Monday, June 11, 2018

ĐẦU BẾP TỪNG ĂN BÚN CHẢ VỚI TT OBAMA Ở HÀ NỘI TỰ TỬ (Đ.D)

Đầu bếp từng ăn bún chả với TT Obama ở Hà Nội tự tử
 
Đầu bếp Anthony Bourdain (phải) ăn bún chả với Tổng Thống Barack Obama trong tiệm Hương Liên ở Hà Nội. (Hình: CNN)

STRASBOURG, Pháp (NV) – Đầu bếp Anthony Bourdain, người từng ngồi ăn bún chả với Tổng Thống Barack Obama ở Hà Nội hồi năm 2016 và là người phụ trách chương trình “Parts Unknown” của CNN, vừa tự tử chết sáng Thứ Sáu tại một khách sạn ở vùng Strasbourg, Pháp.

“Với nỗi buồn vô biên, chúng tôi xác nhận người bạn và là đồng nghiệp của chúng tôi, Anthony Bourdain vừa qua đời,” theo CNN cho biết.
“Chính tinh thần yêu thích mạo hiểm, tìm bạn mới, thức ăn và thức uống ngon, và những câu chuyện tuyệt vời về thế giới làm cho ông trở thành người kể chuyện rất độc đáo,” theo CNN. “Tài năng của ông luôn làm chúng tôi ngạc nhiên và chúng tôi sẽ nhớ ông rất nhiều.”

Theo AP, một công tố viên ở miền Đông nước Pháp nói rằng ông Bourdain tự treo cổ trong phòng một khách sạn hạng sang ở làng Kaysersberg tọa lạc trên con đường có nhiều lò rượu ở Alsatian.

Truyền thông Pháp dẫn lời ông Christian de Rocquigny du Fayel, công tố viên ở Colmar, nói rằng “vào lúc này,” không có dấu hiệu gì cho thấy có người khác liên can. Tuy nhiên, các nhà điều tra đang xem xét tình trạng ông Bourdain chết.

Ông Bourdain năm nay 61 tuổi, đến Pháp để thực hiện chương trình “Parts Unknown” cho CNN.

Trong cộng đồng Việt Nam, và có lẽ cả người Mỹ nữa, ông được biết đến nhiều nhất khi ngồi ăn bún chả và uống bia với Tổng Thống Obama trong tiệm Hương Liên trên đường Lê Văn Hưu, Hà Nội, khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam hồi Tháng Năm, 2016.

Trong chương trình “Parts Unknown” nói về Việt Nam trong chuyến này, ông Bourdain còn ngồi ăn “bún chửi” và uống bia ở lề đường Hà Nội. Ngoài ra, ông cũng chạy xe Vespa trên đường cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm. Ông cũng đến Quảng Ninh ăn và uống bia trên một nhà sàn trong Vịnh Hạ Long.

Hồi năm 2014, ông đến chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ, làm phim về cảnh sinh hoạt, ăn uống trên sông nước tại Việt Nam.
Lúc đó, đang ngồi trên một chiếc thuyền gỗ, ông gọi người bán cà phê trên một thuyền khác lại và giới thiệu đùa rằng: “Đây là thuyền Starbucks.”

Ông Bourdain là tác giả của nhiều sách nấu ăn, tiểu thuyết, và chuyện có thật bán rất chạy.
Ông được biết đến lần đầu năm 2000 sau khi viết cuốn “Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly” (Điều bí mật trong bếp: Các chuyến phiêu lưu trong ẩm thực).

Ông cũng kể từng sử dụng ma túy, bạch phiến, và thuốc lắc.
Trong một lần trả lời phỏng vấn nhật báo The New York Times, ông cho biết bắt đầu nghề nấu ăn bằng việc rửa chén trong nhà hàng.

Ban đầu, ông làm việc cho kênh truyền hình Food Network vào năm 2002. Ba năm sau, ông chuyển sang đài Travel Channel.
Năm 2013, CNN, một đài truyền hình chỉ chuyên về tin tức, đánh bạo mời ông về làm chương trình “Parts Unknown.” Không ngờ chương trình thành công ngoài mong đợi, và hiện đang đến mùa thứ 11.

Ông Bourdain có hai đời vợ.
Lần đầu, ông kết hôn với bà Nancy Putkoski, người yêu thời trung học, năm 1985.

Sau 20 năm, họ ly dị, và ông kết hôn với võ sư Ottavia Busia và họ có một con gái, Ariane, hồi năm 2007.

Thế rồi, hai người cũng chia tay vì ông thường đi xa.
Năm ngoái, ông bắt đầu quen với cô Asia Argento, nữ tài tử người Ý.

Ông Bourdain tự tử chỉ ít ngày sau khi bà Kate Spade, nhà thiết kế thời trang lừng danh gốc Anh, tự kết liễu đời mình ở New York.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với NYT, ông Anthony Bourdain có nói sở dĩ ông thích chương trình nấu ăn và đi đây đó vì ông rất sợ sự cô đơn.

Trước khi qua đời, ông từng đi đến hơn 100 quốc gia trên thế giới, theo NPR. (Đ.D.)

No comments: