Thursday, June 14, 2018

ELIZABETH TAYLOR: NHAN SẮC, CHÂU BÁU, NƯỚC HOA, NỮ TỈ PHÚ VÀ TỪ THIỆN (VĨNH NGỌC)

Elizabeth Taylor: Nhan sắc, châu báu, nước hoa, nữ tỉ phú và từ thiện
 image
Hồng nhan đa truân có phải là một ước lệ chung hay không? Nếu đúng thì cô Kiều của Nguyễn Du là một. Nhưng hồng nhan như Elizabeth Taylor, nữ minh tinh sáng chói của Hollywood vừa tạ thế hôm 23 tháng Ba năm nay không đa truân chút nào. Cuộc đời bà đầy những hào quang danh vọng và một chuỗi hôn nhân thật dài, hết người nọ đến người kia, do chính bà quyết định bất cứ khi nào bà muốn. Mời quí vị theo dõi một số chi tiết liên quan đến nhan sắc, tài sản, châu báu, ngọc ngà, nước hoa và công việc từ thiện của nữ tài tử điện ảnh được mệnh danh là người đàn bà đẹp nhất thế giới thời bà còn xuân sắc.
Lan Phương - VOA
 image

Cuốn phim được trả thù lao cao nhất của Elizabeth Taylor là Cleopatra do công ty 20th Century Fox sản xuất vào đầu thập niên 1960

Không ai chối cãi được rằng thời son trẻ Elizabeth Taylor có một vẻ đẹp mê hồn với đôi mắt to thăm thẳm màu tím mướt như nhung, khuôn mặt trái soan, sống mũi thật đẹp và đôi môi như đóa hoa hồng. Cái nhan sắc đó đã đưa Elizabeth Taylor lên đỉnh cao danh vọng và nó cũng là yếu tố mang về cho bà một tài sản lớn lao.

Nói về vẻ đẹp của nữ minh tinh màn bạc này, bác sỹ Trần Tiễn Sum, chuyên khoa giải phẫu và tạo hình hiện hành nghề tại California, nhận định:

"Tất cả mọi người đều nhận thấy (khuôn mặt) bà Elizabeth Taylor quá đẹp, quá toàn mỹ, thành thử đứng trên quan điểm giải phẫu tái tạo, bổ hình và thẩm mỹ cần phải phân biệt 2 thứ: thực tế và ảo tưởng. Cái thực tế là một bác sỹ giải phẫu thẩm mỹ nhìn mỗi người có một cái đẹp riêng, nếu làm tăng thêm cho họ cái vẻ đẹp riêng đó thì không những là làm tăng vẻ đẹp cho người đó mà còn giúp tăng thêm lòng tự tin. Còn trái lại, nếu đem hình ảnh của bà Elizabeth Taylor đến cho một nhà giải phẫu thẩm mỹ, tái tạo và bổ hình để làm khuôn mẫu (rồi đòi sửa sao cho giống vậy) thì các bác sỹ đành bó tay, không thể làm được."

Mặc dù trong 30 năm qua, Elizabeth Taylor không đóng một cuốn phim đắt giá nào, nhưng nữ diễn viên từng 2 lần đọat giải Oscar này giờ đây được xếp vào hàng 14 nữ tỉ phú hiếm hoi của thế giới tự tay làm nên cơ nghiệp. Cuốn phim được trả thù lao cao nhất trong suốt sự nghiệp diễn xuất dài lâu của bà là Cleopatra do công ty 20th Century Fox sản xuất vào đầu thập niên 1960. Tính theo thời giá bây giờ số tiền này tương đương với 47 triệu đô la. Báo chí khi loan tin về tài sản Elizabeth Taylor để lại viết rằng: "Đó là một tài sản mà đến nữ hoàng Cleopatra biết được chắc sẽ đỏ mặt mắc cỡ (vì thua kém)." Tài sản đó được ước tính khoảng 1 tỉ 320 triệu đô la.

Năm 1991 bà ký hợp đồng với công ty sản xuất mỹ phẩm Elizabeth Arden, đưa ra thị trường hai thương hiệu nước hoa (dầu thơm) của riêng bà là White Diamonds và Passion, mang về một doanh thu tổng cộng từ đó đến nay trên 1 tỉ đô la. Chỉ nội năm ngoái không thôi, doanh thu 2 loại nước hoa này đã lên tới 69 triệu đô la. Công ty Elizabeth Arden cho biết sẽ tiếp tục sản xuất 2 loại nước hoa này mặc dù Elizabeth Taylor không còn trên cõi đời này nữa.

Nhan sắc mỹ miều không thôi, đối với Elizabeth Taylor, chưa đủ. Bà có một niềm đam mê lạ lùng đối với ngọc ngà, châu báu. Bà đã viết cuốn sách tựa đề "Elizabeth Taylor: My Love Affair with Jewelry" để nói lên niềm đam mê đó. Trong cuốn sách bà cho độc giả xem hình ảnh của nhiều bộ sưu tập nữ trang quí giá, lóng lánh vàng son với kim cương, hồng ngọc, bích ngọc và ngọc sa phia.

Đáng giá nhất trong bộ sưu tập châu báu của bà có chiếc vòng cổ bằng hồng ngọc nạm kim cương do người chồng thứ ba Mike Todd tặng, rồi những món quà quí giá của Richard Burton (chồng thứ năm) tặng. Đáng kể nhất là chiếc nhẫn nạm viên kim cương Krupp 33.19 carat, viên ngọc trai thật lớn La Peregrina với lịch sử 500 năm, từng có thời do nữ hoàng Mary đệ nhất của nước Anh sở hữu, chiếc vòng cổ với viên kim cương hình quả lê Taylor-Burton 69.42 carat v..v..

Trong cuốn "Elizabeth Taylor: My Love Affair with Jewelry" bà viết rằng: "Tôi may mắn có được những món nữ trang thật quí giá. Tôi không tin là tôi sở hữu bất cứ một món nào. Tôi tin là tôi chỉ bảo hộ những món nữ trang này thôi, để được hưởng cái thú đeo chúng, để chúng nhận được sự đối đãi trân trọng nhất thế giới, để tôi chăm sóc sự an toàn cho chúng và để yêu thương chúng."

Và có lẽ vì những cảm nghĩ như thế mà tất cả những kim cương, ngọc ngà châu báu của bà, trị giá chừng 200 triệu đô la sẽ được đem bán đấu giá tại nhà Christie để lấy tiền xung cho quĩ Elizabeth Taylor AIDS Foundation. Người ta dự đoán bộ sưu tập nữ trang của bà sẽ thu về một số tiền cao hơn gấp đôi trị giá hiện nay cho quĩ từ thiện này.

Với nhan sắc chim sa cá lặn, thêm lụa là, ngọc ngà, châu báu để tôn vinh vẻ đẹp hiếm có, ngôi sao sáng chói của màn ảnh Hollywood không bao giờ muốn giã từ công chúng cho dù đến khi có tuổi, thân hình nặng nề hơn, dấu vết thời gian và bệnh hoạn in hằn trên nét mặt. Bà không cắt đứt liên lạc với quần chúng để sống âm thầm trong bóng tối như nữ tài tử điện ảnh Greta Garbo lừng danh một thời. Ngoài nhiều hoạt động từ thiện, gây quĩ, kể từ đầu thập niên 1980 bà bắt đầu công việc giúp các bệnh nhân bệnh AIDS. Bà thành lập quĩ The American Foundation for AIDS Research, gọi tắt là amfAR và năm 1991 thành lập quĩ Elizabeth Taylor AIDS Foundation. Tính cho tới nay, quĩ này đã tài trợ hơn 12 triệu đô la cho các tổ chức giúp đỡ bệnh nhân bệnh AIDS trên toàn nước Mỹ.

Giai nhân tự cổ như danh tướng,
Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu.

Elizabeth Taylor ra khỏi những thông lệ của trần gian. Bà đã sống trọn một đời thật sung mãn, có đủ mọi thứ và hưởng thụ tất cả mọi thứ, và để lại một di sản từ thiện cho những ai cần đến. Có lần nhớ về cuộc đời đã sống qua, bà nói:

"Tôi có nhiều kỷ niệm tuyệt vời. Chúng là những kỷ niệm ấm áp và chúng là những kỷ niệm của tôi."

Mai sau nếu có ai nhắc đến những nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của dĩ vãng thì Elizabeth Taylor chắc chắn sẽ chiếm một ngôi vị độc đáo như bốn người đẹp lừng danh trong lịch sử Trung Quốc: Dương Quí Phi nồng nàn, Tây Thi trong sáng, Chiêu Quân u buồn và Điêu Thuyền lẳng lơ.

Phải chăng Elizabeth Taylor là kết tinh của cả bốn vẻ đẹp đó?

Bà mẹ ngọt ngào Elizabeth Taylor

Thế giới luôn nhớ tới Elizabeth Taylor như một trong những ngôi sao điện ảnh quyến rũ và lắm "điều tiếng" nhất nhưng bốn người con của bà chỉ ghi nhớ những hình ảnh ngọt ngào, tận tụy của mẹ mình.

 image
Elizabeth Taylor với con trai đầu lòng Michael Wilding Jr., ảnh chụp năm 1953.

 image
Taylor với người chồng thứ hai, diễn viên Michael Wilding, và con trai Michael 8 tháng tuổi tạiLondon, tháng 9/1953.

 image
Michael Wilding và Elizabeth Taylor cùng hai con trai Chris, Michael Jr., ảnh chụp năm1956.
 image

Taylor cùng người chồng thứ 3 Mike Todd và hai con riêng của cô
 image

Với Todd, Taylor có đứa con thứ ba là Elizabeth Frances Todd, better known as Liza. Elizabeth Taylor luôn coi Mike Todd là một trong hai tình yêu lớn nhất của đời cô và Elizabeth Taylor đã rất đau khổ sau khi chồng chết vì tai nạn máy bay. Trong ảnh, ba con của Elizabeth Taylor tại sân bay London năm 1959.

 image
Taylor với con gái Liza tại trường quay của bộ phim Cleopatra năm 1962.

 image
Richard Burton đi tắm biển với Elizabeth Taylor và con gái Liza Todd trong thời gian họ quay phim Night of the Iguana ở Mexico năm 1963.

 image
Taylor đang ngắm con gái Liza Todd cắt tóc. Ảnh chụp tại Anh năm 1963.
 image

Năm 1964, Taylor và chồng Burton nhận bé gái Maria, 3 tuổi làm con nuôi. Trong ảnh, từ trái sang: Maria Burton, Christopher Wilding, Michael Wilding, Liza Todd, ảnh chụp tháng 10/1964.
 image

Taylor và con trai Michael Wilding Jr. tại Ffynonwen, Wales năm 1975.

 image
Taylor chụp với mẹ, con gái Maria, con trai Michael Jr., con dâu Brooke Palance Taylor năm 1986.

 image
Taylor với bốn đứa con mà bà yêu thương Michael Wilding Jr., Christopher Wilding, Maria Burton, Liza Todd Burton, ảnh chụp năm 2007 trong tiệc sinh nhật lần thứ 75 của bà.

Vĩnh Ngọc

No comments: