chúng ta có một gia đình hạnh phúc.

5.    Trên thế giới này, người yêu chúng ta nhất nhưng ít khi thể hiện ra chính là bố.

6.    Có ai cam tâm tình nguyện làm ngựa cho chúng ta cưỡi? Có ai sẵn sàng lấy thân mình che chắn cho chúng ta khi gặp hiểm nguy? Có ai chấp nhận ra ngoài bươn chải lo cho chúng ta bữa ăn, giấc ngủ, lo cho ta học hành… mà không chút tính toán cho bản thân?

7.   Trên thế giới này, người phải đối mặt với những áp lực lớn nhất, phải chịu đựng sự tàn khốc nhất khi cạnh tranh bên ngoài, đảm nhiệm những trọng trách nặng nề nhất chính là bố.

8.    Cũng trên thế giới này, người cô độc nhất cũng chính là bố.

9.   Trong những người quanh bạn, người trải qua sóng gió nhiều nhất là bố, người ít được truyền tụng nhất cũng chính là bố.

10.                   Bố, trong suốt những ngày sau này, con sẽ nhớ lại những ngày thơ bé khi bố dắt bàn tay bé xíu của con, và con sẽ dắt tay bố, cùng bố đi đến cuối con đường!



Nếu các bạn yêu, thương và nhớ bố, khi hỏi thăm mẹ, nhớ đừng quên bố nhé, vì bố luôn là người chấp nhận nhiều thiệt thòi trong gia đình!











No comments: