Thursday, June 7, 2018

XUẤT XỨ NHẠC PHẨM "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" & CHUYỆN TÌNH VUA BẢO ĐẠI VỚI LÝ LỆ HÀ.


XUẤT XỨ BÀI ÁO LỤA HÀ ĐÔNG 
Xin bấm vào web để thưởng thức nhạc phẩm: "Áo Lụa Hà Đông" do Quang Dũng trình bày.



Ai trong chúng ta cũng đã từng hát một lần bài " ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" của nhạc sĩ NGÔ THỤY MIÊN, nhưng mấy ai biết rằng bài hát này lại có xuất xứ từ một cuộc thi hoa hậu đầu tiên của Việt Nam.

Năm 1930, xứ Bắc Kỳ đã tổ chức cuộc thi người đẹp (giống như thi Hoa hậu bây giờ) với những ấn tượng lạ: không phải ở Hà Nội mà ngay tại tỉnh Hà Đông; các cô gái bất cứ lứa tuổi, kể cả đã có chồng, ngành nghề gì cũng đều được tham gia; phải mặc áo lụa của xứ Hà Đông.
Người đăng quang trong cuộc thi là người đẹp LÝ LỆ HÀ, xuất thân từ một nông dân nghèo tỉnh Thái Bình. Do cuộc sống mưu sinh, cô phải lên Hà nội làm nghề hát cô đầu cho các quán rượu.

Sau khi thay đổi cuộc đời, cô trở nên nổi tiếng và là niềm ước mơ của bao công tử nhà giàu trong cả nước. Tuy nhiên chẳng ai có thể với tới được móng chân của người đẹp "chân lấm, tay bùn" bởi chỉ một thời gian sau Quốc Vương Bảo Đại đã chọn LÝ LỆ HÀ làm người tình.


Có lẽ cũng như bao chàng trai si mê sắc đẹp khác, dù đã trải qua hơn 20 năm sau, nhà thơ NGUYÊN SA vẫn mơ tưởng đến nụ cười, ánh mắt khuynh đảo của hoa hậu đầu tiên và buộc ông phải viết bài thơ ca ngợi người đẹp mặc áo lụa ấy.

Mãi đến năm 1969, khi nghe câu chuyện về hoa hậu "thuần nông" phút chốc trở thành người yêu của ông vua cuối cùng Việt Nam, chàng trai 21 tuổi NGÔ THỤY MIÊN đã viết nên ca khúc nổi tiếng "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" được phổ lời từ bài thơ của NGUYÊN SA như để ngưỡng mộ những cô gái tựa như đóa sen vươn lên từ đầm lầy. 

CHUYỆN TÌNH VUA BẢO ĐẠI VÀ LÝ LỆ HÀ


Lệ Hà thời ấy trở thành một trong những vũ nữ hàng đầu của đất Hà thành. Cuộc tình với cựu hoàng Bảo Đại vừa chóng vánh như gió thoảng, lại vừa in dấu vào tim can...

Nàng vũ nữ vạn người mê
Lý Lệ Hà xuất thân từ vùng đất Hải Phòng và nhanh chóng nổi tiếng trong giới buôn phấn bán hương nơi đây. Tuy nhiên, sau đó không lâu, Lệ Hà chuyển lên Hà Nội sinh sống ở phố Khâm Thiên, nơi tập trung nhiều nhất các vũ trường lúc bấy giờ và cũng xây dựng tên tuổi trong khoảng thời gian ngắn không ngờ. Khi ấy, không ai trong giới ăn chơi không biết đến một Lý Lệ Hà với đôi mắt đen lấp lánh và đầy sức quyến rũ.

Tương truyền, mỗi bước nhảy của Lý Lệ Hà luôn khiến cho cánh mày râu phải choáng váng ngây ngất. Cùng với Đốc Sao, Lệ Hà thời ấy trở thành một trong những vũ nữ hàng đầu của đất Hà thành. Thừa thắng xông lên, Lệ Hà tham gia cuộc thi hoa khôi đầu tiên và với nhan sắc trời phú, danh hiệu cao nhất đã về tay cô không chút bất ngờ. Trong cuộc thi này, các thí sinh đều mặc áo lụa Hà Đông để trình diễn và tạo được nhiều dấu ấn.
Cuộc thi hoa khôi khi đó diễn ra rầm rộ nên Lý Lệ Hà sau khi đoạt giải lại càng trở nên nổi tiếng hơn đồng thời trở thành niềm mơ ước của không biết bao nhiêu công tử nhà giàu. Ấy vậy mà Lệ Hà lại nhắm đến một đối tượng khác: vua Bảo Đại.

Góc phố Khâm Thiên thời xưa khi Lý Lệ Hà là ngôi sao trong làng gái nhảy Hà thành.

Mối tình gây chấn động
Vốn nổi danh là ông vua đa tình, Bảo Đại đã từng nuốt lời thề son sắt với hoàng hậu Nam Phương để đi theo các mỹ nữ khác. Việc Bảo Đại thường xuyên có nhân tình bên ngoài khiến cho Nam Phương Hoàng Hậu rất buồn lòng và ghen tuông. Có người kể lại rằng chính hoàng hậu đã từng có ý định ám sát chồng và người tình lúc họ đang chu du ở Đà Lạt.

Vua Bảo Đại gặp Lý Lệ Hà ở Sài Gòn và nhanh chóng phải lòng người đẹp. Dù lúc này được cho là đã có chồng nhưng Lệ Hà vẫn giữ thói quen cũ là nhắm vào các quý ông. Nhan sắc tuyệt trần với hai răng trắng như ngọc của Lý Lệ Hà đã khiến cho Bảo Đại say mê. Không những vậy, với kinh nghiệm tình trường dày dạn, Lệ Hà liên tục có các chiêu tấn công độc đáo khiến ông hoàng Bảo Đại luôn luôn bị động, lúng túng và gục ngã vô điều kiện.

Dù có trong tay Hoàng hậu Nam Phương sắc nước hương trời và hàng loạt thứ phi, kiều nữ xinh đẹp nhưng vua Bảo Đại vẫn say mê nhan sắc của nàng vũ nữ Lý Lệ Hà.

Chuyện tình của vũ nữ Lý Lệ Hà và cựu hoàng Bảo Đại liên tục xuất hiện trên các mặt báo vào những năm 1940. Cô vũ nữ và ông hoàng lúc nào cũng "dính" chặt lấy nhau. Đêm đêm họ đi dạo, ăn nhậu, lui tới các nơi ăn chơi, tiệm nhảy bất chấp dị nghị của mọi người xung quanh đang sống khắc khổ đạm bạc...
Ở đây, người vũ nữ dốc hết tiền tiết kiệm để Bảo Đại có thể chi tiêu một cách thoải mái. Thế mới biết rằng, trong lòng Lý Lệ Hà, mối tình với Bảo Đại không chỉ là cơn gió thoảng mà cũng thực sự sâu nặng.

Kết thúc chuyện tình si vì ngựa cuối cùng vẫn quen đường cũ
Dù mặn nồng là vậy nhưng sau cùng, cuộc tình giữa Lý Lệ Hà và Bảo Đại cũng kết thúc vì Bảo Đại vốn là một người đàn ông đẹp trai, thông minh nhưng cũng vô cùng đa tình. Ông hoàng Bảo Đại đã tự động rời bỏ cô vũ nữ xinh đẹp để tiếp tục đeo đuổi những mối tình khác.

Theo một số tài liệu, Lý Lệ Hà đã sang Pháp, kết hôn với một người bản địa và sống tại một làng ngoại thành Paris. Lý Lệ Hà cũng không gặp lại đức vua Bảo Đại lần nào nữa từ khi sống ở đất Pháp.

Quả thật là non sông khó đổi, bản tính khó dời, thói trăng hoa của ông hoàng Bảo Đại cuối cùng không thể nào khiến những người đẹp nguyện ở lại bên ông đến trọn đời.
Nguồn: Tổng hợp


No comments: