Thursday, January 21, 2021

NHỮNG KIỆT TÁC KIẾN TRÚC ẤN TƯỢNG VÀ ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI

 Những kiệt tác kiến trúc 

       ấn tượng và đẹp nhất thế giới hiện tại.


1. Nhà thờ Las Lajas Sanctuary ở Nariño - Colombia


Las Lajas Sanctuary tọa lạc tại phía nam tỉnh Narino, Colombia, bên trong hẻm núi sông Guaitara. Nhà thờ được xây trong vòng 33 năm, từ 1916 đến 1949, cao 100 mét tính từ đáy hẻm núi, với một cây cầu cao 50 mét bắc ngang nối hai bờ. Nhà thờ mang phong cách tân Gothic này đứng trên 130 chân cầu cao được xây dựng trên sông Guaitara. Hai cộng đồng tôn giáo Phanxicô từ Colombia và Ecuador chăm sóc mục vụ của thánh đường, do đó đây là công trình tượng trưng cho hòa bình và đoàn kết giữa nhân dân hai nước Nam Mỹ.


bestie kien truc doc dao


2. Nhà hoa sen - Trung Quốc

Trụ sở chính của nha kế hoạch thị trấn Thường Châu, Giang Tô, Trung Quốc là một sự kết hợp của 3 kết cấu nằm sát nhau với tạo hình của những bông hoa sen đang chớm nở trong đầm nước. Đặc biệt, nhờ vào thiết kế và cách sắp đặt mà công trình này có thể gây được ấn tượng cho mọi người kể cả khi nhìn trực diện lẫn từ trên xuống.


bestie kien truc doc dao


3. Tòa nhà Cubic - Hà Lan

Quần thể công trình có hình dáng kì lạ trong ảnh chính là tập hợp của 40 ngôi nhà dân sinh tại đường Overblaak, Rotterdam, Hà Lan.

Kiến trúc sư Piet Blom, cha đẻ của công trình đặc biệt này, đã thiết kế nó dựa trên hình tượng của rừng cây xanh, mà ở đây thân cây chính là tầng 1 của ngôi nhà, còn tán cây lại được cách điệu hóa thành tầng 2 với kết cấu hình rubik hết sức độc đáo. Ngoài ra, tuy có thiết kế lạ thường nhưng không gian bên trong hoàn toàn cân đối và tiện nghi như bao ngôi nhà ở khác.


bestie kien truc doc dao


4. Nhà thờ trong suốt tại Limburg - Bỉ

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 2011 với chiều cao 10m và được làm bằng 100 lớp cắt và 2000 cột thép. Nhà thờ có thể được coi là một công trình bằng gỗ hoặc kim loại khổng lồ, và dường như nó hòa tan trong cảnh quan. Hình dáng của nhà thờ phụ thuộc vào góc nhìn của khách tham quan. Họ nói rằng, từ xa, nhà thờ trông như đang bay lên khỏi mặt đất.


bestie kien truc doc dao


5. Trung tâm triển lãm Heydar Aliyev - Azerbaijan

Heydar Aliyev là một công trình nổi danh ở Azerbaijan cũng như trên toàn thế giới của nữ kiến trúc sư Zaha Hadid. Vốn là một người yêu thích xu hướng thiết kế độc, dị theo kiểu “ngoài hành tinh”, Zaha Hadid đã quyết định lấy hình tượng dòng chất lỏng mềm mại, uốn lượn để làm nền móng cho thiết kế của trung tâm triển lãm kiêm tổ hợp văn phòng này và thực sự cô đã tạo nên một công trình có dáng dấp của tương lai.


bestie kien truc doc dao

bestie kien truc doc dao


6. Đền Vàng Harmandir Sahib tại Amritsar của Ấn Độ

Nhắc đến thành phố Amritsar của Ấn Độ thì không thể không nhắc đến ngôi đền dát 100 tấn vàng nổi tiếng Harmandir Sahib – nơi mệnh danh là thánh địa linh thiêng của đạo Sikh.

Đến đền Vàng Harmandir Sahib bạn sẽ không khỏi ấn tượng vì sự xa hoa, lộng lẫy cũng như kiến trúc độc đáo của nó. Ngôi đền này được xây dựng vào năm 1574 và khác những ngôi đền khác chỉ có 2 lối vào như thông thường thì đền Vàng lại mở rộng đến 4 lối ra vào đón chào mọi du khách. Đặc biệt khi ghé qua ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Sikh vào ban đêm thì bạn sẽ khó lòng mà không choáng ngợp bởi ánh sáng lung linh của những ánh đèn được thắp lên khắp nơi.


7. Cao ốc Capital Gate - UAE

bestie kien truc doc dao

Có chiều cao 158,5 mét gồm 35 tầng, tòa nhà Capital Gate, tọa lạc tại Abu Dhabi, UAE là một trong những cao ốc có thiết kế “dị” nhất trên thế giới. Thậm chí, tòa tháp này còn được tổ chức kỉ lục thế giới công nhận là công trình có độ nghiêng lớn nhất ở thời điểm hiện tại (góc nghiêng trên Capital Gate đạt 18 độ trong khi đó tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Italia chỉ là 4 độ).


bestie kien truc doc dao

bestie kien truc doc dao


8. Bảo tàng Guggenheim - Tây Ban Nha

Bảo tàng Guggenheim được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng nhất trong thời đại của chúng ta. Điểm đặc biệt của bảo tàng này chính là thiết kế theo phong cách Deconstructivism (tạm dịch là: kiến trúc giải tỏa kết cấu). Theo đó, kiến trúc sư sẽ sử dụng trí tưởng tượng ở mức cao nhất của mình để kiến tạo hình hài của công trình thật bất cân đối, lộn xộn phá vỡ những quy chuẩn vốn có trong kiến trúc.


bestie kien truc doc dao

bestie kien truc doc dao


9. Nhà thờ Hồi giáo Blue ở Istanbul

Nhà thờ Hồi giáo Blue ở Istanbul (Thổ Nhĩ kì) được xây dựng vào đầu những năm 1600, khi đế chế Ottoman đang ở thời kì đỉnh cao. Là một trong những nét nổi bật nhất trên đường chân trời Istanbul, nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed gây sửng sốt cả về quy mô và phạm vi.

Nội thất của nhà thờ vô cùng lộng lẫy, với hơn 20.000 viên gạch men màu xanh và hơn 50 mẫu thiết kế hoa tulip khác nhau đã đem đến biệt danh cho nhà thờ Hồi giáo này. 


bestie kien truc doc dao


bestie kien truc doc dao


10. Phòng triển lãm Friendly Alien - Áo

Công trình kì lạ trong hình chính là phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hiện đại mang tên “Friendly Alien” (tạm dịch: người ngoài hành tinh thân thiện”). Được biết, hình dáng của tòa nhà được lấy cảm hứng từ loài trùng biến hình với nhiều sự cách điệu để nó vừa trở nên độc đáo vừa phù hợp hơn với một phòng triển lãm.

Thêm vào đó, vào ban đêm, Friendly Alien sẽ phát ra ánh sáng kì ảo khiến bất kì ai nhìn từ xa cũng lầm tưởng nó là một sinh vật ngoài hành tinh khổng lồ thực sự.


bestie kien truc doc dao


Phong cách kiến trúc hiện đại đặc trưng với kiểu thiết kế “mở”, đề cao tính sáng tạo vượt xa khỏi những quy chuẩn mang tính “khuôn vàng thước ngọc” vốn đã tồn tại suốt hàng thiên niên kỉ qua. Nếu có dịp đặt chân đến những đất nước này bạn đừng quên ghé thăm các công trình độc đáo này nhé này nhé!

 


No comments: